messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 097.5151.777
Hỗ trợ tư vấn: 097.5151.777

Từ bỏ 2 Ngân hàng BIG4 chuyển dịch sang Ngân hàng Chính sách xã hội - Lý do là gì?

Ngân hàng Chính sách xã hội tuyển dụng Đợt 1/2023 gần 150 chỉ tiêu cho Sở giao dịch và Trung tâm Công nghệ thông tin NHCSXH. Là một Ngân hàng sở hữu sức hút lớn bởi có “đặc quyền” không áp lực chỉ tiêu, môi trường làm việc tốt với mức lương “không kém cạnh” so với khối Ngân hàng BIG4, số lượng chỉ tiêu trong đợt đầu tiên “khiêm tốn” đồng nghĩa với sức cạnh tranh giữa các Ứng viên rất “nặng đô”. Trong bài viết dưới đây, UB Academy sẽ giúp các Ứng viên có cái nhìn tổng quan và sự chuẩn bị kỹ càng về thi tuyển Ngân hàng Chính sách xã hội qua góc nhìn và chia sẻ của cựu học viên đang công tác tại Ngân hàng Chính sách xã hội - Hoàng Hà. 

>> Chi tiết thông tin tuyển dụng xem TẠI ĐÂY!

 

1. Kết cấu đề thi Ngân hàng Chính sách xã hội mới nhất 

Được đánh giá có độ khó “vừa phải” nhưng thực tế, đề thi Ngân hàng Chính sách xã hội với hình thức thi tự luận vẫn đòi hỏi các Ứng viên phải nắm vững, hiểu sâu những mảng kiến thức nghiệp vụ khác nhau.

“Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”, hiểu rõ kết cấu đề thi sẽ giúp các Ứng viên phân bổ chiến thuật làm bài, lên lộ trình ôn tập hợp lý, gia tăng cơ hội chinh phục thành công giấc mơ Ngân hàng. Cùng UB Academy điểm lại cấu trúc đề thi Ngân hàng chính sách xã hội cập nhất mới nhất 2023. 

  • Hình thức thi: Tự luận (thi viết trên giấy)
  • Môn thi: Các Ứng viên ứng tuyển vị trí Cán bộ Nghiệp vụ phải hoàn thành 2 môn thi gồm:

- Môn thi Tín dụng: 120 phút

- Môn thi Kế toán: 120 phút

  • Cấu trúc đề thi: Chia làm 3 phần (thang điểm 10) 

- Phần 1: 16 câu trắc nghiệm ABCD (4 điểm)

- Phần 2: 02 câu tự luận (phải giải thích, trình bày) (2 điểm) 

   + Dạng 1: Phân tích 

   + Dạng 2: Đúng/ Sai giải thích

- Phần 3: 02 câu hỏi bài tập (4 điểm)

  • Quy định về điểm liệt: 5 điểm

 

2. Bật mí cơ duyên lựa chọn Ngân hàng Chính sách xã hội

 

Từng công tác tại nhiều Ngân hàng lớn nhất nhì Việt Nam nhưng Hoàng Hà chia sẻ: “Sau quá trình làm việc tại nhiều chi nhánh Ngân hàng cũng như tìm hiểu những thông tin qua bạn bè đồng nghiệp, mạng xã hội và hơn hết là khoảng thời gian làm việc thực tế tại đây thì Ngân hàng chính sách xã hội thực sự là lựa chọn số 1 đối với mình ở thời điểm hiện tại.” 

Hà chia sẻ thêm: “Về mức lương, Ngân hàng chính sách xã hội nhỉnh hơn so với rất nhiều Ngân hàng khác, thậm chí là “ngang sức ngang hàng” với khối Ngân hàng BIG4, tùy từng khu vực sẽ có cơ chế lương khác nhau, đối với một số khu vực còn ngang ngửa với Ngân hàng được mệnh danh là có mức lương hậu hĩnh nhất trong ngành - Vietcombank.”

Không chỉ thế, Hà còn cho biết làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội “khá nhàn”: “Đối với một người đã “lăn lội” trong ngành với vài lần nhảy việc như mình thì nói làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội “việc nhẹ lương cao” cũng không hẳn là sai. Bản thân mình mình cảm thấy tại Ngân hàng chính sách xã hội bạn phải trở thành người “đa nhiệm”, đảm nhận nhiều vị trí nhưng ngược lại, khác với tất cả những ngân hàng khác thì ở đây không có áp lực chỉ tiêu, đặc biệt là những chỉ tiêu huy động”. 

Điều này cũng dễ hiểu khi hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội không vì mục đích lợi nhuận, được Nhà nước bảo đảm khả năng thanh toán, tỷ lệ dự trữ bắt buộc bằng 0%, không phải tham gia bảo hiểm tiền gửi, được miễn thuế và các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước.

Trên đây cũng chính là những lí do và động lực khiến Hoàng Hà quyết tâm từ bỏ “giấc mơ” của hàng ngàn người - Ngân hàng BIG4 để chuyển dịch sang Ngân hàng Chính sách xã hội. 

 

3. Đánh giá đề thi và kinh nghiệm thi tuyển Ngân hàng Chính sách xã hội

Hoàng Hà nhận định: “Bản thân mình đã từng thi tuyển tại rất nhiều Ngân hàng lớn nhỏ thì mình cảm thấy về kiến thức và thi tuyển Nghiệp vụ thực tế tại Ngân hàng Chính sách xã hội dễ hơn Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và khó hơn “ông lớn” Vietcombank.”

“Khác với khối Ngân hàng BIG4 là thi Nghiệp vụ Tín dụng và Kế toán chung hoặc  một trong hai thì tại kỳ thi tuyển Ngân hàng Chính sách xã hội, các Ứng viên phải vừa thi Tín dụng, vừa thi Kế toán. Điều này đồng nghĩa với việc làm được đề thi Tín dụng không có nghĩa là làm được đề Kế toán và ngược lại. Chính vì thế nên các bạn cần phải học đều cả 2 môn để có thể chinh phục được kỳ thi này.” - Hà nói.

Khi được hỏi cảm nhận cá nhân về hình thức thi tự luận thì Hà chia sẻ: “Mình thấy khá hay và hứng thú vì đề thi tự luận sẽ phân loại Ứng viên tốt, bởi lẽ nếu học, hiểu kiến thức, biết làm sẽ  làm được ngay còn không biết sẽ không thể đánh lụi như hình thức thi trắc nghiệm. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức phải không nhỉ?”.

Với vòng sơ loại, Hoàng Hà lại đánh giá Ngân hàng Chính sách xã hội lại khắt khe và khó khăn hơn các Ngân hàng khác.  Trước đó, khi đang công tác tại Ngân hàng khác, anh cũng đã từng nộp hồ sơ vào Ngân hàng Chính sách xã hội nhưng vì chứng chỉ tiếng Anh mới hết hạn nên đã bị “loại thẳng tay”. Hoàng Hà giải thích: “Tất nhiên cũng không thể “vơ đũa cả nắm” nhưng mình cũng đã nghe được câu chuyện này từ nhiều bạn bè từng thi tuyển. Thực tế, không “dễ nhằn” như một số Ngân hàng sẽ cho nộp chứng chỉ hoặc hồ sơ bù thì tại một số chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội khắt sẽ, nếu bạn thiếu chứng chỉ sẽ bị từ chối hồ sơ ngay.” 

Lời khuyên dành cho vòng này của Hà là “Nếu thiếu bất kỳ giấy tờ hồ sơ nào hoặc chưa có bằng tốt nghiệp thì tìm hotline của chi nhánh định ứng tuyển để nhận giải đáp, đồng thời bạn cũng có thể tìm đến UB Academy để nhận tư vấn”.  

Với vòng phỏng vấn, Hoàng Hà nhận định: “Vòng phỏng vấn dễ, như sơ loại chứ không hề đánh đố. Ban tuyển dụng sẽ chỉ hỏi sơ lược về kiến thức, định hướng,... Bật mí cho các bạn một số câu hỏi phỏng vấn chắc chắn sẽ được hỏi là các câu hỏi về Ngân hàng Chính sách xã hội như thông tin tổng quan về Ngân hàng?; Hiện Ngân hàng đang công bố và triển khai những chương trình gì?..)

“Kinh nghiệm mà mình đã áp dụng cho vòng này là mình đọc rất nhiều review từ các Ứng viên thi trước đó, cộng thêm với việc xem trên website, tìm hiểu thật kĩ về thông tin của Ngân hàng và vị trí Ứng tuyển, thậm chí là ra chi nhánh dự định Ứng tuyển dưới vai trò là một khách hàng để tìm hiểu được chính xác và cụ thể hơn.” 

Để nắm chắc tấm vé “lọt vòng”, các Ứng viên phải có sự chuẩn bị kỹ càng từ trước, có nhiều câu hỏi được Hội đồng phỏng vấn đi hỏi lại rất nhiều nên cần đọc những review của các bạn đã từng đi thi và chuẩn bị trước câu trả lời, sẵn sàng tâm lý, tự tin trả lời. 

Tóm lại, “trong quá trình ôn tập, từng tiếp xúc với nhiều Ứng viên, mình nhận thấy rằng học qua trường lớp đúng ngành sẽ có nền tảng chắc chắn hơn, các bạn trái ngành sẽ gặp nhiều khó khăn và cần nhiều sự nỗ lực hơn”. 

“Bản thân mình cảm thấy rất may mắn và hơn nhiều bạn khi học đúng chuyên ngành về Ngân hàng, hơn nữa, thời gian mình ra trường cũng chưa lâu nên kiến thức vẫn chưa “trôi” hết mà có sự cô đọng, ghi nhớ. Chỉ cần những kiến thức được dạy trên trường lớp chắc chắn bạn có  thể tự thi được” - Hà chia sẻ.

“Với những Ứng viên đã có kiến thức nền tảng có thể mua đề của UB Academy để luyện tập cho quen dạng và ôn lại kiến thức. Còn với những bạn vẫn còn hoang mang chưa có định hướng học tập thì UB Academy cũng có những khóa học phù hợp với từng nhu cầu và nền tảng của các bạn, trong các khóa học bạn sẽ được tổng ôn kiến thức trọng tâm, hướng dẫn, giải đáp chi tiết đề thi thật.”

Hoàng Hà nhí nhảnh tâm sự: “Không hề quảng cáo vì bản thân mình cảm thấy chọn UB Academy đồng hành là một lựa chọn xứng đáng bởi khi đi thi Ngân hàng Chính sách xã hội, mình đã “trúng tủ” một câu tự luận chiếm 40% số điểm cả bài, bố cục và kiến thức y hệt, chỉ khác số nên mình đã hoàn toàn tiết kiệm được thời gian và nắm chắc số điểm trong tay”

 

4. Review môi trường làm việc thực tế của Ngân hàng Chính sách xã hội 

 

Ngân hàng Chính sách xã hội được thành lập để thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Hoạt động của NHCSXH không vì mục đích lợi nhuận, được Nhà nước bảo đảm khả năng thanh toán, tỷ lệ dự trữ bắt buộc bằng 0%, không phải tham gia bảo hiểm tiền gửi, được miễn thuế và các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước.  

Ngân hàng Chính sách xã hội được thực hiện các nghiệp vụ: huy động vốn, cho vay, thanh toán, ngân quỹ và được nhận vốn uỷ thác cho vay ưu đãi của chính quyền địa phương, các tổ chức kinh tế, chính trị - xã hội, các hiệp hội, các hội, các tổ chức phi Chính phủ, các cá nhân trong và ngoài nước đầu tư cho các chương trình dự án phát triển kinh tế xã hội. 

Sau loạt chia sẻ, Hoàng Hà kết luận: “Thực tế làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội, không áp lực không chỉ tiêu vì nghiệp vụ của chính sách chủ yếu là giải ngân. Công việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội không khó, một người không chuyên về Tài chính Ngân hàng vẫn có thể làm bình thường, nghiệp vụ đơn giản, vài ba tháng có thể làm quen, không cần quá nhiều kiến thức. Hơn nữa còn thể ủy thác thẩm định nên có thể chủ động giao cho chính quyền xã, phường thẩm định.”

Nhiều Ứng viên đặt câu hỏi về quá trình đào tạo sau khi được tuyển dụng, anh Hà chia sẻ: “Khi các bạn đỗ xong sẽ được đào tạo tân tuyển. Trong thời gian đào tạo 1 tháng học lý thuyết 2 tháng thử việc, quan sát và hỗ trợ vị trí nghiệp vụ làm trực tiếp. Khi đi đào tạo sẽ được đào tạo cả về tín dụng, giao dịch viên, thủ quỹ nên khi được phân về vị trí nào đều có thể làm được, 3 nghiệp vụ này vẫn không quá khó tại Ngân hàng Chính sách Xã hội. Điểm đặc biệt là không như ngân hàng BIG4 học tập trung, đúng đợt mới được học mà sau mỗi đợt Ứng tuyển, Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ tổ chức học luôn, học lý thuyết sẽ học tập trung và thường sẽ học tại miền Bắc.”

Về môi trường làm việc thì vì có được giao chỉ tiêu nhưng không bị ép KPI vì chủ yếu tại Ngân hàng Chính sách xã hội là giải ngân nên công việc khá nhẹ nhàng, đồng nghiệp thân thiện, hòa đồng. Về lương thưởng tại Ngân hàng chính sách xã hội thì “ngang hàng” như BIG4, các đợt lễ cũng được thưởng, gần nhất là đợt lễ 30/4 - 1/5 mỗi nhân sự được thưởng 1 tháng lương. 

 

KẾT

“Khi có sự chuẩn bị kỹ càng, chắc chắn bạn sẽ làm tốt” - Anh Hà tâm sự. Năng lực và nỗ lực là chưa đủ, các bạn cần xây dựng chiến thuật làm bài, chiến lược ôn tập để nắm chắc phần thắng và đạt điểm số cao nhất trong kỳ thi tuyển. 

Nếu bạn đang loay hoay tìm cho mình cách luyện thi hiệu quả, tối ưu và không tốn nhiều thời gian, tham khảo ngay các khóa học luyện thi Ngân hàng Chính sách xã hội do UB Academy tổ chức đảm bảo bám sát đề thi chính thức, kiến thức tinh giản, trọng tâm với đội ngũ Giảng viên hơn 11 năm kinh nghiệm.