messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 097.5151.777
Hỗ trợ tư vấn: 097.5151.777

Tầm quan trọng của việc phân tích dòng tiền doanh nghiệp

Phân tích dòng tiền của doanh nghiệp là một bước quan trọng trong khâu thẩm định đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Phân tích dòng tiền của doanh nghiệp là một bước quan trọng trong khâu thẩm định đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để có quyết định cho vay hay đầu tư. Vậy tại sao chúng ta cần thiết phải phân tích dòng tiền doanh nghiệp, và phải phân tích dựa trên cơ sở nào?

Hãy cùng UB Academy tìm hiểu về ý nghĩa phân tích dòng tiền của doanh nghiệp và cách để phân tích chính xác hơn qua bài viết dưới đây.

1. Khái niệm Dòng tiền của Doanh nghiệp

Tầm quan trọng của việc phân tích dòng tiền doanh nghiệp

Phân tích dòng tiền của doanh nghiệp có ý nghĩa đặc biệt

Dòng tiền của Doanh nghiệp hay còn được gọi là Cash Flow hay còn được gọi là việc lưu chuyển tiền tệ trong các báo cáo tài chính. Tương tự như quy luật của tự nhiên, trong doanh nghiệp hay bất kỳ các dự án, dòng tiền sẽ có lúc ra và lúc vào gọi là sự lưu chuyển.

Khi một doanh nghiệp bán sản phẩm, lãi suất đầu tư thu được khoản tiền chính là dòng tiền vào, ngược lại khi phải thanh toán các chi phí, khoản nợ được gọi là dòng tiền ra. Các doanh nghiệp nói chung đều có một mục tiêu chung là tạo ra dòng tiền dương tức vào nhiều hơn ra.

Điều này nghe có vẻ khá đơn giản nhưng thực tế lại vô cùng thách thức bằng chứng là nhiều doanh nghiệp đã lao đao khi rơi vào tình trạng dòng tiền âm.

Vậy việc phân tích dòng tiền của doanh nghiệp có ý nghĩa gì? AI là người phân tích hãy theo dõi phần tiếp theo cùng UB Academy để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

2. Ý nghĩa phân tích dòng tiền của doanh nghiệp

Tầm quan trọng của việc phân tích dòng tiền doanh nghiệp

Phân tích dòng tiền của doanh nghiệp giúp đưa ra quyết định chính xác

Phân tích dòng tiền doanh nghiệp thường được các nhà đầu tư chuyên nghiệp, các ngân hàng, và chính doanh nghiệp sẽ thực hiện. Các đối tượng khác nhau thực hiện với mục đích khác nhau để cuối cùng đều sẽ mang lại lợi ích cho mình.

  • Việc phân tích sự lưu chuyển của dòng tiền trong doanh nghiệp sẽ giúp nhà đầu tư ngân hàng hiểu rõ hơn về tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Từ đó đưa ra quyết định đầu tư chính xác cho mình, tránh những rủi ro có thể xảy ra do doanh nghiệp phá sản.
  • Phân tích sự ra vào của dòng tiền là điều được các chuyên gia đầu ngành khuyên bảo, bởi có thể biết được doanh nghiệp đang làm ăn ra sao? Dòng tiền âm hay dương? Có từ nguồn nào?,... để biết được doanh nghiệp có đang hoạt động hiệu quả hay không, có khả năng chi trả các khoản vay hay không.
  • Với chính doanh nghiệp thì việc phân tích sẽ giúp họ có một kế hoạch kinh doanh mới thông minh, cải tiến. Phát hiện những hạng mục đang chiếm dụng vốn, những hạn mục gây ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.

3. 4 căn cứ xác định dòng tiền của Doanh nghiệp

Tầm quan trọng của việc phân tích dòng tiền doanh nghiệp

Có thể căn cứ vào nhiều thông tin để phân tích dòng tiền của doanh nghiệp

Để phân tích dòng tiền của Doanh nghiệp thì bạn có thể dựa trên 4 căn cứ sau đây:

3.1 Căn cứ vào báo cáo tài chính

Trong báo cáo tài chính thường có 4 bảng báo cáo bao gồm bảng cân đối kế toán, bảng thuyết minh báo cáo tài chính, bảng báo cáo kết quả kinh doanh, bảo lưu chuyển tiền tệ. Người ta thường căn cứ vào bảng báo cáo tài chính để đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có tốt không.

Trong đó bảng báo cáo lưu chuyển tiền tệ sẽ giúp nhà đầu tư phân tích được dòng tiền của Doanh nghiệp trong năm. Từ đó biết được tính khả quan của phi vụ đầu tư này. Tuy nhiên biện pháp này chỉ thực sự ổn khi bảng báo cáo đầy đủ thông tin và trung thực.

3.2 Căn cứ vào Hợp đồng Kinh tế đầu ra đầu vào

Dựa trên căn cứ này bạn có thể nhìn ra được các khoản tiền ra tiền vào của doanh nghiệp và đánh giá chéo với báo cáo tài chính. Qua đây bạn cũng có thể nhìn thấy doanh nghiệp có thực sự tiềm năng hay không.

Tuy nhiên cách này cũng cần tương quan trung thực giữa các yếu tố liên quan trong hợp đồng, hóa đơn chứng từ. Các thông tin đi kèm hóa đơn nội dung, đối tượng phù hợp khớp với hợp đồng,...

3.3 Căn cứ vào các bảng sao kê tài khoản của Doanh Nghiệp

Giao dịch của các doanh nghiệp thường được thanh toán qua tài khoản nên có thể dựa trên yếu tố này để phân tích. Qua các con số in - out từ tài khoản doanh nghiệp thì có thể đánh giá sơ bộ về dòng tiền của doanh nghiệp.

Hạn chế của việc phân tích dòng tiền doanh nghiệp dựa trên cơ sở này chính là việc xác thực. Việc này sẽ dễ hơn với các ngân hàng khi có thể thông qua hình thức bán chéo với ngân hàng khác để kiểm tra.

Với các doanh nghiệp bán lẻ thanh toán bằng tiền mặt thì cách kiểm tra này sẽ gặp hạn chế khi thực hiện.

3.4 Căn cứ vào sổ tiết kiệm hàng ngày và kiểm tra thực tế

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường sẽ có một sổ hoặc một hệ thống thông tin chi tiết tối mật. Trong đó có phản ánh chi tiết xác thực nhất các khoản thu chi hoạt động của doanh nghiệp mình. Bạn có thể thử tìm hiểu và thu thập để làm căn cứ phân tích dòng tiền ra vào của doanh nghiệp dựa trên nó.

Ngoài ra với các doanh nghiệp tư nhân hay hộ gia đình việc thu chi của doanh nghiệp thường được giao dịch trên tài khoản chủ sở hữu. Vậy nên bạn cũng có thể căn cứ vào sao kê tài khoản chủ doanh nghiệp để phân tích dòng tiền của doanh nghiệp loại hình này.

Với các doanh nghiệp bán lẻ như siêu thị điện máy, siêu thị, trung tâm chuỗi bán lẻ,... phần lớn khách hàng thanh toán bằng tiền mặt. Vậy nên để kiểm tra dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thì bạn có thể đến trực tiếp nơi kinh doanh để tìm hiểu quan sát thực tế.

Qua việc quan sát thực tế kết hợp với các dữ liệu khác sẽ giúp bạn có căn cứ đánh giá hoàn chỉnh hơn, đánh giá chính xác hơn.

Kết bài

Như vậy là UB Academy đã chia sẻ đến bạn về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phân tích dòng tiền của doanh nghiệp. Hy vọng qua những thông tin chia sẻ này bạn sẽ hiểu thêm về dòng tiền doanh nghiệp và có thêm căn cứ để đánh giá minh xác cho mình để ra quyết định chính xác hiệu quả cho công việc.