Có thể bạn sẽ quan tâm
Những kỹ năng cần chuẩn bị khi xin việc
Đi xin việc luôn có những thử thách khiến bạn phải bộc lộ được hết khả năng của bản thân mình. Đó có thể là những kiến thức nghiệp vụ, kinh nghiệm làm việc, thái độ trong quá trình công tác. Bên cạnh đó, bạn cũng cần trau chuốt cho mình những kỹ năng không thể thiếu khi làm việc tại bất cứ đâu. Những kỹ năng cần chuẩn bị trước khi xin việc là gì? Nếu bạn đang loay hoay tìm câu trả lời, thì bài viết này dành cho bạn.
Kỹ năng tổ chức khi đi xin việc
Kỹ năng tổ chức là kỹ năng cần có của mỗi người, không chỉ trong công việc, ngay cả trong cuộc sống cũng vậy. Kỹ năng tổ chức được thể hiện qua cách bạn sắp xếp và giải quyết công việc một cách khoa học. Đồng thời, kỹ năng này cũng sẽ phần nào được thể hiện thông qua cách ăn mặc của bạn.
Vì vậy, hãy chú ý những điểm sau khi xuất hiện tại buổi phỏng vấn:
- Ăn mặc gọn gàng và chuyên nghiệp;
- Luôn sẵn sàng các tài liệu cần thiết liên quan đến công việc. Đó có thể là: bút, giấy, bản sơ yếu lý lịch và một số tấm card của các doanh nghiệp. Tất nhiên, phụ thuộc vào vị trí tuyển dụng mà bạn có thể có những bước chuẩn bị phù hợp.
- Trước khi đi phỏng vấn, hãy chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn bạn cho rằng có thể nhà tuyển dụng sẽ hỏi. Điều này sẽ giúp bạn tự tin và tiến hành phỏng vấn một cách suôn sẻ.
Tham khảo thêm các câu hỏi phỏng vấn Ngân hàng do UB Academy tổng hợp và biên soạn.
Kỹ năng ra quyết định
Một kỹ năng tưởng chừng rất bình thường, nhưng không phải ai cũng có. Kỹ năng phán đoán và ra quyết định một cách nhanh chóng và chính xác sẽ cho phép bạn làm việc với một lượng thời gian ít hơn; nhưng chất lượng thì cao hơn. Nhà tuyển dụng sẽ không muốn bỏ tiền ra thuê một người chậm chạp, sức ì lớn. Họ sẽ mong chờ ở ứng viên sự nhanh nhẹn, chăm chỉ và không ngại khó khăn.
Hãy thể hiện kỹ năng này bằng cách:
- Trước khi đi phỏng vấn, hãy chuẩn bị sẵn các câu chuyện về những công việc trước đây bạn đã làm; và những quyết định cho từng bước đi để khắc phục những khó khăn đó. Hãy lấy chúng làm ví dụ để chứng minh năng lực của mình.
- Thông qua các câu trả lời, hãy cho nhà tuyển dụng thấy được những kinh nghiệm và những hiểu biết của bạn.
Kỹ năng giao tiếp khi xin việc
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng khi bạn đi làm. Nếu bạn là người ít giao tiếp thực tế, bạn sẽ khó có được sự tự tin trước đám đông. Kỹ năng này đòi hỏi ở bạn sự tổng hòa của nhiều kỹ năng và kiến thức khác. Điều này giải thích tại sao phần lớn nhà tuyển dụng lại cần tuyển những ứng cử viên có khả năng giao tiếp tốt, đặc biệt là khả năng diễn thuyết trước đám đông.
Hãy tham khảo những cách thể hiện dưới đây để nhà tuyển dụng thấy được tiềm năng ở bạn:
- Hãy đứng trước gương rồi thực hành nói, hoặc trả lời các câu hỏi phỏng vấn. Mục đích của việc này là tạo sự tự tin; đồng thời để bạn có thể tự kiểm tra mọi sai sót của mình.
- Thực hành phỏng vấn với người khác sẽ rất có hiệu quả. Thứ nhất, họ có thể chỉ ra cho bạn những điểm được và chưa được một cách thẳng thắn. Thứ hai, những lời phê bình của họ sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn khi phải nhận những lời phê bình từ nhà tuyển dụng.
- Bình tĩnh và luôn luôn duy trì ánh mắt và hướng mắt của mình. Làm như vậy, trông bạn sẽ tự tin hơn.
Kỹ năng làm việc nhóm
Khi bạn làm việc tại bất cứ đâu, bạn sẽ cần kết hợp với các đồng nghiệp để đạt hiệu suất cao nhất. Chính vì vậy, kỹ năng làm việc nhóm được nhiều nhà tuyển dụng ưu tiên và đánh giá cao. Làm việc nhóm đòi hỏi bạn là người biết lắng nghe, tiếp thu và thay đổi bản thân sao cho phù hợp. Đồng thời, muốn làm việc nhóm tốt, bạn cần có trách nhiệm, tính xây dựng và tuyệt đối không ỷ lại, dựa dẫm vào người khác.
Để thể hiện kỹ năng này tốt nhất, bạn nên:
- Chuẩn bị một danh sách các công việc mà trong đó bạn có đóng góp công sức cho sự thành công của nhóm. Những điểm này không có trong bản sơ yếu lý lịch, nhưng chúng có thể được đề cập trong buổi phỏng vấn.
- Không chỉ thể hiện những đóng góp có hiệu quả cho sự thành công của nhóm, bạn nên chỉ ra cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn cũng có thể là người lãnh đạo và rất có trách nhiệm với công việc của nhóm.
- Không nên e ngại khi đề cập đến những khó khăn mà nhóm bạn vấp phải. Hãy lấy chúng làm bàn đạp để chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy được bạn còn có khả năng giải quyết mọi vấn đề và vượt qua mọi khó khăn. Một khi mọi vấn đề được giải quyết hiệu quả, thành công của bạn rất lớn.
Kỹ năng giải quyết nhiều loại công việc
Tiết kiệm thời gian, cắt giảm tối đa nguồn nhân lực luôn là điều kiện lý tưởng của mỗi doanh nghiệp. Vậy nên, nếu bạn là một nhân sự “đa-zi-năng” thì sẽ là một điểm cộng lớn trong mắt nhà tuyển dụng. Kỹ năng này không phải ai cũng may mắn sở hữu; tuy nhiên, nếu bạn nằm trong số những người may mắn đó; hãy tìm cách thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy.
Bạn có thể tham khảo những cách sau:
- Khi nói về công việc trước đây, bạn hãy đưa ra những tình huống; những công việc mà bạn đã từng giải quyết cùng một lúc.
- Chuẩn bị một danh sách các dự án được yêu cầu trong đó có rất nhiều nhiệm vụ mà bạn có thể đồng thời hoàn thành. Sẵn sàng nói rõ từng bước đi cụ thể cho mỗi việc.
- Hãy sẵn lòng nhận trách nhiệm và xác định khả năng thành công của công việc.
Trên đây là những kỹ năng cần chuẩn bị khi xin việc bạn nên thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy ở bạn. Bạn sẽ trở thành ứng viên tiềm năng cho vị trí họ tìm kiếm. Theo đó, khả năng bạn trúng tuyển sẽ cao hơn nhiều. Có kỹ năng và biết cách “khoe” kỹ năng của mình cũng là cả một nghệ thuật. Hy vọng những thông tin, kinh nghiệm trên đây sẽ giúp ích bạn trong lần phỏng vấn tiếp theo. Chúc bạn thành công trong công việc!