messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 097.5151.777
Hỗ trợ tư vấn: 097.5151.777

REVIEW MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC VÀ CHẾ ĐỘ ĐÃI NGỘ TẠI BIG4 NGÂN HÀNG

Big4 Ngân hàng là một khái niệm dùng để nói đến nhóm 4 ngân hàng lớn, đứng đầu và chiếm ưu thế tại Việt Nam. Big4 Ngân hàng là mục tiêu để các bạn sinh viên thuộc ngành tài chính ngân hàng hướng đến trong tương lai vì môi trường làm việc chuyên nghiệp cùng với những vị trí công việc đi kèm chế độ đãi ngộ hấp dẫn như mức lương, khả năng thăng tiến, phúc lợi,...

1. BIG4 NGÂN HÀNG GỒM NHỮNG ĐƠN VỊ NÀO?

Nhóm BIG4 Ngân hàng tại Việt Nam bao gồm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước, có tổng tài sản đều đạt mức trên 1 triệu tỷ đồng. Đây đều được xem là những ông lớn của lĩnh vực tài chính của Việt Nam, bao gồm:

  • Vietcombank – Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam
  • Agribank – Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
  • BIDV – Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam
  • VietinBank – Ngân hàng Công thương Việt Nam

Trong 9 tháng đầu năm 2023:

Với lợi nhuận trước thuế của Vietcombank đạt 29.550 tỷ đồng, ngân hàng này tiếp tục duy trì vị trí quán quân lợi nhuận của ngành ngân hàng. Theo dự báo của SSI, lợi nhuận trước thuế năm 2024 sẽ đạt 49.100 tỷ đồng (tăng 11% so với cùng kỳ).

Đứng vị trí thứ 2 trong cuộc chạy đua về lợi nhuận trong BIG4 Ngân hàng là Agribank với lợi nhuận trước thuế đạt 21.860 tỷ đồng.

Ngân hàng BIDV đứng vị trí thứ 3 với tổng lợi nhuận trước thuế đạt 19.763 tỷ đồng.

Cuối cùng là ngân hàng VietinBank với lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm đạt 17.401 tỷ đồng.

Có thể thấy rằng, triển vọng kinh tế của BIG4 ngân hàng là rất lớn. Tại Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 diễn ra ngày 9/11 tại TP HCM, bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc SSI Research đã đưa ra dự báo ngành ngân hàng có thể tăng trưởng lợi nhuận 17% trong năm 2024. Dự báo này đến từ kỳ vọng tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ trong 2024 đặc biệt trong giai đoạn quý III và quý IV/2024 khi nền kinh tế thế giới đang trên đà phục hồi, xuất khẩu tăng giúp triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp tốt hơn.

Mặt khác, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng lên đến 5.4% và 6% trong năm 2024-2025 (so với 4.7% năm 2023). Nhu cầu trong nước dự kiến là động lực tăng trưởng chính. Đồng nghĩa với việc kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt khối doanh nghiệp trong nước sẽ có nhiều khởi sắc. Đi cùng sẽ là nhu cầu tuyển dụng nhân sự tăng trưởng trở lại, nhu cầu phát triển, mở rộng quy mô doanh nghiệp cũng sẽ tăng lên sau 1 năm dài (2023) chịu nhiều biến động.

2. REVIEW MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC VÀ CHẾ ĐỘ ĐÃI NGỘ TẠI BIG4 NGÂN HÀNG

2.1. Ngân hàng Vietcombank

2.1.1. Môi trường làm việc tại Ngân hàng Vietcombank

Điểm đặc biệt đầu tiên có thể nói: Mỗi một cán bộ VCB đều là 1 thành viên không thể thiếu được của hệ thống VCB. Xây dựng hình ảnh của cả hệ thống đều xuất phát từ xây dựng hình ảnh của chính mỗi cá nhân thành viên. Do đó, bản thân mỗi cán bộ VCB luôn tự hào mình là 1 phần trong đó và luôn cố gắng hết sức tự bản thân xây dựng thêm hình ảnh tốt đẹp của VCB hàng ngày.

Trong công tác đào tạo, có thể kể đến là việc chuẩn hóa mô hình, cơ chế và hệ thống công cụ quản lý đào tạo. Vietcombank đã dần tiếp cận các chuẩn mực quốc tế trong xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, đánh giá kết quả đào tạo; khai thác và sử dụng có hiệu quả các kênh học trực tuyến và e-learning; từng bước tiếp cận và khai thác hệ thống phần mềm quản lý đào tạo (LMS) nhằm quản lý tiến trình đào tạo tới từng cá nhân theo lộ trình đào tạo ứng với từng vị trí công việc.

Đảm bảo 100% cán bộ tuyển dụng mới trải qua chương trình đào tạo bắt buộc của Trường Đào tạo và cấp chứng chỉ hành nghề.

2.1.2. Chế độ đãi ngộ, lương thưởng tại ngân hàng Vietcombank

Vietcombank được đánh giá là ngân hàng có thu nhập tốt thuộc top đầu tại Việt Nam. Cập nhật mới nhất đến năm 2023, Vietcombank đang có 2 loại thu nhập như sau:

  • V1: Lương cứng + Phụ cấp

Phụ cấp trong loại lương sẽ phụ thuộc vào: Cấp cán bộ có gia đình, cán bộ có con nhỏ, lễ Tết,...

  • V2: Lương kinh doanh

Loại thu nhập này sẽ được tính dựa vào khả năng phát triển của từng chi nhánh và khả năng bán hàng của mỗi banker

Tính bình quân trong 6 tháng đầu năm 2023, mỗi nhân sự làm việc trên hệ thống Vietcombank có thu nhập khoảng 432 triệu đồng, tương đương khoảng 37,55 triệu đồng/tháng/người. 

Mức thu nhập này có giảm hơn 1,11 triệu đồng so với quý liền kề, nhưng tăng mạnh hơn 7,22 triệu đồng/tháng so với 6 tháng đầu năm 2022. Đặc biệt tại ngân hàng mẹ, bình quân thu nhập là 40.5 triệu đồng/người/tháng, tương đương 486,5 đồng/năm.

>>> Xem thêm: Lộ trình thăng tiến và tăng lương tại Ngân hàng Vietcombank

2.2. Ngân hàng Agribank

2.2.1. Môi trường làm việc tại ngân hàng Agribank

Agribank đã và đang xây dựng đội ngũ nhân lực tuân thủ các giá trị: Trung thực, kỷ cương, sáng tạo, chất lượng và hiệu quả. Từ đó, nhân sự trong môi trường làm việc tại Ngân hàng Agribank không ngừng học tập, dám nghĩ dám làm, cùng tạo nên sức mạnh đoàn kết để làm việc hiệu quả.

Đồng thời, môi trường làm việc tại Agribank luôn đem đến những gì tốt nhất cho các cá nhân có thể phát huy năng lực của bản thân, có những cải tiến đem đến hiệu quả cao trong sự phát triển chung của tập thể.

Chế độ lương thưởng hấp dẫn chính là một trong những chính sách thu hút và giữ chân nhân tài hiệu quả tại Agribank. Không chỉ thế, Agribank còn có những chiến lược trẻ hóa cán bộ, chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ bằng những đãi ngộ và đặc quyền đào tạo dành riêng cho cán bộ Agribank. 

2.2.2. Chế độ đãi ngộ, lương thưởng tại ngân hàng Agribank

Lương nhân viên ngân hàng Agribank được phân chia thành 2 loại cơ bản, bao gồm:​

  • V1: Lương cơ bản theo vùng. (LCP, CTP, trợ cấp,…)
  • V2: Lương kinh doanh; tùy vào tình hình từng chi nhánh nếu đạt chỉ tiêu sau 1 quý sẽ được nhận V2 là khoảng 4triệu/tháng.

Bên cạnh đó, ngân hàng Agribank sẽ được nhận lương thưởng vào các ngày lễ lớn như: 1/1 (tết âm lịch); 26/3, 30/4, 2/9,…(mỗi lần thưởng ít nhất 1 tháng lương) thực nhận; bao gồm lương V1 và V2.

Kèm theo lương thưởng sẽ được trợ cấp đồng phục, du lịch, thưởng thi đua, quyết toán tài chính,… Thu nhập lương (chưa thưởng) của một cán bộ mới tại Agribank khoảng 8-10 triệu/tháng. Tăng dần theo thâm niên và vị trí công việc.

Bình quân 1 năm tổng thu nhập sẽ ở mức tầm 200 triệu/ năm – 250 triệu/năm, 16 triệu đến 21 triệu/tháng. Tuỳ vào chi nhánh; chi nhánh làm ăn tốt, ít nợ xấu thì lương cũng khác.​

>>> Xem thêm: Mức lương cụ thể từng vị trí tại Ngân hàng Agribank

2.3. Ngân hàng BIDV

2.3.1. Môi trường làm việc tại ngân hàng BIDV

Năng động và sáng tạo có lẽ là 2 tính từ mô tả phù hợp nhất về văn hóa làm việc tại BIDV. Ngân hàng BIDV luôn cố gắng không ngừng để đổi mới và khuyến khích nhân sự không ngừng sáng tạo, không ngừng học hỏi để nâng cao giá trị của bản thân. Điều này cũng giúp cho các Banker năng động hơn trước những sự thay đổi “chóng mặt” của công nghệ thông tin trong thời kỳ chuyển đổi số như hiện giờ.

Qua nhiều năm thành lập và phát triển đến nay, BIDV đã đúc kết nên 5 giá trị cốt lõi đó là: Trí tuệ - Niềm tin - Liêm chính - Chuyên nghiệp - Khát vọng. Sự trải nghiệm đó cũng đã tạo nên một thương hiệu BIDV uy tín, luôn tiên phong trong sự nghiệp đầu tư, phát triển, tiên phong trong tái cấu trúc nền kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế.

Ngân hàng BIDV luôn đặt yếu tố con người lên hàng đầu, là tài sản quý báu nhất của ngân hàng. Nguồn nhân lực là một trong những nguồn lực ngân hàng BIDV ưu tiên trong việc “đầu tư để phát triển” thông qua: 

  • Chính sách đãi ngộ nhân viên;
  • Chương trình đào tạo nghiệp vụ.

Ngân hàng BIDV thực hiện chính sách đãi ngộ thu hút nhân tài, tạo sự cạnh tranh, tạo tính hấp dẫn và đặc biệt khích lệ sự đóng góp hữu ích của từng cá nhân đối với sự phát triển của BIDV.

  • Các chương trình đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng mềm và kỹ năng quản lý tiêu biểu của BIDV có thể kể đến: 
  • Các chương trình đào tạo được tổ chức trong nước và do các cán bộ cấp cao dẫn dắt;
  • Các chương trình đào tạo tại nước ngoài như Singapore, Hàn Quốc, Úc, Mỹ, Anh, Pháp…

2.3.2. Chế độ đãi ngộ, lương thưởng tại ngân hàng BIDV

Cũng như Agribank, Vietcombank, Vietinbank thì BIDV cũng là Ngân hàng chi lương tùy thuộc vào chi nhánh, thường thì phụ thuộc vào hiệu quả kinh doanh của từng chi nhánh. Chi nhánh lương cao nhất có BIDV Hồ Chí Minh.

Thu nhập của nhân viên BIDV gồm:

  • Lương cứng: Là mức lương mà hàng tháng nhân viên sẽ nhận được nếu như coi như hoàn tất hết các vai trò cơ bản mà ngân hàng đã giao.
  • Phụ cấp: khoản chi đi lại, xăng, ăn uống, điện thoại. đây chính là phần phụ phí của bên ngân hàng hỗ trợ cho nhân viên trong quá trình làm việc.
  • Tiền thưởng: tùy thuộc vào doanh số cá nhân và chi nhánh. Nó là số tiền mà bên ngân hàng thưởng cho nhân viên làm việc tích cực, có nhiều giúp sức, mang đến lợi nhuận.
  • Tiền chăm sóc khách hàng (tùy vị trí sẽ có, VD nhân viên tín dụng): đây chính là phụ cấp thêm cho nhân viên. 

Thường với cấp Fresher tại các vị trí, lương sẽ giao động từ 8-10 triệu/tháng. Sau từ 1-2 năm kinh nghiệm làm việc, tùy năng lực và đánh giá từ cấp trên, lương sẽ tăng lên khoảng 10-12 triệu/tháng.

>>> Xem thêm: Review Từ A-Z Môi Trường Làm Việc Và Cơ Chế Lương Thưởng Tại Ngân Hàng BIDV

2.4. Ngân hàng VietinBank

2.4.2. Môi trường làm việc tại ngân hàng VietinBank

Là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam có Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực, VietinBank chú trọng bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngân hàng Công Thương một cách chủ động, bài bản và theo nhu cầu hiện nay của thị trường. Bên cạnh đó, trường cũng quản lý và tổ chức hoạt động khoa học, thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế, cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính…

Ngân hàng VietinBank cũng thường xuyên tổ chức hoạt động đào tạo toàn diện đối với mọi đối tượng cán bộ, người lao động bao gồm: Cán bộ mới tuyển dụng; cán bộ quản lý; cán bộ diện quy hoạch và cán bộ nguồn trong toàn hệ thống; cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ.

2.4.3. Chế độ đãi ngộ, lương thưởng tại ngân hàng VietinBank

VietinBank áp dụng cơ chế lương thưởng, chính sách phúc lợi cạnh tranh một cách công bằng, minh bạch, đảm bảo đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của người lao động cả về vật chất và tinh thần. Ngân hàng VietinBank đã gắn chính sách tiền lương với chính sách quản lý lao động. Với chính sách này, người lao động sẽ được hưởng lương theo hiệu quả công việc và mức độ đóng góp đối với từng vị trí công việc.

Hiện nay ngân hàng Vietinbank đang nằm trong danh sách những ngân hàng có tiền lương cao nhất. Theo khảo sát, năm 2018, mức lương bình quân của nhân viên ngân hàng Công Thương là 20,52 triệu đồng/tháng và trong năm 2019 là 27,87 triệu đồng/tháng.

>>> Xem thêm: So Sánh Điều Kiện Tuyển Dụng Vietcombank và VietinBank

3. NHÂN 3 LẦN TỶ LỆ ĐỖ KHI ĐĂNG KÝ LUYỆN THI NGÂN HÀNG BIG4

Thông thường ứng viên có khoảng 1 tháng ôn tập kể từ khi có tin tuyển dụng đến khi thi nghiệp vụ. Để gia tăng cơ hội trúng tuyển các ngân hàng BIG4, ứng viên buộc phải tối đa điểm số trong bài thi và gạt bỏ tâm lý chỉ cần đạt điểm sàn tối thiểu như truyền thống. Chính vì vậy, ứng viên cần có kế hoạch ôn tập sớm, thậm chí ngay cả khi trước có tin tuyển.

Sẵn sàng thi tuyển 4 ngân hàng BIG4 với khóa ôn thi sớm từ UB Academy.

  • Mua 1 được học 3 lần, mở ra cơ hội học vào đầu năm 2024 cho ứng viên nếu không kịp thi đợt cuối năm 2023
  • Học viên tự chọn thời điểm học lại, không lo khu vực mình học không có chỉ tiêu

Đồng hành cùng học viên cho đến khi trúng tuyển vào ngân hàng BIG4