messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 097.5151.777
Hỗ trợ tư vấn: 097.5151.777

Dự báo nhu cầu và xu hướng tuyển dụng BIG 4 ngân hàng 6 tháng cuối năm 2023

UB Academy và “Banker có gì vui?”, hai đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo, tư vấn và đưa tin trong ngành ngân hàng, đã hợp tác để mang đến cho bạn góc nhìn và dự báo tốt nhất về Thị trường tuyển dụng của bốn ngân hàng lớn tại Việt Nam, gồm Vietcombank, Agribank, BIDV và VietinBank. 

Sự kết hợp giữa UB Academy và “Banker có gì vui?” không chỉ đơn thuần là việc cung cấp thông tin, mà còn mang đến những báo cáo và dự báo chi tiết, giúp bạn hiểu rõ hơn về xu hướng tuyển dụng và cơ hội nghề nghiệp trong ngành ngân hàng những tháng cuối năm 2023 - Cơ hội cuối cùng để được hưởng mức thưởng hấp dẫn của ngành vào dịp cuối năm.

tuyển dụng ngân hàng

I. Lịch sử tuyển dụng và dự báo tin tuyển 6 tháng cuối năm 2023

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Big 4 ngân hàng là Vietcombank, BIDV, VietinBank và Agribank đã có nhiều đợt tuyển dụng nhân sự với số lượng chỉ tiêu vô cùng lớn. Cụ thể:

  • Ngân hàng Vietcombank tuyển 6 đợt, tổng cộng 828 chỉ tiêu, đợt tuyển dụng lớn nhất là đợt III, vào tháng 4 với 425 chỉ tiêu.  

  • Tiếp theo đó, ngân hàng Agribank lên tin tuyển vào tháng 6, với 599 chỉ tiêu ở hai vị trí tín dụng vào giao dịch viên. 

  • Gần đây nhất là BIDV với số lượng là 352 chỉ tiêu

  • VietinBank mới chỉ có đợt tuyển dụng thực tập sinh và tuyển lẻ tại chi nhánh.

tuyển dụng ngân hàng 2023

Từ những số liệu này, chúng ta có thể thấy rõ được phong cách tuyển dụng đặc trưng của từng ngân hàng.

  • Ngân hàng Vietcombank đang đi đúng theo lịch sử tuyển dụng hàng năm với số lượng đợt tuyển dụng tương đương so với năm 2022 và 2021. Có thể thấy, tần suất tuyển dụng của Vietcombank gần như đều đặn một tháng một lần với số lượng chỉ tiêu tùy theo từng đợt, nhìn chung nhu cầu tuyển dụng khá lớn. Tuy nhiên, vẫn có đợt tuyển lớn, tập trung vào tháng 5, tháng 4 và tháng 6.

  • Ngân hàng Agribank: Tổng số lượng chỉ tiêu của Agribank năm 2022 lên đến 1.824 chỉ tiêu và được chia làm 2 đợt: tháng 4 (616 chỉ tiêu) và tháng 9 (1.232 chỉ tiêu). Trong 6 tháng đầu năm 2023, Agribank tuyển dụng 1 đợt với 599 chỉ tiêu. Ngoài ra, chi nhánh Sơn La dự kiến tuyển đợt 2 vào tháng 10 năm nay, ứng viên nên ôn luyện sớm để có thể chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tuyển.

  • Ngân hàng VietinBank: Ông lớn VietinBank năm nay được đánh giá khá là im ắng. Tuy nhiên, chắc chắn vẫn sẽ có số lượng lớn về chỉ tiêu tuyển dụng. Nguyên nhân là do, ngân hàng nhà nước vừa có quyết định nới thêm room tín dụng cho các ngân ngân hàng, điều này chắc chắn sẽ khiến nhu cầu tuyển dụng sẽ tăng trong vòng 6 tháng cuối năm. Đây có thể nói là yêu cầu bắt buộc của tất cả các ngân hàng trong năm nay. 

Trong năm 2022, tổng số lượng đợt tuyển là khoảng 4 đợt với tổng số lượng chỉ tiêu là 1.007 chỉ tiêu. Đợt tuyển tập trung lớn nhất của Agribank và Vietcombank rơi vào tầm tháng 8 và đúng như lịch sử tuyển dụng của Vietcombank, ngân hàng này đã lên tin tuyển ngay trong tháng 8 với số lượng lên đến 168 chỉ tiêu.

>>> Danh sách chi tiết chỉ tiêu VCB đợt VII/ 2023

Dự kiến năm nay, VietinBank sẽ có những thay đổi lớn về tuyển dụng. BIDV vẫn sẽ giữ truyền thống 2 đợt/năm và sẽ lên tin tuyển khá là muộn. Dự kiến sẽ có tin tuyển trong khoảng từ tháng 10 đến tháng 11.

 

II. Xu hướng tuyển dụng của Big 4 ngân hàng

2.1. Ngân hàng Agribank

Tuyển dụng Agribank

Đối với Agribank và BIDV, 2 ngân hàng này có cùng đặc tính tuyển dụng, đó là: tập trung 2 đợt lớn trong một năm, không tuyển nhiều và rải rác. 

Ngân hàng Agribank thường cho số lượng chỉ tiêu lớn vào cuối năm. Cụ thể, có thể thấy, ngay sau khi tuyển dụng xong đợt I, Agribank đã có một vài chi nhánh đăng tin tuyển tiếp. Đặc biệt là các khu vực miền núi phía Bắc đã có room tuyển dụng cho khoảng thời gian cuối năm.

Ứng viên nên chuẩn bị hồ sơ từ tháng 10 - 11 và ôn luyện sớm đề thi. Bài thi tự luận của Agribank được đánh giá bao gồm rất nhiều kiến thức, không phải có thể học được ngay trong khoảng thời gian ngắn, bạn cần thời gian để ôn luyện và hiểu tận gốc kiến thức để có thể vượt qua vòng thi này.

 

2.2. Ngân hàng BIDV 

Tuyển dụng BIDV

Ngân hàng BIDV với 600 chỉ tiêu tuyển đầu năm 2023 cũng không phải là một con số nhỏ. Đợt tuyển cuối năm nay được dự đoán là sẽ có số lượng chỉ tiêu ngang bằng hoặc thậm chí lớn hơn so với đầu năm 2023. Các đợt tuyển dụng đầu năm thường ưu tiên ứng viên không có kinh nghiệm nhưng đến cuối năm sẽ thiên về tuyển người đã có kinh nghiệm.

Hiện tại, BIDV đang có xu hướng ngày càng nới lỏng chỉ tiêu tuyển dụng. Quy định ứng tuyển năm 2023 hoàn toàn chấp nhận ứng viên bổ sung sau chứng chỉ về tiếng anh và tin học. Tiêu chí về ngành học cũng được nới lỏng. Các ngành như luật, luật kinh tế, ngôn ngữ anh,... đều có thể ứng tuyển được BIDV vị trí quan hệ khách hàng. 

Với chế độ đãi ngộ nhân tài, đây là ngân hàng duy nhất trong Big 4 ngân hàng có chính sách hỗ trợ miễn thi tiếng anh nghiệp vụ cho ứng viên xuất sắc.

Dự báo thời gian tuyển dụng của BIDV sẽ giống Agribank nhưng có thể sớm hơn tầm khoảng tháng 10.

 

2.3. Ngân hàng VietinBank

Tuyển dụng VietinBank

Hiện tại, ngân hàng VietinBank đã trình chỉ tiêu tuyển dụng từ đầu năm, tuy nhiên ngân hàng này không cố định số lượng đợt tuyển và hình thức thi, vì vậy, nhiều chi nhánh thiếu nhân sự đã lên tin tuyển lẻ và linh hoạt qua các đợt và các năm. Với đặc thù như vậy, ứng viên muốn thi tuyển vào VietinBank nên tập trung và theo dõi liên tục trên các trang chính thức và các trang tuyển dụng của ngân hàng này để không bỏ lỡ bất kì tin tuyển dụng nào. Nếu các bạn quan tâm cụ thể đến một khu vực, một tỉnh thành cụ thể, nên tìm kiếm thông tin trực tiếp trên trang chủ của VietinBank tại các khu vực đó để cập nhật thông tin nhanh chóng và chính xác.

Dự báo thời gian tuyển dụng của VietinBank trong khoảng tháng 8-9 dự đoán theo lịch sử tuyển dụng.

2.4. Ngân hàng Vietcombank

Tuyển dụng Vietcombank

Trong 3 năm trở lại đây, ngân hàng Vietcombank có xu hướng tách lẻ thành từng đợt tuyển nhỏ, điều này sẽ là lợi thế cho ứng viên khi có nhiều cơ hội ứng tuyển. Thậm chí chưa cần kết thúc đợt hiện tại, các bạn đã có thể apply cho đợt tiếp theo. Vietcombank không có bất cứ giới hạn gì về số lần ứng tuyển hay quy định ứng tuyển cho các ứng viên qua mỗi đợt. Ứng viên chỉ cần đúng và đủ hồ sơ. Thi tuyển vào Vietcombank có đặc tính là thi nhanh, phỏng vấn nhanh nhưng tỷ lệ cạnh tranh cao và cần có kiến thức rộng.

Vietcombank có một "nước đi" tuyển dụng khá thông minh, họ luôn biết cách để chọn lọc ứng viên kỹ càng và phù hợp. Đối với một số chi nhánh, đặc biệt là các khu vực thành phố lớn, Vietcombank sẽ có xu hướng là lên tin tuyển với chỉ tiêu cụ thể, tuy nhiên, nếu trong đợt tuyển đó không có bất cứ ứng viên nào đáp ứng đủ yêu cầu tuyển dụng của họ, họ sẵn sàng không lấy ứng viên tại đợt tuyển đó và bắt đầu lên tin tuyển cho đợt tiếp theo cho đến khi nào họ thực sự tìm được nhân tố phù hợp cũng như xuất sắc để phục vụ cho sự phát triển của chi nhánh cũng như sự phát triển của doanh nghiệp.

Hiện tại, Vietcombank đã lên tin tuyển đợt VII với 168 chỉ tiêu tại chi nhánh, ứng viên có thể xem chi tiết danh sách chỉ tiêu tại đây

Có thể nói thi tuyển vào Vietcombank là một “đấu trường” khá khắc nghiệt. Ứng viên có nhiều cơ hội nhưng tỷ lệ cạnh tranh cao. Để được đỗ vào ngân hàng này, bạn thực sự xuất sắc để có thể nổi bật trong vòng phỏng vấn. Tuy nhiên, đa số ứng viên không phải ai cũng là người “xuất chúng” như vậy, vì vậy bạn cần dành thời gian chăm chỉ và ôn luyện để đảm bảo có thể thi qua được các vòng thi của Vietcombank. UB dự đoán Vietcombank sẽ còn khoảng 3 đợt tuyển nữa từ giờ đến cuối năm.

 

III. Cơ hội nghề nghiệp trong 6 tháng cuối năm

tuyển dụng ngân hàng 2023

Bối cảnh kinh tế hiện tại đang sáng lên trong những tháng cuối năm. Dưới tác động của sự phục hồi kinh tế, một số động thái của ngân hàng nhà nước đã cho thấy mục tiêu kích cầu, tăng tổng cung, giúp cho các doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa và sản xuất được một cách thuận lợi hơn, từ đó nới lỏng room tín dụng cho các ngân hàng.

Với những điều kiện thuận lợi đó, các ngân hàng đang có động thái tuyển dụng sôi nổi hơn. Các đợt tuyển liên tiếp nối tiếp nhau từ Vietcombank, BIDV, Agribank và VietinBank đều lên tin tuyển đồng thời ở tất cả các khu vực trên toàn quốc.

Có thể nói, 6 tháng cuối năm là cơ hội sáng cho ngành ngân hàng, đặc biệt là khối ngân hàng Big 4. Các ngân hàng mở lối cho nhiều ứng viên chưa có kinh nghiệm:

  • Vietcombank nới lỏng về chứng chỉ tiếng anh và chứng chỉ tin học. Chỉ cần ứng viên phù hợp với yêu cầu công việc, không quy định chi tiết với các chi nhánh như các thời điểm trước.

  • BIDV có hẳn chính sách và nội dung liên quan đến việc được bổ sung về bằng cấp, về chứng chỉ dành cho ứng viên chưa hoàn thiện trong thời gian thi tuyển.

Xét về lịch sử tuyển dụng, thực tế chứng minh 6 tháng cuối năm luôn có chỉ tiêu tuyển nhiều hơn. Điều này là một tín hiệu tốt cho các bạn sinh viên mới ra trường và các bạn có định hướng chuyển ngành trong thời gian tới để tìm kiếm cơ hội việc làm. Đây thời điểm “vàng” cho các bạn sinh viên tìm kiếm công việc đầu tiên và một môi trường làm việc tốt. 

Thêm một yếu tố nữa, đó là ngân hàng nhà nước đang nới room tín dụng trong năm 2023. Trong 6 tháng đầu năm, chỉ tiêu room tín dụng mới chỉ chạy được ⅓ vì vậy, ngân hàng nhà nước đã nới lỏng lên 1,5% - 2% phần room tín dụng cho các ngân hàng. Nguyên nhân là do giải ngân nhiều, nhu cầu mở rộng tệp khách hàng của các ngân hàng tăng lên, điều đó bắt buộc ngân hàng phải tuyển thêm nhân sự. Nếu ngân hàng vẫn chạy theo tình hình của 6 tháng cuối năm với số lượng nhân sự như hiện tại, sẽ dẫn đến khả năng giải ngân khá là thấp hoặc không giải ngân đủ. Điều này sẽ khiến cho các ngân hàng bị ảnh hưởng rất nhiều đến room tín dụng của họ trong năm tới. Đó cũng là lý do vì sao trong 6 tháng đầu năm, nhiều ngân hàng có xu hướng nới lỏng tuyển dụng.

IV. "Khẩu vị" tuyển dụng và kinh nghiệm chinh phục kỳ thi Ngân hàng

tuyển dụng ngân hàng 2023

4.1. Vòng thi nghiệp vụ

  • Ngân hàng Vietcombank

Đề thi gần đây của Vietcombank giống với đề thi TOEIC và được đánh giá khá khó. Ngoài định hướng tuyển dụng trong khung BIG4, riêng test vòng 2, Vietcombank không yêu cầu ứng viên thành thạo về tính toán mà cần có kiến thức đa ngành: tài chính doanh nghiệp, luật ngân hàng, thuế, hải quan, luật đất đai,... 

Những yêu cầu này trong bài thi hoàn toàn dựa trên thực tế công việc của một nhân viên ngân hàng. Bạn cần biết luật để bảo vệ bản thân và giữ quyền lợi cho khách hàng. Với nội dung thi tuyển như thế này, ứng viên không cần quá đào sâu vào chuyên môn, mà cần chú trọng vào độ rộng kiến thức. Bạn cần có kiến thức đa ngành. Để đạt được trên 60 điểm, lượng kiến thức nạp vào của bạn sẽ vô cùng lớn, cần đầu tư nhiều thời gian và khá vất vả. Vì vậy, ứng viên cần ôn luyện và chuẩn bị sớm lộ trình học, trước cả khi có tin tuyển. Nếu có ý định thi tuyển, bạn cần ôn luôn và ôn sớm. Bộ đề với kiến thức đồ sộ cần thời gian học thuộc, ứng biến để cải thiện luyện đề

  • Ngân hàng Agribank

Cơ cấu đề thi tuyển của Agribank thường bao gồm phần thi nghiệp vụ, thi tiếng Anh (ở một số vị trí yêu cầu). Đặc biệt đề thi của Agribank còn đặc biệt phân chia theo khu vực và có sự phân hóa rõ ràng ở các nhóm vị trí khác nhau.

So với các ngân hàng BIG4 khác thì đề thi Agribank được đánh giá là có liên quan nhiều đến kiến thức chuyên môn ngân hàng nhiều hơn. Đặc biệt còn có phần thi tự luận nên cần khả năng trình bày logic đảm bảo kiến thức.

  • Ngân hàng BIDV

Giống như với Vietcombank, nội dung bài thi tuyển Tiếng Anh của BIDV tương đương trình độ TOEIC 550 – 600. Điểm khác biệt quan trọng nhất trong thi tuyển của BIDV là quy định về điểm liệt. Theo đó, BIDV yêu cầu tất cả điểm tiếng Anh là điểm điều kiện, đáp ứng mức điểm sàn tối thiểu là 30 điểm/môn. Với quy định này, dù ứng viên có hoàn thành xuất sắc bài thi Nghiệp vụ, nhưng điểm Tiếng Anh nếu không vượt qua điểm liệt thì vẫn sẽ bị loại.

  • Ngân hàng VietinBank

Cơ cấu đề thi của VietinBank sẽ khá thú vị so với các kiểu đề thi test của các ngân hàng khác. Xong đề thi vẫn thể hiện sự đẳng cấp vốn trong quy cách tuyển dụng BIG4. Phần thi Logic chính là một phần độc đáo của VietinBank so với các ngân hàng khác trong BIG4. Các bài thi này sẽ được tổ chức hoàn toàn bằng hình thức thi online trên máy tính. Thông thường sẽ được tổ chức tập trung hoặc tại chi nhánh ngân hàng ứng tuyển.

Nếu ứng viên thi 1 trong 4 BIG4 ngân hàng nhưng không đỗ, bạn hoàn toàn có thể dùng kiến thức để thi với 3 ngân hàng còn lại. Vừa để gia tăng cơ hội vừa cọ xát và biết mình đang ở đâu để phát triển bản thân. 

4.2. Vòng thi phỏng vấn

Đối với vòng thi phỏng vấn, thực tế sẽ khó khăn hơn cho ứng viên vì thời gian thi ít (5-10p) và bạn cần tạo được điểm nhấn, tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng. Vậy làm sao để tạo được điểm nhấn? Tip ở đây là ứng viên cần biết cách lên kịch bản phỏng vấn, sẽ giúp cho tỷ lệ đỗ cao hơn. 

Ví dụ: Yêu cầu giới thiệu bản thân, bạn cần: giới thiệu ngắn gọn về bản thân, kinh nghiệm, những ưu điểm nhược điểm. Những điều này cần được list ngắn gọn, súc tích, đặc biệt, khác biệt với những ứng viên khác nếu bật lên được. Để làm được điều này, bạn CẦN CÓ SỰ CHUẨN BỊ, số liệu chứng minh. Dành thời gian lên kịch bản cho các câu hỏi phổ biến, gợi mở từ phần giới thiệu cho những câu hỏi khác, thể hiện mình là người làm thật, tự tin với câu trả lời của mình.

Trong cuộc phỏng vấn, bạn nên có một hình thức gọn gàng cùng phong thái: tự tin và cầu thị.

V. LỘ TRÌNH ÔN THI NGÂN HÀNG VIETCOMBANK CHO ĐỢT TUYỂN DỤNG VII/2023 - KHAI GIẢNG THÁNG 8/2023

Hiện tại, ngân hàng Vietcombank đã lên tin tuyển dụng đợt VII/2023 trong tháng 8 với 163 chì tiêu, cho mọi chi nhánh trên toàn quốc. Vì vậy bạn nên ôn luyện ngay từ bây giờ. Ngoài việc tự tìm hiểu thông tin, bạn nên có một lộ trình học phù hợp và hiệu quả. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên bắt đầu từ đâu, bạn có thể tham khảo khóa luyện thi Vietcombank đợt VII/2023 do UB Academy tổ chức tại đây.

Lộ trình học tập của UB Academy được xây dựng luôn dựa trên mục tiêu học tập của học viên: HỌC ĐỂ ĐỖ. Vì vậy, lộ trình học này sẽ được đảm bảo:

  • Trang bị đầy đủ kiến thức/ kỹ năng/ tips/ mẹo để vượt qua mọi vòng thi của Vietcombank;

  • Lộ trình học tập dựa trên năng lực thực tế và mục tiêu học tập của mỗi học viên, và được KIỂM SOÁT CHẶT CHẼ bởi phòng Đào Tạo;

  • Bám sát học viên từ lúc học cho đến lúc thi, giải đáp mọi thắc mắc cho học viên 24/7.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN NGAY ĐỂ CÓ ĐƯỢC 1 LỘ TRÌNH HỌC TẬP PHÙ HỢP NHẤT!