messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 097.5151.777
Hỗ trợ tư vấn: 097.5151.777

Hành trình từ cán bộ ngân hàng Big4 đến TOP điểm thi Kho bạc Nhà nước

Webinar “ Ứng tuyển kho bạc nhà nước: Cơ hội và thách thức” vừa rồi được UB Academy tổ chức với sự tham gia của 2 khách mời trong ngành là chị Nguyễn Thị Thuỳ Dương- Công chức Kho bạc tỉnh

Webinar “ Ứng tuyển kho bạc nhà nước: Cơ hội và thách thức” vừa rồi được UB Academy tổ chức với sự tham gia của 2 khách mời trong ngành là chị Nguyễn Thị Thuỳ Dương- Công chức Kho bạc tỉnh Nam Định và anh Vũ Văn Vương- Công chức Thuế tỉnh Nam Định- Giảng viên suất sắc khoá Luyện thi Công chức tại UB Academy. Sự kiện đã cung cấp cho hơn 150 ứng viên tham dự các thông tin vô cùng đắt giá và thực tế ngành này. Sau đây UB Academy xin được tổng hợp lại để bạn có thể tham khảo nếu đã bỏ lỡ cơ hội tham dự sự kiện nhé.

Bài viết sẽ được chia làm 2 phần, trong phần 1 này UB Academy sẽ đề cập đến nội dung công việc hàng ngày của một chuyên viên Kho bạc, ứng tuyển vào Kho bạc Nhà nước bạn sẽ nhận được cơ hội và đối diện với thách thức gì? Cùng với quá trình ôn luyện thực tế của anh chị.

I. Nội dung công việc hàng ngày của chuyên viên nghiệp vụ và kế toán viên Kho bạc Nhà nước.

Chia sẻ cụ thể của chị Dương- Công chức Kho bạc tỉnh Nam Định như sau:

Kho bạc Nhà nước là cơ quan trực thuộc của bộ tài chính, cơ quan Kho bạc Nhà nước có rất nhiều chức năng nhiệm vụ nhưng có 3 nhiệm vụ lớn nhất:

  • Quản lý các khoản thu ngân sách nhà nước
  • Kiểm soát chi ngân sách nhà nước
  • Thực hiện các chức năng tổng kế toán nhà nước

KBNN gồm có:
1.Cơ quan KBNN ở TW
2.KBNN ở tỉnh/ thành phố trực thuộc TW. Trong đó KBNN ở tỉnh/ thành phố trực thuộc TW (gọi chung là KBNN cấp tỉnh) gồm các phòng ban:
+ phòng kế toán NN
+ phòng kiểm soát chi
+ phòng tài vụ – quản trị
+ phòng thanh tra- kiểm tra
+ Văn phòng ( chứ KO phải là VĂN THƯ)
-Và KBNN Quận/Huyện/thị xã/TP thuộc tỉnh

Khi trúng tuyển vào Kho bạc Nhà nước thì sẽ làm việc tại một trong các điểm trên, còn về vị trí việc làm thì 2 vị trí Chuyên viên nghiệp vụ và Kế toán viên này nội dung công việc gần như nhau dù thi đầu vào khác nhau.

Công việc chung của vị trí Chuyên viên nghiệp vụ và Kế toán viên trong Kho bạc Nhà nước:

  • Kiểm soát chi nhà nước: Đây thường là công việc chính của nhân viên mới, bao gồm: Kiểm soát chi đầu tư, kiểm soát chi thường xuyên, chi khác,… Nhân viên mới thường sẽ được giao kiểm soát chi thường xuyên. Hàng ngày sẽ vào hệ thống dich vụ công của Kho bạc Nhà nước, tiếp nhận hồ sơ của các đơn vị gửi đến sau đó kiểm soát theo quy định của nhà nước để đảm bảo chi đúng- chi đủ- chi kịp thời theo quy định.
  • Thu ngân sách nhà nước: Hàng ngày chuyên viên tập sự sẽ vào hệ thống của Kho bạc Nhà nước để kiểm soát các khoản thu như: thuế, phí, lệ phí, thu phạt,… hạch toán các khoản đúng mục lục ngân sách, điều tiết đúng các cấp ngân sách được hưởng. Nếu trường hợp xảy ra sai sót thì phải tra soát bên Thuế hoặc ngân hàng và các bên liên quan.
  • Thanh toán song phương bên ngân hàng: Hàng ngày vào hệ thống Kho bạc Nhà nước để theo dõi các lệnh đi cũng như lệnh đến, kịp thời xử lý các lệnh đến vào tài khoản ngân hàng được mở tại Kho bạc Nhà nước ( lệnh này đến từ các ngân hàng thương mại) và kịp thời xử lý lệnh chi đi ngân hàng mà bi lỗi, đặc biệt là rút tiền mặt tại ngân hàng.
  • Ngoài ra còn các loại báo cáo, đối chiếu tiền gửi hàng tháng, đối chiếu dự toán hàng quý,… và các công việc mà ban lãnh đạo phân công”

Anh Vương có bổ sung thêm:

“Vị trí là đầu vào thôi, còn thủ trưởng, lãnh đạo của tổ chức sẽ là người phân bổ và phân công công việc phù hợp.

II. Vào Kho bạc Nhà nước và những định kiến

Chia sẻ về khó khăn cũng như thách thức khi ứng tuyển vào Kho bạc Nhà nước, anh Vương có trải lòng về câu chuyện cá nhân như sau:

Hai vợ chồng tôi cùng làm tại Ngân hàng Công thương, thời gian cho gia đình rất ít. Trong một năm rưỡi đầu tiên chúng tôi phải gửi con cho ông bà nội, ban đầu tôi động viên vợ hãy thi sang Công chức đi nhưng chị Dương cũng bị rào cản tâm lý rất lớn là vào vào Công chức khó lắm, phải có quan hệ mới vào được! còn tôi thì lại nghĩ khác: quan trọng tôi có muốn hay không! Vậy nên tôi quyết định thi sang Công chức trước.”

Anh Vương cũng có thêm chia sẻ về quá trình thi tuyển như sau:

Tin vui cho các bạn là quá trình thi tuyển vào Thuế- Hải quan- Kho bạc Nhà nước là rất minh bạc, thật sự có rất nhiều cơ hội cho các bạn. Còn nếu bạn nghi ngờ thì thôi tôi nghĩ là các bạn không nên thi, không nên nộp hồ sơ nữa. Bằng chứng là chính tôi thì thi tuyển đỗ vào Thuế, vợ tôi (chị Dương) thì đỗ Kho bạc Nhà nước.”

Anh Vương cũng chính là tấm gương để sau đó thì còn có các đồng nghiệp của cả hai anh chị bên ngân hàng cũng thi sang công chức.

III. Review quá trình thi tuyển Kho bạc Nhà nước:

Tuy nhiên, làm sao để gạt bỏ tâm lý “COCC” ? Làm sao để có thể vượt qua được kỳ thi Kho bạc Nhà nước với lượng kiến thức nhiều như thế và phải học thuộc các văn bản luật từng câu từng chữ mới được điểm tối đa?

Với kinh nghiệm của người đi trước đã từng thi, từng đỗ với điểm số TOP thì chị Dương có chia sẻ cụ thể như sau:

Đầu tiên, nếu mà không đúng từng câu từng chữ thì vẫn được điểm, nhưng nếu muốn được điểm tối đa thì CHẮC CHẮN PHẢI ĐÚNG LUẬT

 Thật ra tâm lý “COCC” là tâm lý phổ biến, mình có một áp lực là suy nghĩ kể cả mình có làm đúng thì có khả năng họ vẫn dìm điểm của mình xuống để con cháu họ được vào.

Thế nhưng thực tế không phải thế các bạn ạ. Ngay ở Vòng 1, hình thức thi trên máy tính, các bạn làm 60 câu kiến thức chung và 30 câu tiếng anh trắc nghiệm trên hệ thống, chỉ cần các bạn ấn nộp bài là sẽ biết được điểm luôn, được bao nhiêu câu, câu nào đúng câu nào sai là có đáp án hết.

Vòng 2 thì là vòng thi viết, tổ chức thi cũng rất nghiêm túc, lúc thi xong thì tôi thấy mình cũng làm được bài, tự tình cũng được 90 điểm, nhưng đến lúc đấy tôi vẫn bị ám ảnh về việc bị dìm điểm xuống,… nên thi xong, mặc dù làm được bài tôi vẫn rất lo lắng. Cho tới lúc Kho bạc Nhà nước công bố điểm thì chị biết được là mình được 92.8đ, rất sát với những tính toán của tôi. Cho tới lúc đó tôi mới biết không có chuyện “COCC”! “

Được hỏi về chia sẻ về quá trình học và kinh nghiệm đúc kết được, chị Dương cũng dành lời khuyên như sau:

Việc đầu tiên cần làm là các bạn phải tìm tài liệu đã. Năm 2021 khi thi Kho Bạc Nhà nước còn không công khai nội dung thi, tôi cũng đã phải tự tìm và tự học. Tuy nhiên năm nay Kho Bạc Nhà nước đã công khai tài liệu thi rồi, các bạn cứ tìm đúng các tài liệu đó và tự học thôi, còn nếu không biết thì có thể hỏi với đội ngũ tư vấn của UB Academy để nhận tài liệu chuẩn nhất.

Vì có khả năng rủi ro nữa là có những bạn tải phải những tài liệu không chuẩn. Ví dụ như là các văn bản cũ chưa sửa đổi, đến lúc học gần xong rồi mới phát hiện ra thì rất đáng tiếc.

Về thời gian ôn thi thì, tôi có hạn chế là đi làm ngân hàng bận, ngoài ra có gia đình, có con nhỏ nữa. Tôi ưu tiên sắp xếp học chuyên ngành vào cuối tuần vì học Luật ngân sách, Luật kế toán rất trừu tượng khô khan.

Kiến thức chung và tiếng anh tôi  học mẹo. Bạn xem tài liệu sẽ thấy, phần kiến thức chung có hệ thống đến mấy chục văn bản, nếu cứ ngồi đọc chay và học như học chuyên ngành thì sẽ mất rất nhiều thời gian, mà học không nổi, không đủ thời gian cho bạn ôn thi vòng 2. Trong khi đó cách chấm vòng 1 là chỉ cần trên 50% là qua rồi.

Vậy nên tôi học mẹ theo những câu “ thần chú” của anh Vương- Giảng viên tại UB Academy dạy. Tuy học mẹo nhưng tôi thấy nó cũng đầy đủ nội dung và hiểu hết được. Tôi cũng được kết quả thi kiến thức chung là 50/60  câu, tiếng anh cũng đạt 27/30 câu.

Còn vấn đề nữa là kỳ thi Công chức là kỳ thi rất dài hơi, trong quá trình ôn nếu tự học các bạn có thể gặp rất nhiều vấn đề về tâm lý, như: bố mẹcon cái bản thân ốm. Vì sáng đi làm, tối về học ôn rồi chăm sóc con cái, thật sực rất rất căng thẳng và mệt mỏi, bạn nên chuẩn bị cho mình một tâm lý cực kỳ tốt và phải quyết tâm

Đăng ký nhận “Trọn bộ tài liệu thi Kho bạc Nhà nước” miễn phí tại đây

Nếu bạn cũng tò mò về quá trình anh Vương đã hỗ trợ chị Dương ôn thi như thế nào, muốn biết các câu thần chú mà chị ấy chia sẻ là gì thì có thể tham khảo ngay khoá học Luyện thi Công chức Kho bạc Nhà nước 2022 cùng UB Academy

Còn nếu bạn đã có đủ sự quyết tâm cho kỳ thi Kho bạc nhà nước 2022 cuối cùng này rồi thì có thể liên hệ với chuyên viên tư vấn Trang Trương để được hướng dẫn hồ sơ chi tiết và có lộ trình bài bản.

Chúc các bạn chuẩn bị ôn tập tốt, thi tuyển thành công và may mắn nha!

Trong bài viết sau UB Academy sẽ chia sẻ về chế độ lương thưởng cùng với Lộ trình thăng tiến của Công chức Kho bạc Nhà nước nhé!

> Xem thêm: Webinar “ Ứng tuyển kho bạc nhà nước: Cơ hội và thách thức”