messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 097.5151.777
Hỗ trợ tư vấn: 097.5151.777

Chinh Phục Vòng Phỏng Vấn Công Chức Hải Quan 2023 Ngạch Kiểm Tra Viên

Vòng Phỏng vấn công chức Hải quan được đánh giá là vòng loại rất cao, yêu cầu các ứng viên không chỉ nắm rõ kiến thức Nghiệp vụ, mà còn biết cách tổng hợp, trình bày kiến thức sao cho phù hợp với cấu trúc thi Phỏng vấn. Cùng UB Academy chinh phục vòng phỏng vấn công chức Hải quan bài viết dưới đây

Chinh phục vòng phỏng vấn công chức Hải quan 2023

I. Nội dung kiến thức quan trọng cần nhớ

1. Nội dung 7 văn bản Luật và Nghị định trong danh mục tài liệu ôn tập 

7 nội dung văn bản luật và Nghị định này đã được liệt kê chính thức trong danh mục tài liệu ôn tập Tổng cục hải quan 2023. Bao gồm:

(1) Luật Hải quan số 54/2014/QH13 ngày 23 tháng 6 năm 2014;

(2) Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13 ngày 06/4/2016;

(3) Luật Quản lý ngoại thương số 05/2017/QH14 ngày 12/6/2017;

(4) Nghị định số 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan;

(5) Nghị định số 59/2018/NĐ-CP ngày 20/4/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan;

(6) Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu;

(7) Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương.

2. Nội dung kiến thức mở rộng

Phần mở rộng thường gắn với nội dung hỏi lý thuyết đằng trước. Tuy nhiên, kiến thức thí sinh trả lời đều là những kiến thức trong các văn bản, đòi hỏi thí sinh phải học hiểu, học sâu.

Yêu cầu của các câu hỏi mở rộng này thường là:

  • Giải thích vì sao văn bản lại quy định như thế?
  • Ý nghĩa, vai trò của việc quy định như thế?
  • Đưa ra một vấn đề yêu cầu nhận định, đánh giá vấn đề và nêu giải pháp.

Qua các kỳ phỏng vấn, thí sinh thường đánh giá đây là nội dung khó, gây lúng túng và mất điểm. Để giải quyết vấn đề này, thí sinh cần hiểu bản chất của các quy định trong văn bản đồng thời phải xây dựng công thức chung cho mỗi dạng câu hỏi.

3. Xử lý nghiệp vụ hải quan

Các lỗi thí sinh thường mắc phải:

  • Bỏ sót thông tin trong đề bài
  • Không đề cập đến tất cả các trường hợp có thể xảy ra

Điều này khiến thí sinh mất điểm trong tiêu chí chấm điểm của nhà tuyển dụng trong lỗi chỉ đánh giá được một khía cạnh của nghiệp vụ và lỗi xử lý nghiệp vụ chưa đầy đủ

Cách giải quyết vấn đề:

Thí sinh cần đọc kỹ đề bài để xác định dạng đề bài, làm rõ các vấn đề sau đây:

  • Xác định các thông tin trong đề bài
  • Xác định các trường hợp trong đề bài
  • Xác định các điều kiện ràng buộc cần có trước khi xử lý

 

II. Những lưu ý trong quá trình phỏng vấn

Mục đích của những lưu ý này là giúp ứng viên tạo thiện cảm với hội đồng phỏng vấn. Ngoài kiến thức chuyên ngành cần học, dưới đây là một số lưu ý khi thí sinh tham gia phỏng vấn trực tiếp:

  • Chỉnh chu về ngoại hình và trang phục: lựa chọn trang phục công sở; tránh trang điểm quá đậm, không nên dùng nước hoa quá nồng (có thể có thành viên trong Hội đồng phỏng vấn dị ứng với nước hoa)
  • Giọng nói rõ ràng, mạch lạc và có thái độ lịch sự, lễ phép
  • Khi bước vào phòng phỏng vấn cần chào hội đồng phỏng vấn và xin phép ngồi; khi kết thúc phỏng vấn cần cảm ơn và chào hội đồng phỏng vấn
  • Cần trả lời trung thực

 

III. Tiêu chí đánh giá ứng viên

  • Thang điểm đánh giá kết quả dựa trên phần trả lời 2 câu hỏi của thí sinh. Điểm của thí sinh phụ thuộc vào khả năng học thuộc kiến thức lý thuyết trong 7 văn bản và xử lý phần mở rộng/nghiệp vụ (nếu trong câu hỏi thuộc đề thi có)
  • Hội đồng phỏng vấn thường không hỏi thêm các câu hỏi phụ, câu hỏi liên hệ thực tế, nếu có hỏi chỉ mang tính chất giải tỏa tâm lý cho thí sinh, không mang tính chất gỡ điểm, dìm điểm
  • Lưu ý: Ngoại hình ưa nhìn, giọng nói to, rõ ràng, mạch lạc; phong thái tự tin; trang phục công sở, gọn gàng, sạch đẹp; thái độ lễ phép, không có trong thang điểm vòng 2 nhưng sẽ là lợi thế của ứng viên giúp hội đồng phỏng vấn sẽ có thiện cảm với ứng viên. 

Tổng kết lại, để đạt điểm cao trong vòng phỏng vấn, điều quan trọng nhất là nắm chắc kiến thức trong 7 văn bản thuộc danh mục tài liệu ôn tập trong Thông báo tuyển dụng 2023 của Tổng cục hải quan

 

IV. Lộ trình học công chức Hải quan 2023 - Giúp ứng viên tự tin chinh phục vòng phỏng vấn

Để có phần trả lời phỏng vấn gây ấn tượng, tạo ra sự khác biệt với các thí sinh khác, các ứng viên cần chuẩn bị cho mình không chỉ kiến thức chuyên ngành mà còn là kỹ năng xử lý câu hỏi và cách định vị bản thân với nhà tuyển dụng. 

Tất cả các kiến thức đó sẽ được cung cấp trong lộ trình ôn luyện Hải quan 2023 do UB Academy cùng các chuyên gia biên soạn.

Khóa học sẽ giúp bạn cung cấp cho bạn cách tổng hợp và ghi nhớ kiến thức về Nghiệp vụ Hải quan đơn giản, dễ hiểu, kết hợp hướng dẫn cách trả lời câu hỏi đầy đủ, bài bản hệ thống, tránh mất điểm do trả lời thiếu ý.

Ngoài ra, khóa học còn giúp hiểu rõ yêu cầu và tiêu chuẩn của vòng thi, tập trung vào các kỹ năng phỏng vấn, từ cách trả lời câu hỏi đến cách thể hiện bản thân một cách chuyên nghiệp, giúp bạn cạnh tranh trong vòng thi và trở thành công chức tài năng tại Tổng cục Hải quan.

Đăng ký tư vấn khóa học ngay tại: