messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 097.5151.777
Hỗ trợ tư vấn: 097.5151.777

Ngành ngân hàng tỷ lệ sa thải cao có đúng không?

Nhiều ngân hàng mạnh tay cắt giảm nhân sự trong năm 2023. Tuy số lượng nhân viên giảm nhưng quỹ lương, thưởng cho nhân sự của những ngân hàng này vẫn tăng khá mạnh. Cùng tìm hiểu thông tin này qua bài viết của UB Academy.

1. Tình hình chung tại các Ngân hàng Việt Nam

Đến ngày 26/7, nhiều ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính quý II/2023 với kết quả kinh doanh không mấy khả quan so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hầu hết ngân hàng ghi nhận lợi nhuận sụt giảm mạnh so với cùng kỳ quý II/2022.

Theo báo cáo tài chính quý II/2023 của 4 ngân hàng thương mại nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank (nhóm Big4), tổng số cán bộ nhân viên (CBNV) của 4 ngân hàng này tại thời điểm 30/6 là 109.568 người, giảm 500 người so với thời điểm cuối năm 2022.

Vietcombank là nhà băng duy nhất trong nhóm Big4 tăng tuyển dụng nhân sự khi đang có 22.579 cán bộ nhân viên, tăng 714 người so với cuối năm 2022 và tăng 900 người so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều nhà băng sụt giảm nhân sự mạnh, có nơi cắt giảm tới hàng nghìn người. Điều đáng nói, dù cắt giảm nhiều nhân sự nhưng tổng quỹ lương, phụ cấp cho nhân viên tại nhiều nhà băng vẫn tăng cao.

Theo Vietnamnet, xét về mức chi lương và phụ cấp cho CBNV, 4 “ông lớn” này đã chi tới 21.100 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 325 tỷ đồng so với cùng kỳ. 

Trong số đó, Agribank là ngân hàng chi lớn nhất trong việc chi lương và phụ cấp cho nhân viên, lên đến 6.769 tỷ đồng. 

Với mức chi lên đến 5.100 tỷ đồng cho nhân viên trong 6 tháng đầu năm nay (tăng 29% so với cùng kỳ), mức thu nhập bình quân của mỗi người lao động tại Vietcombank hiện là 37,55 triệu đồng/tháng, tăng mạnh 7,22 triệu đồng/tháng so với 6 tháng đầu năm 2022.

Những nhân viên của BIDV cũng có chung niềm vui khi thu nhập bình quân của họ trong 6 tháng qua lên đến 32,75 triệu đồng/tháng, tăng 4,18 triệu đồng/tháng so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong kỳ, BIDV đã chi 4.977 tỷ đồng cho lương và phụ cấp, tăng 16% so với cùng kỳ. 

Nguồn: Vietnamnet

2. Tình hình chung tại các Ngân hàng thế giới

Không chỉ tại Việt Nam, mà cả trên toàn thế giới, hơn 60.000 việc làm trong lĩnh vực ngân hàng đã bị cắt giảm trong năm 2023. Điều này đặt nền móng cho một trong những năm cắt giảm lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2008. Financial Times ước tính rằng 20 ngân hàng lớn nhất thế giới đã cắt giảm ít nhất 61.905 việc làm, đây là một con số đáng lo ngại.

Các tổ chức tín dụng lớn khác như Citigroup, Morgan Stanley, Bank of America, Goldman Sachs và JPMorgan Chase cũng đã thực hiện chương trình "thanh lọc lực lượng" trong năm 2023, với tổng cộng ít nhất 30.000 vị trí việc làm bị cắt giảm.

3. Xu hướng và dự đoán cho tương lai, điều cần thiết làm bây giờ là gì? 

Có thể nói tỷ lệ sa thải trong lĩnh vực Ngân hàng đang trong mức cao do nền kinh tế biến động; tuy nhiên, lương thưởng của Ngân hàng lại đang có xu hướng tăng, đồng nghĩa với tỷ lệ cạnh tranh trong ngành ngân hàng đang càng ngày càng lớn. 

Ngân hàng sẽ có xu hướng tuyển những người “biết việc” và có kỹ nẵng, sẵn sàng trả và chi thưởng với mức lương cao hơn bình quân. Điều này đặt ra một thách thức lớn cho những người đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng.

Khi tìm kiếm nhân sự, các ngân hàng lớn, đặc biệt là các Ngân hàng Big4 sẽ có những câu hỏi và những vòng thi được coi là “thử thách” để chọn lọc được những ứng viên có tố chất. Vì thế, chỉ học những kiến thức trong sách vở sẽ không giúp bạn gây được ấn tượng mạnh trong mắt nhà tuyển dụng.

Bên cạnh học để biết, các ứng viên còn cần học để có thể hiểu và áp dụng để làm được công việc thực tế. Nắm được tầm quan trọng của việc học để làm, UB Academy giới thiệu đến bạn khóa học luyện thi Ngân hàng BIG4 theo phương pháp đào tạo 3T độc quyền, không chỉ giúp bạn vượt qua các kỳ thi trong đợt tuyển dụng khắt khe của các Ngân hàng mà còn giúp ứng viên tự tin làm tốt khi bắt đầu gia nhập ngành ngân hàng.

Khóa ôn thi và học làm theo phương pháp đào tạo 3T không chỉ đơn thuần là việc truyền đạt kiến thức, mà còn là hành trình giúp học viên ghi nhớ, hiểu chuyên môn và áp dụng một cách hiệu quả qua 3 giai đoạn: Học để biết - Học để hiểu - Học để áp dụng. 

Tại các khóa học luyện thi theo phương pháp đào tạo 3T, UB Academy tạo cơ hội cho học viên tương tác trực tiếp với cán bộ cấp quản lý tại ngân hàng thông qua những buổi chia sẻ hữu ích. Điều này giúp ứng viên tiếp cận những vấn đề thực tế, tạo dấu ấn tại vòng phỏng vấn và mở rộng mạng lưới quan hệ trong ngành ngân hàng.

Cơ hội chinh phục một công việc tốt trong ngành Ngân hàng luôn rộng mở, hãy để UB Academy đồng hành cùng bạn vượt qua các kỳ thi tuyển dụng !

Đăng ký tư vấn miễn phí tại đây