Chia sẻ kinh nghiệm

Hotline

024.3232.1999

Xử lý chuyển tiền nhầm - Vấn đề lớn hay nhỏ?

10:47 - 15/01/2021

  |   Lượt xem: 3011   |   Đăng tại: Chia sẻ kinh nghiệm

Vấn đề chuyển tiền nhầm – nhận tiền nhầm xảy ra hàng ngày, hàng giờ tại các ngân hàng lớn, nhỏ ở Việt Nam. Mỗi trường hợp có thể khác nhau về chi tiết, song đều có các nội dung cơ bản. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin, kiến thức cơ bản về vấn đề này. 

xử lý tiền chuyển nhầm

Các nội dung cơ bản trong việc chuyển tiền nhầm

Phía người C (Người chuyển tiền nhầm)

Các vụ việc đều có sự tham gia của 3 bên: người chuyển tiền nhầm (viết tắt là người C), người bị nhận chuyển tiền nhầm (người B) và ngân hàng.

Các lỗi dẫn đến chuyển tiền nhầm

  • Nếu trực tiếp chuyển tiền tại Ngân hàng, người C ghi thông tin (tên, số tài khoản…) trên chứng từ yêu cầu chuyển tiền sai với đích đến mong muốn. 
  • Nếu chuyển tiền bằng Internet Banking, người C nhập sai số tài khoản và hoặc sai tên của người nhận… 

Khi phát hiện chuyển tiền nhầm, thông thường người C sẽ lo mất tiền. Hành vi tiếp theo là dò tìm thông tin của người B để liên lạc; thông qua điện thoại hoặc tìm đến tận nhà của người B để đề nghị chuyển trả lại tiền. 

Có trường hợp việc yêu cầu người B chuyển trả lại tiền rất gay gắt và áp lực. Liên hệ với Ngân hàng để xử lý lấy lại tiền. Hoặc liên lạc đồng thời với người B và Ngân hàng phục vụ.

Phía người B (Người bị nhận tiền chuyển nhầm)

Người B khi đó sẽ bị động khi nhận thông tin có tiền vào tài khoản của mình. Khi phát hiện, thông thường người B không muốn phiền toái. Gặp trường hợp người C yêu cầu chuyển trả lại tiền gay gắt, đầy áp lực; gọi điện liên tục, tìm đến tận nhà… sẽ rất mệt mỏi. Nhất là khi vụ chuyển tiền nhầm lại rơi vào những ngày nghỉ cuối tuần.

Hành vi tiếp theo của người B là báo cho Ngân hàng phục vụ để được xử lý. Khi có liên lạc của người C, sẽ hợp tác để trả lại tiền cho C thông qua Ngân hàng. Có không ít trường hợp thực hiện chuyển trả lại tiền cho C  khi được C yêu cầu.

Phía Ngân hàng

Là nơi phục vụ người C, người B hoặc cả hai. Trong thực tế, Ngân hàng thường phải xử lý khá nhiều vụ việc chuyển tiền nhầm do lỗi của khách hàng. Đôi khi, chính Ngân hàng chuyển tiền nhầm và phải tự khắc phục.

Xử lý chuyển tiền nhầm

Đối với Ngân hàng

Trong các trường hợp chuyển tiền nhầm, nếu NH cung cấp thông tin cá nhân của người B cho người C sẽ gây ra những phiền toái trong cuộc sống của người B. Người B sẽ bị yêu cầu chuyển trả lại tiền gay gắt, áp lực như gọi điện liên tục, tìm đến tận nhà. 

Ngân hàng không được phép làm lộ thông tin khách hàng. Nếu tự ý cung cấp thông tin cá nhân của khách hàng, Ngân hàng sẽ phải chịu trách nhiệm trước Pháp luật Nhà nước và Luật của ngành Ngân hàng. 

Việc lộ thông tin tài khoản tại Ngân hàng thường dẫn đến hậu quả với nhiều mức độ. Đơn giản nhất là gây phiền toái, hoang mang, lo lắng, bất ổn trong cuộc sống của chủ tài khoản. Phức tạp hơn có thể tạo điều kiện cho các đối tượng xấu lợi dụng; gây ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ví dụ, Tháng 7-2020, Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố bắt giam 3 cán bộ Ngân hàng về hành vi “Thu thập, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin tài khoản Ngân hàng quy định tại Điều 291, Bộ luật Hình sự năm 2015”.

Thực tế này cho thấy, việc bảo mật thông tin của khách hàng tại một số Ngân hàng chưa được tuân thủ nghiêm túc, cần được chấn chỉnh kịp thời. Ngân hàng cũng cần rút ngắn thời gian tối đa phải xử lý các vụ chuyển tiền nhầm; không thể quy định thời hạn tối đa quá dài đến 45 ngày như hiện nay. 

Đối với người C (Người chuyển tiền nhầm)

Việc chuyển tiền nhầm xảy ra, tức người chuyển tiền C có lỗi. Theo nguyên tắc, xử lý phải qua nghiệp vụ tra soát lại từ người này kết hợp với Ngân hàng phục vụ họ. Tiếp đó, Ngân hàng phục vụ người B có tài khoản bị nhận tiền sẽ xử lý trả lại tiền cho người gửi về tài khoản nó xuất phát. 

Người C cần biết rằng người B không thể tự động chuyển tiền qua Internet Banking trả lại về tài khoản của người chuyển hoặc bên thứ 3 nào khác. Đồng thời, theo quy định của Pháp luật, người B không thể sử dụng tiền này, bị buộc phải trả lại cho người C.

Do vậy, khi đã chuyển tiền nhầm địa chỉ, người C cần liên hệ với Ngân hàng mình sử dụng chuyển tiền để được hướng dẫn xử lý. Việc liên lạc với người B để đòi tiền không cần thiết; thậm chí khiến cho sự việc trở nên phức tạp hơn. Trong trường hợp là người thân quen có thể liên lạc để thông báo chỉ nhằm có sự hợp tác thủ tục hoàn tiền được nhanh hơn. 

Đối với người B (Người bị nhận tiền chuyển nhầm)

Khi bị nhận tiền do chuyển nhầm, cách tốt nhất là người B chủ động thông báo đến Ngân hàng quản lý tài khoản của mình; và cùng phối hợp để được xử lý theo quy định. Không tự động chuyển trả tiền qua Internet Banking về tài khoản của người C; hoặc chuyển tiền tiếp tới bên thứ 3 nào khác. Trong trường hợp nhận thông tin của người lạ báo chuyển tiền nhầm vào tài khoản của mình; người B cần xác minh, tiếp nhận thông tin trên tinh thần hợp tác; tạo niềm tin chắc chắn với họ rằng tiền của ông/ bà chuyển nhầm sẽ được hoàn trả theo quy định của Ngân hàng.

Cần biết rằng tất cả trường hợp không hợp tác trả lại tiền, thậm chí tự ý rút tiền tiêu xài, Ngân hàng và người C đều có thể yêu cầu cơ quan công an xử lý. 

Một số trường hợp chuyển tiền nhầm

Vụ H.N.L ngụ Đà Nẵng năm 2015 bị tòa án tuyên phạt 9 tháng tù giam do rút tiền và sử dụng 40/115 triệu đồng nhân viên Ngân hàng chuyển nhầm vào tài khoản của L. Khi Ngân hàng phát hiện và phong tỏa, L. cam kết trả nhưng không trả. 

Hay vụ ông T.V.N ngụ Thanh Hóa tháng 4/2020, không hợp tác để trả lại 300 triệu đồng do bà H. ngụ Đà Nẵng chuyển nhầm. Dù đã được bà H và Ngân hàng liên hệ “xin lại”, phải nhờ công an xử lý. 

Khi chuyển tiền nhầm, bạn hãy bình tĩnh, tỉnh táo và xử lý việc theo hướng trên đây; tránh gây ra những hành động trái Quy định và Pháp luật. Hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn thông tin cũng như cái nhìn tổng quan trong vấn đề chuyển tiền nhầm – nhận tiền nhầm.