messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 097.5151.777
Hỗ trợ tư vấn: 097.5151.777

Với quỹ thời gian hạn hẹp làm thế nào để cựu nhân viên tài chính ‘chinh phục’ Vietcombank chỉ trong 02 tháng ôn tập?

Chị Trần Phương Mai - cựu nhân viên tài chính, đã thành công chinh phục vị trí Chuyên viên khách hàng của ngân hàng Vietcombank chỉ sau 02 tháng ôn tập. Vậy bí quyết nào giúp chị có thể củng cố kiến thức trong thời gian ngắn như vậy để thi tuyển? Cùng UB Academy tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

1. Phương án chuẩn bị hồ sơ và quá trình tìm hiểu về kỳ thi tuyển ngân hàng Vietcombank

1.1 Quá trình tìm hiểu thông tin thi tuyển

Đang có công việc ổn định, lý do gì khiến chị Mai - cựu nhân viên tài chính của một tập đoàn lớn ‘bẻ lái’ sang Ngân hàng Vietcombank? “Do Vietcombank có chế độ đãi ngộ tốt cho CBNV” Chị Mai hài hước trả lời. Tại một số thời điểm trong sự nghiệp của mình, ai cũng sẽ cần có bước ngoặt để thay đổi và phát triển hơn trong công việc và có lẽ chị Mai cũng đang trong giai đoạn đổi mới như vậy. Và không phải ai cũng có đủ dũng cảm để từ bỏ công việc tưởng chừng như đã trở thành một phần cuộc sống của mình như chị. Dám nghĩ, dám thử, dám làm, dám vượt ra khỏi ‘vùng an toàn’ của bản thân!

Như một lẽ đương nhiên, khi bắt đầu có những sự thay đổi về con đường sự nghiệp, việc đầu tiên chị Mai làm là tổng hợp và chắt lọc thông tin tuyển dụng của ngân hàng. May mắn trong quá trình tìm hiểu, chị Phương Mai không gặp quá nhiều khó khăn khi đã tham khảo kinh nghiệm từ những Banker đi trước. Chị biết phải tìm thông tin chính xác tại đâu và tham gia những hội nhóm nào để tìm hiểu: “Mình không gặp khó khăn do mình thường xuyên lên group UB để theo dõi các đợt tuyển của BIG4”

1.2 Làm trái ngành thì có thể thi tuyển vào ngân hàng được không?

Sau khi đã tìm hiểu cặn kẽ về thông tin thi tuyển ngân hàng, điều khiến nhiều người lo lắng nhất chính là với hồ sơ làm trái ngành như vậy thì có đủ điều kiện thi hay không? Chị Mai chia sẻ: “Mình đã xem các bài viết của UB hướng dẫn cách làm hồ sơ và đối chiếu lại với hồ sơ cá nhân xem có thoả hết các điều kiện không trước khi nộp trực tuyến”. Chị cũng có liên hệ thêm với các chuyên viên tư vấn hồ sơ thi ngân hàng của UB để được đánh giá tốt nhất. May mắn thay, lúc đó hồ sơ của chị đủ điều kiện thi tuyển ngân hàng Vietcombank. 

Theo kinh nghiệm của UB Academy, khi nhắc đến ngành nghề ngân hàng, nhiều bạn sẽ nghĩ đến những ngành học phải liên quan đến ngân hàng hay kế toán. Còn những ngành khác thì chắc chắn ‘hết cơ hội’

Những nhận định này là không chính xác đâu các bạn nhé! Đối với trường hợp học chuyên ngành liên quan đến kinh tế - tài chính như marketing, quản trị kinh doanh, tài chính… thì sinh viên học trái ngành vẫn có thể làm ngân hàng. Khi học về nhóm ngành kinh tế - tài chính, hầu hết sinh viên đều được tiếp cận với các môn học về tài chính, ngân hàng, kế toán. Cùng với đó, các bạn được tích luỹ những kỹ năng mềm về ngành học này. Vậy nên, có thể hiểu học trái ngành vẫn đủ điều kiện để làm ngân hàng nếu bạn có chuyên môn cơ bản và kỹ năng mềm cần thiết.

Khi đã chuẩn bị đủ các hồ sơ cơ bản, các bạn chỉ cần kiên nhẫn đợi kết quả mà thôi. “Sau khi nộp hồ sơ trực tuyến thì thường xuyên lên kiểm tra trạng thái của hồ sơ đã nộp” Chị Mai cười khi nhớ lại về khoảng thời gian ban đầu hồi hộp chờ kết quả.

1.3 Nên tự học thi ngân hàng Vietcombank hay học tại trung tâm?

Ngay khi xác định bản thân muốn thi tuyển vào ngân hàng Vietcombank, chị Phương Mai đã rất đắn đo không biết nên tự học hay đầu tư vào một khóa luyện thi ngân hàng: “Ban đầu, em cũng có ý định là sẽ tự ôn thi nhưng sau khi tham khảo ý kiến của các bạn đã từng thi VCB thì biết được đề thi khá khó và lượng kiến thức lớn, sẽ rất khó để có thể tự mình tổng hợp kiến thức và ôn tập”. 

Mặt khác, khi ấy chị vẫn đang làm nhân viên tài chính và có gia đình nên quỹ thời gian thực sự quá hạn hẹp: “Do đã có gia đình và con nhỏ nên em cũng không có nhiều thời gian, vì vậy em mới quyết định đăng ký khoá học tại UB để có lộ trình ôn luyện rõ ràng và hệ thống lại được các kiến thức cần tập trung ôn tập.” Sau khi tìm hiểu kỹ, chị đã tin tưởng và lựa chọn UB Academy để gửi gắm.

Nhiều bạn lo ngại khi học khóa ôn thi ngân hàng bên ngoài thì thường quảng cáo sẽ khác thực tế khá nhiều nhưng với UB Academy, lợi ích của học viên luôn được đặt lên hàng đầu. “Dạ mình thấy cũng không khác lắm so với mình nghĩ, có từng Module được chia nhỏ thành từng phần lý thuyết và bài tập rất rõ ràng. Tương tác với giảng viên qua Zoom nên các thắc mắc cũng được giải đáp kịp thời” chị Mai nhiệt tình chia sẻ về quãng thời gian học tập cùng UB Academy.

Chị chia sẻ thêm: “Mặc dù kiến thức để ôn thi Vietcombank khá rộng nhưng các giảng viên tại UB đã hệ thống rõ ràng và dễ học. Trong thời gian ngắn ôn tập nhưng khối lượng kiến thức rất lớn, đủ để mình tự tin thi tuyển VCB”

Nếu so sánh với khả năng của bản thân tại thời điểm đó, nếu tự ôn thi chị Mai cúng không chắc chắn bản thân mình sẽ đỗ: “Nếu tự ôn sẽ rất khó pass vòng test do không biết được phần nào là trọng tâm để ôn tập trong thời gian ngắn như vậy”

2. Hành trình thi tuyển khó khăn của cô nhân viên trái ngành

2.1 Trong vòng thi Nghiệp vụ, phần khó nhất lại không phải là phần thi Nghiệp vụ

Khi tìm hiểu về quá trình ôn thi của cựu nhân viên tài chính, nhiều người nghĩ rằng chắc hẳn chị phải chuẩn bị rất lâu. Nhưng thực tế tổng thời gian chị dành cho việc ôn thi chỉ khoảng 02 tháng: “Khi đó đang chuẩn bị có đợt tuyển nên mình muốn nắm chắc ngay cơ hội!”

Khi đi thi, tuy rằng đề thi không phải dễ nhưng vì đã có sự chuẩn bị từ trước nên chị không quá nao núng: “Đề thi kiến thức rộng nhưng khá sát với đề ôn của UB. Có nhiều câu trùng trong bài tập ôn tại UB”

Trong quá trình thi tuyển chị Mai cảm thấy với cấu trúc đề thi Vietcombank thì phần ngoại ngữ là khó nhất vì từ khi tốt nghiệp ra trường thì chị ít dùng ngoại ngữ hơn nên vốn từ vựng của chị còn hạn chế so với các thí sinh khác.

Nhưng ngược lại, phần thi nghiệp vụ chị lại cảm thấy tự tin hơn do có nhiều thời gian ôn tập theo hướng dẫn của các giảng viên UB Academy. Bởi vậy, chị Phương Mai đã thuận lợi vượt qua vòng thi Nghiệp vụ. 

2.2 Vòng phỏng vấn đầy trắc trở đối với nhân viên trái ngành

Bước vào vòng Phỏng vấn, chị Mai chia sẻ vì là nhân viên tài chính nên thay vì hỏi sâu về nghiệp vụ ngân hàng chị lại được hỏi về các tình huống thực tế, điển hình:

“Nếu khách hàng muốn vay 1 tỷ nhưng khi thẩm định em nhận thấy chỉ duyệt được 500 triệu. Khách hàng vẫn nằng nặc đòi vay 1 tỷ còn không sẽ không vay thì em xử lý sao?”. 

“Nếu khách hàng vay vỡ nợ, không còn ở địa phương thì em xử lý như thế nào?”

Điều mà Hội đồng phỏng vấn muốn thấy không phải là ứng viên giỏi nghiệp vụ bao nhiêu mà cần biết ứng viên có những tố chất phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không? 

Và nhờ có sự chuẩn bị từ trước, chị Phương Mai đã có kinh nghiệm trả lời các vấn đề khó nhằn mà Hội đồng đưa ra: “Mình tự liệt kê ra các câu hỏi mà hội đồng có thể sẽ hỏi, tự ghi ra câu trả lời mà mình cảm thấy OK nhất. Tập trả lời đi trả lời lại những câu hỏi đó cho thật trôi chảy và giọng thật tự nhiên”, ngoài ra chị còn “Luyện tập trước gương cách trả lời, cử chỉ và nét mặt khi trả lời.”

Chính nhờ sự tỉ mỉ và chỉnh chu trong từng câu trả lời và từng cử chỉ, hành động, chị Mai đã ‘thuyết phục’ được Hội đồng phỏng vấn rằng mình là người phù hợp với vị trí Chuyên viên khách hàng Vietcombank nhất!

3. Đến ngày hái “trái ngọt” xứng đáng!

Sau quá trình ôn thi và đi thi đầy cam go, chị Phương Mai cảm thấy thành quả nhận được rất xứng đáng với công sức mà mình bỏ ra. Chị tự hào chia sẻ rằng ở ngân hàng Vietcombank tuy làm việc áp lực nhưng chị lại học hỏi được rất nhiều, có thêm nhiều mối quan hệ quý giá: “Giám đốc chi nhánh mình làm rất gần gũi với nhân viên. Các anh chị trong phòng rất thân thiện và hoà đồng.”

Chị nhắn nhủ với các bạn đã và đang chuẩn bị thi tuyển ngân hàng Vietcombank rằng: “Có thể bạn không phải là người giỏi nhất nhưng hãy chứng minh cho người khác thấy bạn là người phù hợp nhất. Mọi cố gắng sẽ được đền đáp xứng đáng.”

Thật vậy, kể cả bạn có đang là sinh viên trái ngành, hay đang làm việc trái ngành thì với đủ đam mê và kiên nhẫn, bạn hoàn toàn có thể chinh phục công việc mơ ước, giống như chị Mai vậy.

4. Học trái ngành nhưng vẫn muốn thi tuyển ngân hàng Vietcombank? Đừng lo đã có UB Academy!

Nếu bạn đang có mong muốn nắm bắt cơ hội nghề nghiệp tại ngân hàng Vietcombank thông qua đợt tuyển dụng đầu năm 2023 này, đừng bỏ lỡ khoá học Luyện thi Ngân hàng Vietcombank do UB Academy – Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đào tạo.

Khóa học sẽ giúp bạn:

  • Nắm vững mọi kiến thức chuyên môn, tiếng Anh để chinh phục kỳ thi;
  • Tăng mức độ cạnh tranh hơn so với các ứng viên khác;
  • Cam kết đào tạo từ mất gốc.