messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 097.5151.777
Hỗ trợ tư vấn: 097.5151.777

Tân nhân sự Vietcombank cùng hành trình ôn thi 15 tiếng mỗi ngày: “Không có áp lực thì sẽ không có động lực”

Trong khi các Ngân hàng khác còn đang chuẩn bị “rục rịch” tuyển dụng những đợt đầu tiên thì “ông lớn” Vietcombank đã triển khai tuyển dụng Đợt 5/2023. Dù đã có tới 5 đợt tuyển dụng nhưng “sức nóng” cạnh tranh trong kỳ thi tuyển Vietcombank vẫn chưa hề có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Trong bài viết dưới đây, chia sẻ của Cựu Học viên UB Academy, Tân nhân sự Vietcombank - Hà Mạnh Tuấn không chỉ giúp bạn có cái nhìn sát nhất về hành trình luyện thi Vietcombank mà còn đem đến những kinh nghiệm ôn thi vô cùng hữu ích.

1. Vietcombank - Giấc mơ của mọi Banker

Xuất phát điểm với ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Hoa Sen, cũng từng có kinh nghiệm trong ngành Ngân hàng, Hà Mạnh Tuấn nhận định: “Với bất cứ ai làm trong lĩnh vực Ngân hàng, không ai là không biết đến Vietcombank và ít hơn 1 lần đặt mục tiêu làm việc tại đây cả. Mình cũng vậy, với mục tiêu và định hướng phát triển công việc, ngay khi xác định Vietcombank là “bến đỗ cuối cùng”, mình đã bắt tay vào ôn tập và hành động.”

Khi được hỏi rằng điều gì đã hấp dẫn bạn ở Vietcombank, Tuấn chia sẻ: “Nếu nói về vị thế thì Vietcombank luôn ở top đầu các ngân hàng, bản thân là người thích chinh phục nên mình đã quyết tâm theo đuổi. Cảm giác được trở thành nhân viên của Vietcombank và khoác lên mình bộ đồng phục ấy làm mình thấy rất vui sướng. Có thể nhiều bạn sẽ cho rằng điểm hấp dẫn nhất của Vietcombank đó là phúc lợi và chế độ đãi ngộ tốt, mình không phủ nhận chuyện ấy. Nhưng với mình thì đó không phải là điều hấp dẫn nhất, vì phúc lợi tốt đồng nghĩa với khối lượng công việc nhiều và áp lực công việc cực cao.”

Tìm hiểu về Vietcombank là cả một quãng thời gian dài nhưng Tuấn chia sẻ: “May mắn là mình không gặp bất cứ khó khăn gì vì mình có tham gia các diễn đàn, fanpage và các group kín của banker do UB lập ra. Không chỉ thế, các anh chị tư vấn viên UB cập nhật tin tức rất nhanh chóng và kịp thời, nên mình tiếp cận các thông tin rất nhanh, gần như là ngay lập tức bất kể là ngày hay đêm. Mình đánh giá rất cao về sự chuyên nghiệp và tận tình của UB.”

“Ngay từ những bộ hồ sơ đầu tiên của mình từ lúc chuẩn bị đến khi nộp hồ sơ thành công đều có sự đồng hành của Nhật Minh - tư vấn viên tại UB. Vì sự nhiệt tình và hỗ trợ kịp thời ấy đã góp phần tiếp thêm sự tự tin và khả năng thành công đỗ cho mình. Nên một lời khuyên của mình dành cho các bạn là cứ tận dụng và đặt thật nhiều những câu hỏi để tư vấn viên có thể giải đáp những thắc mắc của mình.” - Tuấn nói thêm 

 

2. “Kiến thức thi tuyển Vietcombank là thách thức với tất cả Ứng viên”

Tổng quan 

Đánh giá về lượng kiến thức ôn thi Vietcombank thực tế, Tuấn nhận định: “Dù có thể các bạn đã nghe nhiều nhưng mình vẫn phải khẳng định lại rằng phạm vi kiến thức đề thi Vietcombank rất rộng, trải dài nhiều nội dung.Thật sự lượng kiến thức ấy theo cá nhân mình nghĩ không chỉ thách thức với mình - một người đã tốt nghiệp đại học và tự tin với kiến thức nghiệp vụ ngân hàng tích góp được từ nhiều năm đi làm mà còn thách thức với tất cả ứng viên nào tham gia thi tuyển tại Vietcombank. 

Dù có kiến thức nhưng với đặc thù bài thi của Vietcombank rộng, bao hàm, nhiều kiến thức và nghiệp vụ trong lĩnh vực ngân hàng chỉ như “hạt cát giữa sa mạc kiến thức” mà Vietcombank đưa ra.”

Thế nhưng Tuấn cũng nhấn mạnh: “Đối với các bạn sinh viên mới ra trường, thì đây là lợi thế, do các bạn vẫn còn nắm vững được các kiến thức mình học tại trường đại học.

Chia sẻ về khoảng thời gian ôn tập, anh nói: Cũng như biết bao sinh viên khác, ngay khi có ý định theo đuổi mục tiêu Vietcombank, mình đã bắt tay vào ôn tập, đặt quyết tâm và mục tiêu cá nhân, thậm chí bản thân mình luôn tham vọng phải đạt điểm cao nhất do mình biết đạt điểm thi cao sẽ có rất nhiều lợi thế.

Và nếu các bạn vẫn giống mình thời gian đầu, học ngày học đêm nhưng không hiệu quả bởi không tìm được nguồn tài liệu trọng tâm thi tuyển chuẩn dẫn đến học lan man, mất thời gian,.. thì mình có một lời khuyên là hãy tìm đến những cơ sở luyện thi, đào tạo uy tín như cách mình đã chọn UB Academy để khiến quá trình ôn thi được hiệu quả hơn, trọng tâm hơn và rút ngắn thời gian hơn. Vì mình biết tới UB đã rất lâu, cũng đã tìm hiểu và xác định rằng đây là một tổ chức uy tín, giảng dạy chất lượng và hiệu quả. Điều này càng rõ ràng hơn khi bạn của mình là một sinh viên mới ra trường đã học qua UB và bạn cũng đã đỗ Vietcombank ngay lần đầu tiên bạn thi, đó là minh chứng thuyết phục nhất khiến mình lựa chọn UB làm bạn đồng hành trong quá trình chinh phục Vietcombank”

 

Hành trình đi thi thực tế

Dù đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và ôn tập trước khi thi nhưng Tuấn chia sẻ rằng trong buổi thi Vietcombank, anh đã bị “ngộp” khi vừa mới đọc đề bởi độ rộng và khó của đề. Dù rất tự tin với những kiến thức đã ôn tập nhưng ngay khi đọc đề thì mục tiêu lúc đầu anh đề ra bắt đầu bị lung lay, đề khó và bản thân không trúng tủ câu nào khiến Tuấn khá hoang mang. 

Lời khuyên của mình dành cho các bạn trong khoảng thời gian này là phải thật bình tĩnh. “Giống như câu nói mà mình đã từng nghe được: “Sức mạnh chỉ có thể phát huy khi bạn bình tĩnh và tự tin”, nếu bạn lung lay hay quá lo lắng sẽ hấp tấp mà thất bại.” Tuấn nói thêm: “Mình nhớ lại những kiến thức đã được học ở UB và vận dụng để giải từng câu của đề thi, tuy nhiên vì đề khó, thời gian làm bài lâu, chưa tới 1 phút 1 câu nên gần như mình không có thời gian xem lại các câu mà mình đã làm”.

Khi được đặt câu hỏi về phần khó nhất trong đề thi của Vietcombank,Tuấn trả lời: “Theo mình thì các câu hỏi về sản phẩm của VCB là khó nhất bởi lẽ trong quá trình ôn thi, mình tập trung rất nhiều về các học phần về kiến thức kinh tế, nghiệp vụ ngân hàng (vì những phần này chiếm tỉ trọng gần như là cả bài thi). Còn phần về sản phẩm của Vietcombank mình cũng đã tìm hiểu nhưng sản phẩm rất nhiều và đa dạng, sự khác biệt giữa các sản phẩm là rất nhỏ, dễ bị nhầm lẫn về các thông tin với nhau.”

Tuấn chia sẻ thêm: “Các phần còn lại thì mình thấy mình đều làm tốt ngang nhau, không hẳn là có phần nào tốt hơn hay khó dễ hơn phần nào, vì đề thi Vietcombank chủ yếu thiên về lý thuyết là nhiều nên chỉ cần nắm thật vững lý thuyết và nẵm rõ nắm kỹ thì mình tin rằng phần nào các bạn cũng có thể làm tốt được.”

Chia sẻ về quá trình tham gia thi tuyển vòng phỏng vấn thực tế, Tuấn nói: “Vòng phỏng vấn thật sự là một vòng khá căng thẳng đối với mình, hội đồng phỏng vấn của mình khoảng 10 người. Khi bước vào phòng phỏng vấn, tâm lý mình run lắm, tay chân run hết cả lên. Mình còn nhớ khi hội đồng nói em giới thiệu bản thân mình đi, mình nói mà do run quá nên mình cảm giác rất khó thở, tuy nhiên mình cũng đã có một bài giới thiệu bản thân khá trơn tru, sau phần này thì cảm giác của mình thoải mái hơn rất nhiều. Buổi phỏng vấn của mình kéo dài khoảng 30 phút, do mình đã có kinh nghiệm ngân hàng nên hội đồng hỏi khá kỹ về công việc cũ của mình, về nghiệp vụ về số lượng các chỉ tiêu mà mình đang quản lý. Điều mình ấn tượng nhất là hội đồng hỏi cả về kiến thức xã hội và kinh tế thế giới, nên các bạn cần phải trang bị cho mình một nền tảng kiến thức xã hội và thế giới thật tốt nhé.”

Tuấn giải đáp thêm về cách chuẩn bị cho vòng phỏng vấn: “Cũng giống như quá trình chuẩn bị cho vòng thi nghiệp vụ, mình chuẩn bị rất kỹ cho vòng phỏng vấn. Vừa thi xong vòng 2 là mình ngay lập tức luyện phỏng vấn luôn. Và cũng như vòng 2, để tiết kiệm thời gian và bám sát vào các nội dung phỏng vấn nên mình đã đăng ký một khóa Luyện phỏng vấn vào ngân hàng Vietcombank của UB Academy. Thật sự khóa này rất xứng đáng vì gần như tất cả các câu hỏi mà mình nhận được khi phỏng vấn đều có trong khoá ôn này nên khi đối mặt với các câu trên mình khá bình tĩnh và trả lời tốt. Bố cục khóa học được sắp xếp hợp lý và trọng tâm nên mình vừa tiết kiệm được thời gian mà hiệu quả lại rất cao.”

 

Thành quả

Chia sẻ về hành trình ôn luyện chông gai, có những ngày nghỉ ôn đến 12 - 15 tiếng 1 ngày, quên cả việc ăn uống nhưng mọi thành quả này quá xứng đáng nếu không muốn nói là vượt xa những gì mình mong đợi. 

Tuấn bộc bạch rằng: “Trong quá trình ấy có nhiều lúc mình suy nghĩ tiêu cực rằng liệu mình có làm được không, liệu rằng với những gì mình bỏ ra, nếu như mình không đạt được mục tiêu ấy thì mình sẽ ra sao, nếu mình thất bại chắc mình sẽ suy sụp lắm vì mình đã dành tâm huyết cho điều này rất nhiều. Nhưng rồi mình bỏ qua hết vì mình nghĩ rằng, giờ mà không nỗ lực thì chắc chắn cũng không có kết quả tốt, thôi thì nếu vậy thì cứ cố gắng hết sức đi, nếu không đạt được thì lần sau mình làm lại, tuyệt đối không bỏ cuộc. Vì thế, với mình kết quả này rất xứng đáng”.

 

KẾT 

“Không có áp lực thì sẽ không có động lực.” - câu nói truyền cảm hứng cũng chính là động lực cho Tuấn trong suốt quãng thời gian ôn thi vất vả. Tuấn cho rằng: “Đối với mình, theo đuổi mục tiêu trong cuộc sống chắc chắn sẽ có những khó khăn và áp lực, nhưng chính những điều đó làm cho mình có động lực để theo đuổi, để phát triển nhiều hơn nữa. Mình mong rằng mọi người nếu đã đặt mục tiêu thì hãy theo đuổi đến cùng, thật sự đặt tâm huyết của mình vào nó, thì mình tin thành quả xứng đáng sẽ đến với các bạn. Chắc chắn hành trình ấy sẽ khó khăn, nhưng cũng như mình đã chia sẻ, giờ không nỗ lực chẳng lẽ bỏ cuộc, thế là lại tiếp tục có động lực để tiếp tục cố gắng. Nếu kết quả không như mình mong đợi, các bạn cho phép mình buồn 1 ngày thôi, rồi sau đó lại mạnh mẽ đứng lên và làm lại, xem như lần này mình chưa may mắn và đặt niềm tin lần sau mình sẽ may mắn hơn, mình tin chắc là như vậy.”

Hành trình chinh phục giấc mơ Ngân hàng chưa bao giờ là đơn giản, quãng đường ôn tập của Tuấn nói riêng hay tất cả các Ứng viên thi tuyển Vietcombank cũng vậy. Điều này là hiển nhiên khi tỉ lệ chọi - sức cạnh tranh vào Vietcombank rất cao, đồng nghĩa với việc đề thi “khó nhằn” sẽ sàng lọc ra được nguồn nhân sự chất lượng để làm việc. Luôn sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ các Ứng viên trên mọi chặng đường ôn tập, khóa học luyện thi Vietcombank của UB Academy sẽ giúp các Ứng viên tổng ôn và hệ thống hóa mọi kiến thức ôn tập trọng tâm, trang bị lộ trình ôn tập học đúng - thi trúng đầy đủ kiến thức - kỹ năng gia tăng cơ hội chắc chắn trúng tuyển.