messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 097.5151.777
Hỗ trợ tư vấn: 097.5151.777

Xin việc ngân hàng BIG4 cần những kỹ năng gì?

Xin việc vào ngân hàng có khó không? Đây là câu hỏi của nhiều sinh viên tài chính ngân hàng, những người có mục tiêu làm việc trong ngành luôn băn khoăn. Vì ngân hàng luôn là một trong những ngành “hot”, mang lại mức lương cao và nhiều cơ hội thăng tiến. Vậy khi đi xin việc tại ngân hàng, các bạn ứng viên phải chuẩn bị những kỹ năng gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

1. Quy trình tuyển dụng của ngân hàng

Kỳ tuyển dụng ngân hàng có quy trình gồm 3 vòng thi:

  • Vòng 1: Vòng sơ loại hồ sơ 
  • Vòng 2: Vòng thi Nghiệp vụ (Nghiệp vụ 70% và tiếng Anh 30%)
  • Vòng 3: Vòng Phỏng vấn

Đặc biệt, trong vòng thi Nghiệp vụ, đề thi của ngân hàng được đánh giá là “khó nhằn” ngay cả ứng viết đã có kinh nghiệm, đòi hỏi bạn cần chuẩn bị tốt cả kiến thức và kỹ năng để không bị lúng túng khi làm đề thi thật.

Đối với môn thi Nghiệp vụ, đề thi của ngân hàng có xu hướng trộn lẫn nghiệp vụ Tín dụng & Kế toán trong đề thi. Ví dụ: Ứng viên thi tuyển vị trí Chuyên viên, ứng viên phải hoàn thành cả câu hỏi về Tín dụng & Kế toán.

2. Các kỹ năng cần có khi xin việc tại ngân hàng

2.1. Kỹ năng chọn lọc thông tin tuyển dụng

Hiện nay, có rất nhiều các đơn vị mạo danh các ngân hàng để đăng tin tuyển dụng nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các bạn ứng viên ngay trên không gian mạng. Vì vậy, kỹ năng chọn lọc thông tin tuyển dụng cũng là một kỹ năng cần thiết đối với các ứng viên thi tuyển ngân hàng hiện nay.

CẦN CẨN TRỌNG VỚI NHỮNG HÌNH THỨC VÀ QUY TRÌNH LỪA ĐẢO DƯỚI ĐÂY:

  • Hình thức lừa đảo

- Lập fanpage với tên, logo ngân hàng.

- Chạy QC để nhiều người biết tới, bị lừa

  • Quy trình lừa đảo:

- Ứng tuyển, phỏng vấn qua zalo hoặc telegram

- Sau đó tham gia vào nhóm để phỏng vấn, thử thách, chuyển khoản hoàn thành nhiệm vụ.

- Các đối tượng chuẩn bị rất kỹ, tạo tên và email gần giống bank, dễ nhầm lẫn.

- Tạo các email mời phỏng vấn, các giai đoạn như thật.

CÁC ỨNG VIÊN CẦN NẮM ĐƯỢC NHỮNG QUY ĐỊNH, QUY TRÌNH CỦA NGÂN HÀNG DƯỚI ĐÂY ĐỂ TRÁNH BỊ LỪA ĐẢO, CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

  • Ngân hàng không thu bất kỳ khoản phí nào với ứng viên ứng tuyển;
  • Không yêu cầu ứng viên cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng trong quá trình tuyển dụng;
  • Không yêu cầu ứng viên tải app hoặc đăng ký bất kỳ ứng dụng nào;
  • Không thông qua các hình thức môi giới cá nhân/tổ chức để giới thiệu việc làm có tốn phí (yêu cầu đóng tiền mới được tham gia ứng tuyển).

ĐẶC BIỆT, CẦN LƯU Ý:

2.2. Kỹ năng làm hồ sơ

Các yêu cầu về giấy tờ nộp hồ sơ để ứng tuyển đối với từng ngân hàng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, vẫn có những yêu cầu cơ bản ứng viên cần phải có, cụ thể:

  • Các ngành học phù hợp với vị trí ứng tuyển
  • Yêu cầu về bằng đại học
  • Yêu cầu về chứng chỉ tin học và chứng chỉ tiếng anh

Hồ sơ ứng tuyển của ngân hàng thường có mẫu sẵn, nhưng đừng vì thế mà chủ quan, bạn nên chỉn chu nhất có thể, vì đó là ấn tượng đầu tiên của hội đồng tuyển dụng đối với bạn.

Sau khi chọn được vị trí phù hợp, bạn cứ bình tĩnh, đừng nóng vội, hãy chuẩn bị kỹ những giấy tờ hồ sơ có trong yêu cầu của ngân hàng bạn ứng tuyển. Đặc biệt lưu ý, quy trình tuyển dụng của các ngân hàng rất chuyên nghiệp, vì vậy, các ngân hàng đều có mẫu CV của chính mình. Đừng dại dột dùng mẫu khác hoặc dùng mẫu của ngân hàng khác.

Hãy chờ đợi hồi âm một cách tích cực. Bạn hãy kiên nhẫn chờ đợi Hội đồng tuyển dụng thông báo. Trong quá trình chờ đợi, nên chuẩn bị tốt kiến thức sẵn sàng tham gia vòng thi viết, phỏng vấn. Trong thời gian này, bạn nên thường xuyên kiểm tra email và để ý điện thoại.

Giả sử trường hợp xấu nhất hồ sơ của bạn bị loại, thay vì buồn chán hãy xem đó là kinh nghiệm cho mình, tự xem lại hồ sơ còn thiếu sót điều gì? Mình cần bổ sung những gì để hoàn thiện tốt hơn cho lần nộp hồ sơ sau.

Đặc điểm tuyển dụng của ngân hàng BIG4 là: Thời gian tuyển dụng ngắn, Khối lượng kiến thức cần học nhiều. Vì vậy, ứng viên nên chủ động tạo sớm hồ sơ và ôn tập sớm, sẵn sàng ứng tuyển ngay khi có tin.

2.3. Kỹ năng chuẩn bị cho vòng thi test

Thi test (bao gồm Nghệp vụ và Tiếng anh) là vòng thi không thể thiếu đối với những bạn đã vượt qua vòng hồ sơ. Để vượt qua nó không khó, nhưng đòi hỏi bạn phải ôn luyện tích cực và nghiêm túc! 

Kiến thức ở phần test viết không quá khó, thường ở mức độ kiến thức cơ bản. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý: Hiện nay các Ngân hàng hỏi rất nhiều về kỹ năng và kiến thức xã hội. Vì vậy, các bạn nên tham khảo đề thi tại các website uy tín (VD: https://ub.edu.vn/) và tự cập nhật kiến thức xã hội, thực hành kỹ năng đã được học. 

Lưu ý rằng: Các Ngân hàng hiện tại hầu hết đều thi tuyển dạng kiến thức tổng hợp. Ngoài nghiệp vụ, kiến thức xã hội, kỹ năng – các vấn đề khác như IQ, Tiếng Anh cũng được các Ngân hàng đưa vào nội dung thi tuyển. 

Tham khảo các khóa học học và làm ngân hàng của UB Academy để xây dựng lộ trình tối ưu và chủ động nhất dành cho bạn

Đối với phần Tiếng Anh, ngoài một số Ngân hàng yêu cầu cao về trình độ ngoại ngữ, thể hiện trong đề thi viết như ngân hàng thì nhìn chung các bạn chỉ cần đạt trình độ Tiếng Anh ở mức 650 Toeic là có thể tự tin ứng tuyển và làm nghề Ngân hàng. 

2.4. Kỹ năng phỏng vấn

2.4.1. Trước khi phỏng vấn

Để có một vòng phỏng vấn tốt, bạn nên:

  • Nên đến sớm trước 15 - 20 phút so với thời gian phỏng vấn
  • Tìm hiểu trước về chi nhánh và “khẩu vị tuyển dụng” của chi nhánh

Tìm hiểu về chi nhánh mình sẽ phỏng vấn

- Không phải thông tin về chi nhánh nào cũng được public trên fanpage hoặc website, nếu được, bạn nên chủ động tìm hiểu từ các mối quan hệ xung quanh của mình để biết thêm về chi nhánh đó nhé.

- Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu thêm về tình hình kinh doanh của chi nhánh, để nếu có những câu hỏi thực tế liên quan đến tình hình kinh doanh, bạn đã có tư liệu và dựa vào đó sẽ dễ trả lời hơn.

Tìm hiểu về “Đặc điểm tuyển dụng” của chi nhánh bạn ứng tuyển

- Mỗi chi nhánh sẽ có những “khẩu vị” tuyển dụng khác nhau. Bạn nên tìm hiểu trước xem vị trí mình muốn apply họ đang cần người như thế nào? Phong cách hỏi, “gu”, những đặc điểm của ứng viên mà hội đồng phỏng vấn ở chi nhánh đó muốn là gì? Để từ đó, mình có thể nói đúng vào trọng tâm những gì họ muốn, sẽ giúp mình thể hiện tốt hơn với họ. Bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi chi nhánh có thể hỏi.

  • Chuẩn bị về tâm lý

Tại vòng phỏng vấn, bạn phải đối mặt với Hội đồng tuyển dụng một cách trực tiếp. Tâm lý hồi hộp, run là tâm lý phổ biến. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng, hầu hết các Hội đồng tuyển dụng đều khá cởi mở, họ thường cho phép bạn nói những gì bạn biết trước khi hỏi bạn các câu hỏi khác. Vì thế, bạn cần chuẩn bị kỹ những phần có thể tự chuẩn bị được.

  • Chuẩn bị bài giới thiệu bản thân

Nếu bạn chỉ nghĩ và nói, các ý có thể bị sẵp xếp lộn xộn, không logic. Vì thế giải pháp an toàn là hãy viết một bài giới thiệu bản thân ngắn gọn và nếu bật được điểm mạnh của chính mình, khác biệt với những ứng viên khác để gây ấn tượng với hội đồng tuyển dụng (tên, tuổi, trình độ học vấn, mong muốn của bản thân có thể có thêm phần kinh nghiệm làm việc, điểm mạnh phù hợp với vị trí Hội đồng tuyển dụng đang tuyển dụng,...). Sau khi viết xong hãy tập đi tập lại trước gương nhiều lần cho thuần thục, không vấp váp. Hội đồng tuyển dụng sẽ hài lòng và có thiện cảm hơn nếu một ứng viên có thể tự giới thiệu, làm nổi bật bản thân và tự nói lên mong muốn của mình một cách trôi chảy.

  • Chuẩn bị về trang phục, diện mạo

Nhân viên Ngân hàng - đặc biệt đối với các vị trí tiếp xúc trực tiếp với Khách hàng luôn cần có một hình thức tươi trẻ, đầy sức sống đặc biệt là rất gọn gàng, chuyên nghiệp.Vì thế, để trở thành một trong số họ, bạn cũng nên có những thay đổi tương đồng, không quá cầu kỳ nhưng cũng cần chỉn chu, sạch sẽ. Đầu tóc nên gọn gàng, không nên nhuộm màu lạ. Quần áo nên theo format công sở, tránh việc sử dụng trang phục dạo phố, đồ ngủ, đồ đi chơi công viên,... cho các cuộc phỏng vấn.

Ngoài trang phục, bạn nên giữ cho mình một vẻ ngoài sạch sẽ, tự tin, không sử dụng nước hoa mùi lạ/ nặng và cũng không để có mùi cơ thể (nếu có).

2.4.2. Trong khi phỏng vấn

  • Trung thực và cầu thị trong ứng xử phỏng vấn

Đừng tìm cách lừa dối Hội đồng tuyển dụng, họ thừa thông minh và kinh nghiệm để đánh giá bất kỳ động thái lừa dối nào của bạn. Trong quá trình phỏng vấn, Hội đồng tuyển dụng sẽ có rất nhiều cách “thử tài” của bạn, vì thế, dù họ có nói gì, hãy luôn giữ thái độ cầu thị.

Thái độ cầu thị thể hiện thông qua cử chỉ, nét mặt, các trao đổi thông tin và phản ứng của bạn đối với các vấn đề Hội đồng tuyển dụng trao đổi. Đừng tìm cách phủ định hay bác bỏ ý kiến của Hội đồng tuyển dụng, nếu biết họ thử, biết chắc mình đúng hãy nhẹ nhàng giải thích. Trường hợp mình sai, Hội đồng tuyển dụng góp ý, hãy chân thành nhận sự góp ý của họ bằng một thái độ tiếp thu thông qua cử chỉ, lời nói

  • Sử dụng ngôn ngữ cơ thể và quan sát

Trong phỏng vấn vào Ngân hàng, để tăng tính thuyết phục các bạn nên chủ động sử dụng ngôn ngữ cơ thể. Hãy sử dụng chúng một cách thông minh để minh họa cho những điều bạn diễn đạt. Bạn hoàn toàn có thể làm được nếu bạn tập luyện và thật sự hiểu vấn đề bạn đang trình bày.

Có một ngôn ngữ loại cơ thể bạn hoàn toàn có thể làm được: Đó là nụ cười. Một gương mặt rạng rỡ, đầy sức sống với nụ cười luôn thường trực trên môi là lợi thế lớn cho bạn (tất nhiên loại trừ một số trường hợp ngoại lệ). Vì thế, không nên quá căng thẳng mà quên mất nụ cười trong quá trình phỏng vấn.

Trong quá trình phỏng vấn, ngoài việc tự điều tiết bản thân, các bạn cũng cần phải chú ý quan sát thái độ của Hội đồng tuyển dụng để tự điều chỉnh hành vi của mình. Nếu hội đồng phỏng vấn có 5 người, chỉ có 1 người hỏi bạn, thay vì việc chỉ biết nhìn duy nhất người đó, hãy chú ý quan sát các thành viên khác (tất nhiên vẫn giữ trọng tâm là người hỏi) để thể hiện tự tôn trọng tối thiểu. Đôi khi người hỏi chưa chắc đã là người quyết định nhận bạn vào Ngân hàng.

  • Ứng xử linh hoạt trong phỏng vấn

Với những câu hỏi “ngoài lề” - đừng đắn đo tìm câu trả lời đúng, cứ thả lỏng, thoải mái và trả lời một cách tự nhiên, thông minh nhất.

Ngoại trừ các câu hỏi về kiến thức, các câu hỏi khác sẽ có mục đích thử kỹ năng, thử phản ứng của Ứng viên, các bạn không nên quá câu nệ việc trả lời đúng sai. Hãy nói theo cách nghĩ của bạn. Hội đồng tuyển dụng sẽ đánh giá tính logic, hợp lý trong vấn đề bạn trình bày hơn là đánh giá xem bạn có trả lời theo đúng ý của họ không. Nếu bạn có cách giải quyết mới lạ, thông minh thì sẽ là một điểm cộng lớn cho bạn.

Hãy bình tĩnh trả lời các câu hỏi của Hội đồng tuyển dụng, đừng tỏ ra lúng túng hay bất ngờ về điều này. Khi đó, Hội đồng tuyển dụng sẽ ấn tượng về bạn.

2.4.3. Sau khi phỏng vấn

Cũng giống như ở vòng hồ sơ, bạn nên hãy chờ đợi hồi âm một cách tích cực. Bạn hãy kiên nhẫn chờ đợi Hội đồng tuyển dụng thông báo. Trong thời gian này, bạn nên thường xuyên kiểm tra email và để ý điện thoại.

3. Ôn luyện thi tuyển Ngân hàng BIG4 hiệu quả

UB Academy giới thiệu đến bạn khóa học luyện thi ngân hàng Big4 theo phương pháp đào tạo độc quyền 3T. Không chỉ giúp bạn vượt qua các kỳ thi trong đợt tuyển dụng khắt khe của các Ngân hàng mà còn giúp ứng viên tự tin làm tốt khi bắt đầu gia nhập ngành ngân hàng.

Khóa ôn thi và học làm theo phương pháp đào tạo 3T không chỉ đơn thuần là việc truyền đạt kiến thức, mà còn là hành trình giúp học viên ghi nhớ, hiểu chuyên môn và áp dụng một cách hiệu quả qua 3 giai đoạn: Học để biết - Học để hiểu - Học để áp dụng. 

Cơ hội chinh phục một công việc tốt trong ngành Ngân hàng luôn rộng mở, hãy để UB Academy đồng hành cùng bạn vượt qua các kỳ thi tuyển dụng!

Bạn có thể để lại thông tin tại đây để UB kết nối và tư vấn cho bạn về khóa học này nhé!

Trên đây là một vài các kỹ năng xin việc tại ngân hàng mà bạn cần nên có. UB chúc các bạn sẽ áp dụng thành công. Chúc bạn ôn luyện thật tốt và đạt được ước mơ chinh phục ngân hàng của mình!