messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 097.5151.777
Hỗ trợ tư vấn: 097.5151.777

GenZ - Nguồn nhân sự chủ chốt ngành Ngân hàng

Không phải ngẫu nhiên mà các Ngân hàng trong những năm gần đây lại có xu hướng trẻ hóa nhân sự, đơn giản hóa quy trình tuyển dụng phức tạp, sẵn sàng cởi mở, tạo điều kiện và trọng dụng nhân tài trẻ. Lý do khiến “thời thế thay đổi”, gen Z hoàn toàn phá bỏ định kiến “sinh viên ra trường đừng mơ BIG4”, trở thành “làn sóng” mới được nhiều ngân hàng săn đón là gì? Cùng UB Academy giải đáp ngay trong bài viết dưới đây. 

 

1. Ngân hàng dần chuyển dịch xu hướng tuyển dụng để “mở cửa” cho thế hệ này

Quy trình tuyển dụng của các Ngân hàng, đặc biệt là khối Ngân hàng BIG4 nổi tiếng với sự khắt khe, kiến thức ôn thi trải rộng đã “làm khó” không ít Ứng viên, kể cả Ứng viên đã có kinh nghiệm. 

Đây chính là lý do khiến sinh viên mới ra trường thường truyền miệng nhau rằng “Đừng có mơ, làm sao mà vào được?” Nhưng thời thế đã khác, ngay cả BIG4 cũng đang dần “dịch chuyển”, “thoáng” hơn trong quy trình để chiêu mộ nhân tài, để gen Z có thể mạnh dạn thử sức mình . 

1.1 Ngân hàng Agribank - “Người anh cả” của Ngân hàng BIG4

Với Agribank, năm 2022 là một năm “mở cửa” đón GenZ về nhà. Ngoài việc minh bạch trong tuyển dụng (Đề thi do TW ra và chấm, kết quả gửi về Chi nhánh) thì Ngân hàng này còn mạnh dạn công khai đăng ảnh đón nhân sự mới trên toàn bộ các kênh mạng xã hội - 1 việc chưa từng có trong tiền lệ!

Không chỉ thế, với bề dày truyền thống văn hóa, nhiều người lầm tưởng về Agribank “già” cả về nhân sự lẫn tinh thần. Thế nhưng, trên thực tế, để bắt kịp xu hướng tuyển dụng Ngân hàng, những năm gần đây, Agribank đang dần nhận thức được tiềm lực của những cán bộ trẻ.

Agribank giới hạn độ tuổi yêu cầu không vượt quá 35 tuổi, không quy định về xếp loại bằng cấp, ngay cả bằng trung bình vẫn có đủ điều kiện ứng tuyển. Hơn nữa, điều kiện chuyên ngành của Agribank cũng khá thoáng và đa dạng. 

Ngay trên công văn công khai, Agribank cho rằng "đội ngũ cán bộ, người lao động chất lượng, có trình độ, có kỹ năng mềm, khả năng sáng tạo, biết nắm bắt xu hướng mới sẽ là nguồn lực mạnh mẽ thúc đẩy doanh nghiệp, tổ chức đứng vững trên thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt". 

Chủ trương trẻ hóa cán bộ, thu hút nhân tài đã được chứng minh bởi trong năm 2022, nhiều cán bộ trẻ trúng tuyển là những sinh viên mới tốt nghiệp loại Giỏi tại các trường đại học danh tiếng trên cả nước. 

1.2 VietinBank bổ sung hình thức tuyển dụng - tạo cơ hội cho các Ứng viên

Trong 3 năm trở lại đây, VietinBank đã và đang thay đổi cách thức tuyển dụng.

Không chỉ đơn giản hóa các thủ tục hồ sơ: chỉ yêu cầu nộp CV theo mẫu, không yêu cầu Bảng điểm, Bằng tốt nghiệp, Chứng chỉ như những năm trước mà còn giảm độ tuổi Ứng viên ứng tuyển đã chứng minh rằng VietinBank đang bắt nhịp tốt với thị trường, ưu tiên ứng viên trẻ. 

Hơn nữa, Ngân hàng này còn cho phép ứng viên lựa chọn cách thức thi, ngoài thi test, ứng viên có thể lựa chọn thêm hình thức thi bằng Video. Điều này đã tạo cơ hội cho lứa ứng viên năng động thỏa sức sáng tạo nội dung!

1.3 Vietcombank và BIDV đang dần cởi mở hơn trong tuyển dụng

Ngay cả với Vietcombank và BIDV - 2 Ngân hàng được đánh giá là thi tuyển khó nhất trong tất cả các Ngân hàng cũng đang dần cởi mở hơn. Đã có không ít sinh viên mới ra trường đã trúng tuyển, thậm chí, những Ngân hàng này còn “săn đón” các nhân tài trẻ ngay khi còn ngồi trên giảng đường đại học. 

Chứng tỏ GenZ không chỉ đáp ứng về mặt kiến thức, mà còn đáp ứng cả về kỹ năng và tư duy làm nghề!

Chắc hẳn, qua những phân tích trên, không có lý do gì để có thể nói "Sinh viên mới ra trường nghĩ gì vào được ngân hàng BIG4"!

 

2. Gen Z - lứa nhân sự “đáng gờm” ngành Ngân hàng 

 

Tốc độ số hóa và công nghệ hóa cùng sự thay đổi của thời đại cũng yêu cầu ngành Ngân hàng phải có những thay đổi để theo kịp. Đáng nói nhất là “làn sóng ngầm” của xu thế Z hóa ngành Ngân hàng - các Ngân hàng cần chủ động cải tiến, nâng cao hình ảnh và sản phẩm cho phù hợp với thế hệ này. Chuẩn bị sẵn sàng để “đón đầu khách hàng mới - gen Z” và liệu còn ai hiểu khách GenZ bằng chính nhân sự GenZ?

2.1 GenZ chủ động hơn rất nhiều

Lớn lên cùng sự phát triển của thời đại công nghệ khiến Gen Z dần trở thành công dân toàn cầu. Thế hệ này luôn sẵn sàng chủ động tìm kiếm thông tin, chủ động tìm người định hướng nghề nghiệp. 

Không chỉ thế, gen Z còn tư duy mở, hướng ngoại, mong muốn tìm kiếm một môi trường làm việc có thể khẳng định năng lực bản thân. Theo một nghiên cứu quốc tế, có tới 70% người thuộc nhóm gen Z nỗ lực tạo nên sự khác biệt từng ngày trong khi con số này ở thế hệ Y chỉ dừng lại ở 49%. Sự cầu tiến này là bàn đạp để gen Z phát triển trọng sự nghiệp.

2.2 GenZ đa nhiệm, đầu tư nghiêm túc và nhanh nhạy trong việc học

Lifelong Learning - một tư duy học suốt đời được thế hệ này áp dụng tốt hơn rất nhiều so với các thế hệ trước. Thế hệ này quan niệm, việc học không chỉ mang lại kiến thức, mà còn mang lại sự phát triển cá nhân không ngừng nghỉ cùng 1 sự nghiệp vững trãi. Từ đó đạt được sự chủ động, có quyền lựa chọn trong cuộc sống.

Sống cùng sự phát triển của công nghệ và ngày ngày phải tiếp nhận một lượng lớn thông tin, gen Z có khả năng dễ dàng tiếp nhận các thông tin, tư tưởng, quan điểm và văn hóa mới - chính xác là một lợi thế lớn của gen Z. Nhà tuyển dụng Ngân hàng sẽ đánh giá cao sự thích ứng, hòa hợp và nhanh nhạy của các Ứng viên.   

2.3 GenZ có khả năng tư duy sâu, đánh giá đúng bản chất vấn đề

Được đào tạo bài bản, ham học hỏi và có cơ hội truy cập, tiếp cận với đa dạng nguồn thông tin, gen Z luôn có một “độ nhạy” nhất định với các vấn đề. 

Vì vậy nên dù không ít những nội dung toxic về ngành Ngân hàng đã ảnh hưởng đến việc lựa chọn và định hướng nghề của gen Z tuy nhiên mức độ ảnh hưởng ít hơn rất nhiều so với thế hệ trước. Vì các bạn ấy hiểu được rằng:

- Thị trường ngân hàng ở Việt Nam rất lớn và quan trọng, khó có khả năng mất việc làm. Hơn nữa, đây cũng là ngành mang lại thu nhập cao - Vì sao phải bỏ lỡ?

- Kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ và khả năng thích nghi + sáng tạo vô biên giúp GenZ không ngại đối mặt với các thử thách.

KẾT 

Hy vọng thông qua bài viết trên đây, bạn sẽ có thêm động lực và niềm tin rằng gen Z là lứa nhân sự “đáng gờm” để vượt qua những rào cản ngành Ngân hàng. GenZ chắc chắn trong tương lai gần sẽ trở thành nguồn nhân sự chủ chốt ngành Ngân hàng mà không phải AI hay "Ai" có thể thay thế được! 

Nếu bạn vẫn đang vướng mắc bởi những “lời đồn”, định kiến về ngành Ngân hàng hay gặp trở ngại vì sự thiếu trải nghiệm và kiến thức của bản thân thì sự kiện “Học gì để trở thành Banker” sẽ là “chìa khóa vàng” giúp bạn gỡ rối những khúc mắc trên. 

Đăng ký tư vấn MIỄN PHÍ ngay tại: