messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 097.5151.777
Hỗ trợ tư vấn: 097.5151.777

Đề thi ngân hàng Agribank và Vietcombank khác nhau như thế nào? Đề thi ngân hàng nào dễ hơn?

Agribank và Vietcombank đều là 2 ngân hàng trong nhóm BIG4 ngân hàng tại Việt Nam. Tuy nhiên, vì đặc thù môi trường làm việc, mục tiêu kinh doanh khác nhau nên đề thi tuyển dụng được thiết kế khác nhau để phân loại thí sinh. Cùng tìm hiểu xem, đề thi của 2 ngân hàng này có gì khác biệt nhé!

Đề thi ngân hàng Agribank và Vietcombank có gì khác nhau?

1. Điều kiện ứng tuyển vào ngân hàng Agribank là gì?

Agribank yêu cầu các Ứng viên phải có độ tuổi không quá 35 tuổi (tính đến ngày nộp Hồ sơ), nam cao 1,65m trở lên , nữ cao từ 1,55m trở lên. Ứng viên không bắt buộc phải có Hộ khẩu thường trú tại khu vực nơi chi nhánh thi tuyển.

Trong nhóm Big4, Agribank là ngân hàng duy nhất yêu cầu về Chiều cao. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu Ứng viên có chiều cao < 1,55m, nhưng có ngoại hình sáng, ăn mặc chỉnh chu vẫn hoàn toàn được chấp nhận. Đây được coi là Tiêu chí phụ.

Yêu cầu về Bằng cấp khi nộp hồ sơ ứng tuyển Agribank

  • Ứng viên tốt nghiệp đại học hệ chính quy dài hạn tập trung (không nhân ứng viên hệ tại chức, từ ca, vừa học vừa làm). Agribank KHÔNG QUY ĐỊNH về xếp loại Bằng cấp. Như vậy ngay cả bằng Trung bình cũng hoàn toàn đủ điều kiện Ứng tuyển.

  • Đúng chuyên ngành (Tài chính Ngân hàng, Kế toán, Kiểm toán, Kinh tế, CNTT, Luật, Quản trị kinh doanh…). Về chuyên ngành, hiện tại Agribank khá linh hoạt.

Như vậy, Agribank chấp nhận cả bằng Đại học Công lập và Dân lập.

Mặc dù có quy định về đúng chuyên ngành, tuy nhiên Agribank rất linh hoạt về vấn đề này, miễn là Ứng viên cần học các chuyên ngành về Kinh tế, như Quản trị Kinh doanh, Đầu tư, Bất động sản, Bảo hiểm, Thương mại, Quản lý công, Hệ thống thông tin Kinh tế…đều được chấp nhận.

>> Tư vấn miễn phí về hồ sơ nộp vào ngân hàng Agribank 1:1 tại đây.

2. Điều kiện ứng tuyển vào ngân hàng Vietcombank là gì?

Ngành học phù hợp

– Vị trí Chuyên viên Khách hàng/Kế toán/ Giao dịch viên/Nhân viên hỗ trợ kinh doanh/Ngân quỹ: Tốt nghiệp các ngành Tài chính-Ngân hàng; Kinh tế đầu tư; Kinh tế quốc tế; Kế toán – Kiểm toán; Quản trị kinh doanh; Marketing; Chứng khoán hoặc các chuyên ngành kinh tế có liên quan.

– Chuyên viên Công nghệ thông tin: Tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ thông tin; Công nghệ phần mềm; Hệ thống thông tin; Toán tin hoặc các chuyên ngành có liên quan

Yêu cầu về bằng Đại học

Tất cả các vị trí đều yêu cầu Tốt nghiệp Đại học trở lên, hệ chính quy (không bao gồm liên thông, tại chức, vừa học vừa làm, văn bằng 2) NGOẠI TRỪ vị trí Nhân viên Ngân quỹ yêu cầu tốt nghiệp từ Cao đẳng trở lên, hệ chính quy chuyên ngành phù hợp tại các trường Cao đẳng hoặc Đại học trong nước (Công lập và Dân lập)/các trường Cao đẳng hoặc Đại học nước ngoài tại Việt Nam/các trường Cao đẳng hoặc Đại học Việt Nam liên kết với các trường Đại học nước ngoài/các trường Cao đẳng hoặc Đại học nước ngoài có uy tín.

>> Tư vấn miễn phí về hồ sơ nộp vào ngân hàng Vietcombank

3. So sánh đề thi ngân hàng Agribank và ngân hàng Vietcombank

So sánh đề thi ngân hàng Agribank và ngân hàng Vietcombank

Cấu trúc đề thi của ngân hàng Agribank và Vietcombank

Các năm trước đây, ngân hàng Agribank thường có cấu trúc đề thi 100% tự luận. Nhưng từ 2 năm trở lại đây, ngân hàng này đã thay đổi format, đề thi trở nên dễ thở hơn nhiều với 50% câu trắc nghiệm và 50% câu tự luận. Cụ thể đề thi bao gồm: 8 câu trắc nghiệm, 2 câu tự luận trả lời đúng sai có giải thích và 2 câu giải bài tập tự luận. 

Vietcombank là ngân hàng nổi tiếng với đề thi có lượng kiến thức trải RẤT RỘNG, 50 câu trắc nghiệm làm trong 45 phút, yêu cầu ứng viên phải nắm 1 lượng kiến thức khổng lồ về:

  • Kiến thức vĩ mô
  • Tài chính doanh nghiệp
  • Văn bản pháp luật
  • Nghiệp vụ
  • Sản phẩm

Hơn nữa, 1 năm Vietcombank có 10 đợt tuyển (2022), vì vậy, ngân hàng này có 1 kho đề cực kỳ lớn, ứng viên khó có thể rơi vào tình trạng học tủ hoặc nếu tự học thì cần có 1 khoảng thời gian đủ dài để nghiên cứu và ôn tập. Sau mỗi đợt tuyển, mỗi học viên sẽ đưa ra đánh giá khác nhau về đề thi Vietcombank. Nhìn chung vòng thi này tưởng dễ nhưng lại khá khó so với mặt bằng chung. Đề của mình phần nghiệp vụ nghiêng nhiều về luật. nói chung đề khá khó và kiến thức khá rộng.” - Học viên Dương, thi đỗ Vietcombank ngay lần thi đầu tiên (sinh viên mới ra trường). Theo đánh giá của UB Academy, nhìn chung, đề thi ngân hàng Vietcombank đợt 1/2023 được ứng viên đánh giá là Khó, khó cả phần nghiệp vụ và tiếng Anh! Có thể khó do lượng câu hỏi liên quan đến kiến thức kinh tế vĩ mô nhiều, số ít câu hỏi dễ liên quan đến sản phẩm Vietcombank. Hơn nữa, đề thi Vietcombank luôn được đánh giá là kiến thức rộng, cần học thuộc và học để hiểu sâu nhiều. 

Môn thi của ngân hàng Agribank và Vietcombank

Đề thi của ngân hàng Agribank bao gồm 100% kiến thức nghiệp vụ, trong khi ngoài nghiệp vụ, các ứng viên thi ngân hàng Vietcombank còn cần trải qua bài kiểm tra tiếng Anh. Không những thế, điểm thi tiếng Anh sẽ chiếm 30% tỷ trọng tính điểm để xét tuyển qua vòng thi test của ngân hàng Vietcombank. Tuy nhiên, thật khó có thể đánh giá được với môn thi như vậy thì đề thi của ngân hàng nào khó hơn. Nhưng xét về khả năng học, thì đề thi ngân hàng Agribank phù hợp với các bạn có khả năng học, hiểu sâu, có kỹ năng đưa ra phân tích và giải bài tập. Còn ứng viên có khả năng ghi nhớ nhanh các kiến thức mới trong thời gian ngắn và khả năng ghi nhớ nhiều kiến thức nhất có thể, có thể phù hợp với đề thi ngân hàng Vietcombank. 

Nội dung thi của ngân hàng Agribank và Vietcombank

Điểm giống nhau trong nội dung thi của 2 ngân hàng này

Cả 2 ngân hàng đều thi các học phần liên quan đến:

  • Quy định chung về hoạt động Ngân hàng: Gồm luật tổ chức tín dụng; Nghiệp vụ phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro.
  • Tài chính doanh nghiệp: Báo cáo tài chính, các chỉ số tài chính, tài trợ dự án đầu tư
  • Nghiệp vụ từng vị trí ứng tuyển

Điểm khác nhau trong nội dung thi của 2 ngân hàng này

  • Agribank: Thi bài tập tự luận (chiếm 40% đề thi), không thi kinh tế vĩ mô, phần nghiệp vụ làm bài tập tính toán tự luận
  • VCB: thi nhiều câu hỏi về kinh tế vĩ mô, không có bài tập, về nghiệp vụ đa số sẽ hỏi về lý thuyết không đi sâu vào tính toán, ngoài ra VCB sẽ có các câu hỏi liên quan đến sản phẩm VCB (thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, Ngân hàng điện tử, bảo hiểm)

Review đề thi đợt tuyển dụng gần nhất của ngân hàng Agribank

Review đề thi đợt tuyển dụng gần nhất của ngân hàng Vietcombank

Nhận xét về đề thi của ngân hàng Agribank và Vietcombank

Thật khó để nhận xét rằng đề thi của ngân hàng nào khó hơn. Vì việc các ứng viên lựa chọn ngân hàng để tham gia ứng tuyển đa phần không phụ thuộc vào yếu tố khó dễ, mà phụ thuộc vào cơ chế thu nhập, môi trường làm việc, cơ hội phát triển hoặc danh tiếng của đơn vị công tác sẽ có ảnh hưởng tích cực đến hồ sơ của mỗi người trên con đường thăng tiến. Vì vậy, bài viết này đưa ra cho ứng viên góc nhìn và so sánh đề thi giữa 2 ngân hàng, để có phương án chuẩn bị nếu bạn có nhu cầu thi cả 2 ngân hàng!

4. Nắm chắc cơ hội trúng tuyển của cả 2 ngân hàng - Chỉ với 1 khoá học luyện thi BIG4 ngân hàng của UB Academy 

Rút ngắn thời gian ôn tập, sẵn sàng ứng tuyển khi bất cứ ngân hàng nào lên tin tuyển dụng chỉ với 1 khoá học duy nhất! UB Academy sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên hành trình đó bằng 11 năm kinh nghiệm trong đào tạo luyện thi ngân hàng của mình, UB thấu hiểu hơn ai hết lộ trình nhanh nhất giúp bạn đạt được mục tiêu!

Để tìm hiểu về khoá học, bạn vui lòng để lại thông tin trong form bên dưới hoặc inbox cho UB Academy để được hỗ trợ nhé!