messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 097.5151.777
Hỗ trợ tư vấn: 097.5151.777

Talkshow: Chia sẻ kinh nghiệm thi tuyển Tổng cục Thuế năm 2021

Sau 4000 chỉ tiêu công chức năm 2020, Tổng cục Thuế tiếp tục tuyển dụng bổ sung 1751 chỉ tiêu công chức cho năm 2021. UB Academy tổ chức buổi chia sẻ kinh nghiệm và định hướng thi tuyển Tổng cục Thuế; nhằm hỗ trợ các bạn ứng viên ứng tuyển đợt này. Dưới đây là thông tin chi tiết tuyển dụng của Tổng cục Thuế năm 2021 được chia sẻ thông qua buổi talkshow. 

Tin tuyển dụng công chức năm 2021

  • Tổng cục Hải quan tuyển dụng 413 chỉ tiêu trên toàn quốc
  • Kho bạc nhà nước tuyển dụng 1193 chỉ tiêu trên toàn quốc
  • Tổng cục Quản lý thị trường tuyển dụng
  • Tổng cục Thuế tuyển dụng 1751 chỉ tiêu
  • Tổng cục Dự trữ tuyển dụng 579 chỉ tiêu

Nội dung tin tuyển dụng Tổng cục Thuế năm 2021

Yêu cầu hồ sơ, quy định ứng tuyển tổng cục thuế

Phân tích những điểm nổi bật và khác biệt với năm 2020

QĐ 1858 của Bộ Tài chính ra ngày 18/8/2021 phê duyệt cho Tổng cục thuế tuyển dụng 2021 yêu cầu ứng viên không quá 35 tuổi. Đây là điểm khác biệt so với năm 2020 không giới hạn độ tuổi; và khiến rất nhiều ứng viên trên 35 mất cơ hội. Tuy nhiên khi công văn hướng dẫn của Tổng cục Thuế ra ngày 20/10/2021 đã bỏ quy định độ tuổi; mở ra cơ hội lớn cho các ứng viên.

Về số lượng chỉ tiêu: Năm 2020 đã tuyển dụng số lượng rất lớn lên đến hơn 4000 chỉ tiêu; năm 2021 chỉ còn tuyển số lượng chỉ tiêu còn thiếu (cụ thể là 1751 chỉ tiêu). Dự kiến sau năm 2021 phải 4-5 năm nữa Tổng cục Thuế mới tiếp tục tuyển dụng.

Yêu cầu chứng chỉ

Đối với năm 2020 yêu cầu khắt khe về chứng chỉ, như chứng chỉ TA bậc 2; tin học cơ bản (6 module) theo thông tư 03 của BTTTT. Các chứng chỉ như toeic/ielts hết hạn, B1 nội bộ chuẩn đầu ra các trường không trong ds được cấp, chứng chỉ điểm Aptis… không được chấp nhận khiến rất nhiều ứng viên bị loại hồ sơ đáng tiếc. Năm 2021 vòng hồ sơ không bắt buộc nộp chứng chỉ, chỉ cần nộp bổ sung sau khi thi đỗ, đây là cơ hội lớn cho ứng viên tận dụng đợt tuyển này.

Yêu cầu năng lực ngoại ngữ 

Đối với năm 2020, các vị trí đều yêu cầu tiếng anh bậc 2, tuy nhiên năm 2021, vị trí văn thư cán sự được loại bỏ phần thi TA. Vị trí chuyên viên yêu cầu năng lực ngoại ngữ bậc 3, kiểm tra viên bậc 2, kiểm tra viên trung cấp bậc 1. Yêu cầu này được áp dụng đối với bài thi TA tại vòng 1, tức đề thi TA giữa các vị trí sẽ có độ khó khác nhau.

Thắt chặt chuyên ngành đào tạo

“Chuyên ngành đào tạo được ghi trên bảng điểm/kết quả học tập được xác định là căn cứ về tiêu chuẩn; điều kiện về văn bằng khi đăng kí dự tuyển”.

So với năm 2020, khi Tổng cục Thuế yêu cầu các ngành/chuyên ngành được liệt kê trong văn bản hướng dẫn đã gây khá nhiều tranh cãi và thắc mắc về việc bằng ghi ngành khác với chuyên ngành trên bảng điểm. Ví dụ: bằng kế toán – ngành kế toán tổng hợp; bằng tài chính ngân hàng – chuyên ngành bảo hiểm… Tổng cục Thuế đã ra công văn hướng dẫn chấp nhận các trường hợp ngành bằng/bảng điểm có chứa các cụm từ phù hợp yêu cầu ứng tuyển.

Với việc thắt chặt chuyên ngành đào tạo chỉ xét trên bảng điểm của năm 2021; rất nhiều chuyên ngành dù về bản chất phù hợp như kế toán doanh nghiệp; nhưng không có trong công văn tuyển dụng cũng gây rất nhiều hoang mang; và khó hiểu cho các bạn xác định chuyên ngành khi khai hồ sơ ứng tuyển. Chúng ta có thể tin rằng trong thời gian tới Tổng cục Thuế tiếp tục ra công văn hướng dẫn chấp nhận các trường hợp trên.

Trường hợp miễn thi ngoại ngữ

Trường hợp miễn ngoại ngữ đối với ứng viên có chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số hoặc người dân tộc thiểu số khi ứng tuyển vào vùng dân tộc thiểu số:

Năm 2020 Tổng cục Thuế có đính kèm file liệt kê các tỉnh thuộc vùng dân tộc thiểu số; số lượng khá lớn. Năm 2021 số lượng tỉnh thuộc vùng dân tộc thiểu số bị giới hạn theo danh sách của Uỷ ban dân tộc. Chỉ còn 2 vùng chắc chắn được miễn là Lai Châu và Đắk Nông. Vì vậy các ứng viên không ứng tuyển 2 khu vực này không được miễn thi ngoại ngữ.

Hướng dẫn khai hồ sơ online và chuẩn bị hồ sơ nộp trực tiếp

Thí sinh cần khai thông tin trực tuyến trên phần mềm đăng ký trực tuyến tại: https://dangkydutuyen.gdt.gov.vn – Thời gian đăng ký: trong vòng 30 ngày kể từ 12h ngày 20/10/2021 đến 12h ngày 20/11/2021. Lưu ý: Khi đăng kí dự tuyển trực tuyến, thí sinh phải đính kèm Hồ sơ đăng ký dự tuyển công chức (Trừ Phiếu đăng ký dự tuyển)

Sau khi hoàn thành khai thông tin trực tuyến; thí sinh sẽ được nhận Phiếu hẹn + Phiếu đăng kí dự tuyển (bản PDF). Thí sinh cần tải về và in 2 phiếu này; sau đó nộp hồ sơ bản cứng theo lịch hẹn trên phiếu hẹn. Đối với phiếu đăng ký dự tuyển sau khi in ra cần ký đầy đủ trên các mặt giấy.

Đối với việc nộp hồ sơ trực tiếp

Hồ sơ bản cứng bao gồm:

  • Phiếu đăng ký dự tuyển theo mẫu in trên Phần mềm đăng ký dự tuyển
  • Bản chụp văn bằng tốt nghiệp và kết quả học tập: bản photo, không yêu cầu chứng thực, công chứng, sao y.
  • Giấy tờ chứng minh thí sinh miễn thi ngoại ngữ (nếu có)
  • Giấy tờ chứng minh đối tượng ưu tiên (nếu có)
  • 3 phong bì dán tem ghi rõ họ tên, địa chỉ người nhận
  • 02 ảnh 4×6 chụp không quá 3 tháng, ghi rõ họ tên ngày tháng năm sinh ở mặt sau.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ: 5 ngày làm việc kể từ 8h ngày 16/11/2021 đến 17h ngày 20/11/2021. (Thời gian này được ghi rõ trong phiếu hẹn sau khi thí sinh khai trực tuyến, không tự đến nộp hồ sơ trực tiếp)

Địa điểm tiếp nhận:

  • Thí sinh dự tuyển vào Cơ quan Tổng cục Thuế: Nộp hồ sơ dự tuyển tại Tầng 1, trụ sở cơ quan Tổng cục Thuế, 123 Lò Đúc, Phường Đông Mác, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Thí sinh dự tuyển vào Cục Thuế các tỉnh, thành phố: Nộp hồ sơ dự tuyển tại trụ sở Cục Thuế các tỉnh, thành phố; hoặc địa điểm do Cục Thuế bố trí, đảm bảo phù hợp, thuận tiện cho thí sinh. Cục Thuế các tỉnh, thành phố có trách nhiệm thông báo địa điểm nộp hồ sơ dự tuyển đến thí sinh có nhu cầu đăng kí dư tuyển biết.
  • Thí sinh đến nộp hồ sơ và lệ phí dự tuyển cần khai báo y tế; và thực hiện đúng quy định 5K; theo dõi sức khoẻ tuân thủ quy định phòng dịch. Đối với thí sinh đăng ký dự tuyển vào Cơ quan Tổng cục Thuế; thí sinh khi đến nộp hồ sơ cần có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 3 ngày.

Giải đáp thắc mắc tin tuyển dụng Tổng cục Thuế năm 2021

Câu 1: Vị trí chuyên viên và kiểm tra viên khác nhau như thế nào?

Sự khác nhau giữa Kiểm tra viên và Chuyên viên:

Về yêu cầu hồ sơ: Tiếng anh ở vị trí Chuyên viên đòi hỏi cao hơn (Bậc 3), KTV (Bậc 2);

Về đặc thù công việc: Chuyên viên làm các phòng chức năng (kê khai; tin học; thu nhập cá nhân; kế toán; ngân sách; dự toán..); Kiểm tra viên Thuế: làm vào phòng kiểm tra và thanh tra (đi thị trường).

Về chế độ lương, thưởng: Mỗi vị trí sẽ có bậc lương khác nhau; chế độ cũng khác nhau

Câu 2: Bảng điểm em ghi ngành Tài chính Ngân hàng, chuyên ngành Tài chính thì em khai trực tuyến chuyên ngành TC – Kế toán hay chuyên ngành khác?

Đối với các bạn chuyên ngành Tài chính các bạn chọn phần chuyên ngành tài chính – kế toán; bảng điểm chuyên ngành Ngân hàng các bạn sẽ chọn chuyên ngành khác. Đây cũng là quy định khá thiệt thòi cho các bạn chuyên ngành Ngân hàng; hoặc các chuyên ngành nhỏ lẻ tách ra từ TCNH.

Câu 3: Năm nay có yêu cầu chứng chỉ tin học, Tiếng Anh không?

Năm 2021 không bắt buộc nộp chứng chỉ tin và TA khi nộp hồ sơ. Đây là cơ hội lớn cho các bạn ứng tuyển. Tuy nhiên khi thi đỗ các bạn vẫn cần bổ sung chứng chỉ theo đúng quy định.

Câu 4: Em điền hồ sơ trực tuyến xong không thấy được duyệt?

Sau khi các bạn điền hồ sơ trực tuyến sẽ hiện trạng thái chờ duyệt, kèm theo phiếu hẹn ngày nộp hồ sơ trực tiếp. Trong thời gian chờ duyệt bạn vẫn có thể sửa/bổ sung các thông tin trên hồ sơ. Khi đến nộp hồ sơ trực tiếp cán bộ tiếp nhận sẽ đối chiếu thông tin hồ sơ bản cứng với phiếu khai trực tuyến; đúng và được nhận hồ sơ thì phần mềm sẽ đổi sang trạng thái Đã duyệt. Khi đó các bạn không sửa được hồ sơ nữa; được coi như hồ sơ đã được nhận.

Câu 5: Điền phiếu đăng ký trực tuyến có yêu cầu đính kèm hồ sơ dự tuyển công chức, hồ sơ này bao gồm những gì?

Hồ sơ các bạn đính kèm bao gồm bản scan bảng điểm; bằng tốt nghiệp; các giấy tờ chứng minh miễn ngoại ngữ; giấy tờ chứng minh diện ưu tiên. (Không bao gồm phiếu đăng ký dự tuyển – phiếu này sau khi điền xong các bạn sẽ có file PDF để in ra)

Trên đây là thông tin chi tiết về tin tuyển dụng Tổng cục Thuế năm 2021. Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về tin tuyển dụng công chức này. Đừng quên theo dõi chuyên mục Điểm tin UB Academy và Diễn đàn U&Bank để cập nhật những tin tức mới nhất về ngành Ngân hàng.