messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 097.5151.777
Hỗ trợ tư vấn: 097.5151.777

Tiêu chí Hồ sơ, Bằng cấp ứng tuyển và Quy trình tuyển dụng Agribank mới nhất

Dự kiến đợt tuyển dụng đầu tiên của ngân hàng Agribank sẽ chính thức mở ra vào tháng 4 năm 2023 theo lịch sử tuyển dụng hàng năm. Những năm gần đây, các đợt tuyển dụng của Agribank luôn ưu tiên nhân sự chưa có kinh nghiệm. Đây được đánh giá là một trong những lợi thế rất lớn đối với các bạn mới ra trường chưa có kinh nghiệm. Một trong những vấn đề được Ứng viên quan tâm là quy trình tuyển dụng Agribank, điều kiện về Hồ sơ, Bằng cấp, Chứng chỉ. Trong bài viết này, UB Academy sẽ cập nhật đến Thành viên các thông tin dự kiến về quy trình tuyển dụng mới của Agribank trong 2023; căn cứ theo Công văn tuyển dụng nội bộ của Agribank những năm vừa qua.

1. Tổng quan về quy trình tuyển dụng Agribank 2023

Về cơ bản, quy trình tuyển dụng Agribank bao gồm:
  • Vòng 1: Sơ loại hồ sơ (Nộp hồ sơ trực tiếp tại chi nhánh)
  • Vòng 2: Thi viết môn Nghiệp vụ (50% Trắc nghiệm, 50% Tự luận)
  • Vòng 3: Thi Phỏng vấn tại chi nhánh

Khác với đợt tuyển dụng 2020, năm 2022 Agribank chỉ áp dụng XÉT TUYỂN đối với một số ít Chi nhánh và một số vị trí; thay vì xét tuyển ở khá nhiều chi nhánh như trước. Với các Ứng viên ĐỦ ĐIỀU KIỆN (mô tả chi tiết phía dưới).

Quy trình tuyển dụng Agribank cũ Quy trình tuyển dụng Agribank mới nhất
Vòng 1: Sơ loại hồ sơ (Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua email) Vòng 1: Sơ loại hồ sơ (Nộp hồ sơ trực tiếp tại chi nhánh)
Vòng 2: Phỏng vấn sơ loại tại Chi nhánh thi tuyển Vòng 2: Thi viết môn Nghiệp vụ (50% Trắc nghiệm, 50% Tự luận)
Vòng 3: Thi viết môn Nghiệp vụ & Tin học Vòng 3: Thi Phỏng vấn tại chi nhánh

Bảng so sánh quy trình tuyển dụng Agribank 2020-2023

Dựa vào bảng so sánh trên ta có thể thấy, quy trình tuyển dụng Agribank 2023 đã được thay đổi ít nhiều so với quy trình tuyển dụng cũ. Nếu ở quy trình tuyển dụng trước ứng viên chỉ cần phỏng vấn 1 vòng; nếu trả lời tốt các Nội dung phỏng vấn là sẽ được trúng tuyển. Tuy nhiên, ngay cả khi đủ điều kiện Xét tuyển, nhưng Ứng viên sau phỏng vấn nếu chưa đủ tiêu chuẩn được tuyển thẳng; nhóm Ứng viên này vẫn phải trải qua vòng thi Viết (vòng 3). 

Cái hay của hình thức xét tuyển này là việc nếu ứng viên phỏng vấn tốt thì đã có thể đỗ ngay từ vòng 2 mà không cần thi đến vòng 3 nhưng điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến nhiều ứng viên có lợi thế ở vòng thi nghiệp vụ. Nếu nhiều thí sinh cùng pass ngay ở vòng phỏng vấn thì những ứng viên thi viết ở phòng sau sẽ có ít cơ hội đỗ hơn khi chỉ tiêu có hạn. 

Bởi vậy, ngân hàng Agribank đã thay đổi hình thức tuyển dụng, tạo điều kiện xét tuyển công bằng cho tất cả ứng viên khi tất cả ứng viên bắt buộc phải hoàn thiện phần thi Nghiệp vụ với số điểm tối thiểu. Điều này đòi hỏi ứng viên phải nắm chắc kiến thức, hiểu biết sâu về nghiệp vụ để sẵn sàng ứng tuyển bất cứ khi nào có tin tuyển.

Nhóm Ứng viên đủ điều kiện Phỏng vấn theo Quy trình tuyển dụng Agribank bao gồm:

Ứng viên tốt nghiệp đại học loại giỏi, xuất sắc hệ chính quy dài hạn tập trung chuyên ngành Kinh tế, Tài chính ngân hàng, Kế toán, Kiểm toán, Thanh toán quốc tế/Kinh tế quốc tế/Kinh tế đối ngoại của các trường Đại học hàng đầu Việt nam như:

  • Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Đại học Ngoại Thương
  • Học viện Ngân hàng
  • Học viện Tài chính
  • Đại học Kinh tế – ĐH Quốc gia
  • ĐH Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh
  • ĐH Đà Nẵng
  • ĐH Cần Thơ

Với các Ứng viên phải thi viết, vòng 2 & vòng 3 sẽ được tổ chức trong 2 ngày thứ 7 & Chủ Nhật cạnh nhau, trong đó thứ 7 tổ chức Phỏng vấn sơ loại, Chủ Nhật đi thi viết.

2. Tiêu chí về hồ sơ, bằng cấp của ứng viên ứng tuyển ngân hàng Agribank

2.1 Khái quát các vị trí tuyển dụng tại Agribank

Trong các đợt tuyển dụng 2022, Agribank ưu tiên tuyển các vị trí gồm:

  • Cán bộ Kế toán
  • Cán bộ Tín dụng
  • Cán bộ Pháp chế
  • Cán bộ Tin học
  • Cán bộ Thanh toán Quốc tế
  • Cán bộ lái xe

Chỉ tiêu tuyển dụng của 2 vị trí đầu tiên là: Cán bộ Kế toán & Cán bộ Tín dụng chiếm 90% chỉ tiêu chung.

2.2 Tiêu chí nộp hồ sơ ứng tuyển Agribank

Về trình độ đào tạo:

  • Đối với vị trí chuyên môn nghiệp vụ (tín dụng, kế toán, thanh toán quốc tế, pháp chế): Yêu cầu tốt nghiệp Đại học, hệ chính quy (không bao gồm ứng viên tốt nghiệp hệ liên thông lên Đại học), chuyên ngành phù hợp với vị trí dự tuyển (Tài chính ngân hàng, Kế toán, Kiểm toán, Kinh tế, Thanh toán quốc tế, Quản trị kinh doanh, Luật,...).
  • Đối với ứng viên dự tuyển vị trí thủ quỹ, kiểm ngân và ứng viên dự tuyển vào các Chi nhánh có địa bàn thuộc các huyện 30a, vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo: Tối thiểu tốt nghiệp trung cấp, hệ chính quy, chuyên ngành phù hợp (Tài chính ngân hàng, Kế toán, Kinh tế,...); có cam kết làm việc lâu dài tại đơn vị ít nhất 05 năm nếu được tuyển dụng.

- Các yêu cầu bổ sung khác: Xem tại đây.

2.3 Yêu cầu về Bằng cấp khi nộp hồ sơ ứng tuyển Agribank

  • Ứng viên tốt nghiệp đại học hệ chính quy dài hạn tập trung (không nhân ứng viên hệ tại chức, từ ca, vừa học vừa làm). Agribank KHÔNG QUY ĐỊNH về xếp loại Bằng cấp. Như vậy ngay cả bằng Trung bình cũng hoàn toàn đủ điều kiện Ứng tuyển.
  • Đúng chuyên ngành (Tài chính Ngân hàng, Kế toán, Kiểm toán, Kinh tế, CNTT, Luật, Quản trị kinh doanh…) Về chuyên ngành, hiện tại Agribank khá linh hoạt.

Như vậy, Agribank chấp nhận cả bằng Đại học Công lập & Dân lập.

Mặc dù có quy định về đúng chuyên ngành, tuy nhiên Agribank rất linh hoạt về vấn đề này, miễn là Ứng viên cần học các chuyên ngành về Kinh tế, như Quản trị Kinh doanh, Đầu tư, Bất động sản, Bảo hiểm, Thương mại, Quản lý công, Hệ thống thông tin Kinh tế…đều được chấp nhận.

2.4 Yêu cầu về Chứng chỉ Ngoại ngữ & Tin học

Yêu cầu Ngoại ngữ:

Ứng viên tuyển dụng làm việc tạikhu vực Chi nhánh Thành phốphải có chứng chỉ tiếng Anh tối thiểu IELTS 4.5; TOEFL ITP 450; TOEFL iBT 45; TOEIC 450. Các chứng chỉ tiếng Anh trên phải do các đơn vị sau cấp: Viện khảo thí giáo dục Hoa kỳ (Educational Testing Service – IIG Việt Nam); Hội đồng Anh (British Council); International Development Program (IDP); Hội Đồng Khảo Thí Tiếng Anh Trường Đại Học Cambridge (Cambridge ESOL) và tính đến thời điểm nộp hồ sơ tuyển dụng đảm bảo còn thời hạn hiệu lực.

Nếu Ứng viên Ứng tuyển tạikhu vực Chi nhánh Huyện,có thể sử dụng chứng chỉ Tiếng Anh trình độ C (cấp trước ngày 15/01/2020).

Bên cạnh đó, ngoài các chứng chỉ trên, 1 số Chi nhánh Agribank chấp nhận sử dụng chứng chỉ B1 Chuẩn Châu Âu.

Các chứng chỉ TOEIC/B1 do trường Đại học cấp (chưa chắc chắn) được sử dụng.

Tuy nhiên cần lưu ý rõ 1 số Chi nhánh năm 2021 yêu cầu chi tiết về chứng chỉ tiếng Anh, trong đó chỉ chấp nhận các chứng chỉ tiếng Anh tối thiểu IELTS 4.5, TOEFL ITP 450, TOEFL iBT 45, TOEIC 450. Vì vậy để chắc chắn trong đợt tuyển dụng Agribank các ứng viên nên sẵn sàng có 1 trong các chứng chỉ này.

Yêu cầu Tin học:

Có chứng chỉ ứng dụng CNTT cơ bản (gồm đủ 6 module cơ bản) theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 quy định về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin quy định tại Thông tư liên tịch số 17 /2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT ngày 21/6/2016.

Các chứng chỉ tin học ứng dụng A, B, C đã cấp trước ngày 10/8/2016 có giá trị sử dụng tương đương với chứng chỉ ứng dụng CNTT cơ bản.

2.5 Hồ sơ ứng tuyển Agribank

  • Phiếu đăng ký dự tuyển lao động có dán ảnh 3x4 (download tại đây). Ứng viên được đăng ký 02 nguyện vọng:

    + Nguyện vọng 1: Ứng viên lựa chọn 01 địa điểm làm việc theo danh sách các đơn vị phụ thuộc Chi nhánh loại I (Hội sở/Chi nhánh huyện) có chỉ tiêu tuyển dụng nêu trên.

    + Nguyện vọng 2: Địa điểm làm việc do Hội đồng tuyển dụng Chi nhánh loại I phân công. Trường hợp này ứng viên phải cam kết làm việc lâu dài tại đơn vị tối thiểu 05 năm (nếu được tuyển dụng).

  • Sơ yếu lý lịch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trong thời gian không quá 06 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ dự tuyển.

  • Bản sao công chứng văn bằng, bảng điểm (phụ lục văn bằng), chứng chỉ theo yêu cầu của vị trí dự tuyển.

  • Bản sao công chứng Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân.

  • Giấy khám sức khỏe do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp trong thời hạn 12 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ dự tuyển.

  • Giấy tờ khác (nếu có).

3. Các câu hỏi thường gặp khi ứng tuyển Agribank 2023

Câu hỏi 1: Agribank có chấp nhận Sinh viên năm 4 chưa Tốt nghiệp hay không?

ĐƯỢC. Theo lịch sử tuyển dụng của Agribank, ngân hàng này chấp nhận Sinh viên năm 4 có:

  • Giấy chứng nhận Tốt nghiệp tạm thời
  • Hoặc, Đang trong thời gian xét tốt nghiệp, đã hoàn thành Bảng điểm đầy đủ

Đây được coi là 1 quy định cởi mở so với giai đoạn 2018 trở về trước, khi Agribank chỉ chấp nhận Sinh viên đã có bằng Tốt nghiệp.

Lưu ý: Trong năm 2023, giấy cam kết có chi nhánh nhận có chi nhánh không, thường trc khi thi phải bổ sung nếu trong trường hợp được nhận giấy cam kết ở vòng hồ sơ. Ứng viên nên gọi lên số hotline hỗ trợ theo cụm (thông tin trong bản chỉ tiêu chi tiết) trước khi nộp hồ sơ 

Câu hỏi 2: Tốt nghiệp loại Giỏi có được miễn thi tại Agribank hay không?

Quy định miễn thi (chỉ cần Phỏng vấn 1 vòng duy nhất) được áp dụng trong đợt tuyển Tập trung năm 2021. Tuy nhiên, quy định này chỉ áp dụng với 1 số Chi nhánh nhất định và áp dụng với nhóm trường Kinh tế top đầu, không phải tất cả các trường Đại học (tham khảo phía đầu bài viết này).

Tuy nhiên, cần hiểu rằng nếu Ứng viên được miễn thi, nhưng sau khi Phỏng vấn sơ loại chưa đạt tiêu chuẩn của Hội đồng Phỏng vấn, Ứng viên vẫn phải hoàn thành bài thi Nghiệp vụ.

Câu hỏi 3: Việc thiếu chứng chỉ/ Chứng chỉ hết hạn thì xử lý như thế nào?

  • Nếu chứng chỉ không có hay hết hạn thì làm cam kết bổ sung (ví dụ bổ sung trong vòng 3 hoặc 6 tháng)
  • Còn nếu có chứng chỉ, nhưng chứng chỉ hết hạn thì cứ sao y công chứng rồi nộp, để thể hiện là mình đã thi, có điểm số đạt yêu cầu, nhưng chẳng qua hết hạn và sẽ thi lại, bổ sung theo cam kết.

Mẫu cam kết bổ sung xem tại ĐÂY.

Tuy nhiên, việc cam kết bổ sung có được chấp nhận hay không sẽ phụ thuộc vào sự linh động của từng Chi nhánh, không phải tất cả.

Câu hỏi 4: Chứng chỉ ICDL, IC3, MOS có được chấp nhận hay không?

Theo công văn số 3712/BTTTT – CNTT vào ngày 13/11/2015, Bộ Thông tin & Truyền thông đã chính thức công nhận ICDL hoàn toàn đáp ứng và phù hợp yêu cầu của Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT được quy định bởi Bộ Thông tin và Truyền thông tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ban hành ngày 11/3/2014 về “Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT”. Vì vậy, ICDL được CHẤP NHẬN.

Chứng chỉ tin học IC3 là chứng chỉ tin học do Certiport cấp, tương đương 6 Module theo chuẩn kỹ năng CNTT cơ bản theo thông tư số 2819/BTTTT – CNTT ngày 31/8/2015.

Các chứng chỉ MOS (Word, Excel, PP, Access) tương đương các chứng chỉ nâng cao theo thông tư này.

Vậy theo QĐ của Agribank thì chứng chỉ tin học IC3, ICDL & MOS hoàn toàn đáp ứng yêu cầu.

Lưu ý: Với MOS, ứng viên có thể sử dụng 1 trong 4 module thi, không yêu cầu tất cả. Ví dụ nộp MOS Word cũng đủ điều kiện.

Câu hỏi 5: Học hệ Chất lượng cao, đào tạo 100% bằng Tiếng Anh thì có cần cung cấp chứng chỉ Tiếng Anh hay không?

Trong quy chế tuyển dụng của Agribank chưa nêu về quy định này.

Thành viên khi nộp Hồ sơ nên mang theo các Thông báo về việc quy đổi điểm đầu ra (theo hệ Đại học) tương đương trình độ TOEIC/IELTS bao nhiêu để có chứng cứ.

Câu hỏi 6: Nộp thiếu Hồ sơ chứng chỉ Tin học & Tiếng Anh có được chấp nhận hay không?

Chú ý: Trường hợp ứng viên thiếu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học có thể hoàn thiện sau.

Như vậy, ngay cả thiếu Chứng chỉ, Ứng viên vẫn hoàn toàn nộp được nhé. Tuy nhiên, ứng viên sẽ bị trừ 10 điểm khi nộp hồ sơ (-10 điểm nếu thiếu Bằng Tin học, -10 điểm nếu thiếu Bằng Tiếng Anh).

Như vậy có thể thấy rằng, việc nắm rõ các tiêu chí, quy trình tuyển dụng Agribank là một vấn đề Quan trọng, giúp gia tăng các cơ hội trúng tuyển tại người “anh cả” của nhóm Big4 này. Hi vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp các thắc mắc về vấn đề hồ sơ và bằng cấp ứng tuyển Agribank. Đừng quên theo dõi chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm UB AcademyDiễn đàn U&Bank để cập nhật tin tức mới nhất về ngành.

Toàn bộ các Thông tin mới nhất về đợt thi tuyển của Agribank sẽ được cập nhật tại: U&Bank – Học & Làm nghề Ngân hàng

Để phục vụ cho Quá trình Ôn tập, chuẩn bị cho đợt tuyển dụng đầu năm 2023, Thành viên nên tham khảo một số bài viết như sau:

  1. Cơ cấu Đề thi Agribank 2023: Kết cấu đề thi Agribank mới nhất 2023
  2. Lương thưởng tại Agribank: Review – Lương thưởng tại Agribank 2018
  3. Chuẩn bị Hồ sơ ứng tuyển Agribank: HOT – Kinh nghiệm Nộp hồ sơ Agribank năm 2018 (Update)
  4. Đáp án Đề thi Agribank 2017: HOT – ĐÁP ÁN ĐỀ THI CỤM 10 – THI TUYỂN AGRIBANK 2017 (13/08/2017)

Nhận tư vấn 1:1 chuyên sâu luyện thi Agribank tại: