messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 097.5151.777
Hỗ trợ tư vấn: 097.5151.777

Dự báo tuyển dụng ngành Ngân hàng năm 2024

Tình hình tuyển dụng của ngành Ngân hàng trong năm 2024 sẽ ra sao? Ứng viên cần chuẩn bị gì để gia tăng khả năng trúng tuyển thành công? Tham khảo dự báo tuyển dụng ngành Ngân hàng 2024 của UB qua bài viết này.

 

 

1. Nhìn lại lịch sử tuyển dụng của khối ngân hàng BIG4

Ngân hàng là ngành được đánh giá ít biến động về số lượng tuyển dụng nhân sự, nhưng thực tế đã chứng minh, bối cảnh kinh tế khó khăn trong năm 2023 đã ảnh hưởng không nhỏ lên kế hoạch tuyển dụng của các ngân hàng. Nhìn lại lịch sử tuyển dụng của khối Ngân hàng BIG4 trong 2 năm 2023 và 2022 để thấy được sự biến đổi này.

Báo cáo số lượng tuyển dụng BIG4

Theo số liệu thống kê trên chuyên trang tuyển dụng của các ngân hàng, số lượng tuyển dụng trong năm 2023 của các ngân hàng có mức sụt giảm lớn so với 2022. 

  • Ngân hàng Vietcombank giảm 37% từ 2057 chỉ tiêu năm 2022 xuống còn 1290 chỉ tiêu năm 2023;
  • Ngân hàng BIDV giảm 36% từ 721 chỉ tiêu năm 2022 còn 461 chỉ tiêu năm 2023;
  • Agribank giảm 17% từ 2097 chỉ tiêu năm 2022 xuống còn 1733 chỉ tiêu năm 2022;
  • Cá biệt như VietinBank hoàn toàn không tin tuyển dụng tập trung trong 2023.

Thị trường kinh tế sụt giảm mạnh do phải đối mặt với bối cảnh khó khăn chung cùng hàng loạt thách thức khác tác động đến toàn ngành như lãi suất tăng cao, thị trường bảo hiểm có tranh chấp, phát hành trái phiếu doanh nghiệp còn chậm đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu mở rộng và tuyển dụng thêm nhân sự của các ngân hàng. Có thể khẳng định, sức khoẻ của ngành kinh tế có sự ảnh hưởng nhất định tới ngành ngân hàng đặc biệt trong việc tuyển dụng nhân sự ngành.

Mặc dù số lượng tuyển dụng giảm nhưng cả 3 ông lớn Vietcombank, BIDV, Agribank vẫn giữ nguyên cách thức tuyển dụng, điều này cũng giúp cho ứng viên có thể chủ động thời gian ôn luyện để chuẩn bị ứng tuyển.

Tuy nhiên, số lượng tuyển dụng giảm đồng nghĩa với tỷ lệ chọi trong mỗi lần ứng tuyển sẽ cao hơn rất nhiều. Điều này được thể hiện rõ nhất trong kết quả thi nghiệp vụ của BIDV đợt II/2023, với những thí sinh đạt 70 thậm chí trên 70 điểm vẫn trượt nghiệp vụ. Do đó, ngay từ thời điểm này, nếu bạn đang có mục tiêu ứng tuyển ngân hàng trong năm 2024, hãy nghiêm túc bắt tay vào chuẩn bị và ôn luyện.

 

2. Đánh giá triển vọng khối Ngân hàng 2024

Tại Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 diễn ra ngày 9/11 tại TP HCM, bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc SSI Research đã đưa ra dự báo ngành ngân hàng có thể tăng trưởng lợi nhuận 17% trong năm 2024. Dự báo này đến từ kỳ vọng tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ trong 2024 đặc biệt trong giai đoạn quý III và quý IV/2024 khi nền kinh tế thế giới đang trên đà phục hồi, xuất khẩu tăng giúp triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp tốt hơn.

Nguồn thu từ phí của ngân hàng năm 2024 trong báo cáo này cũng được dự báo sẽ cải thiện, các ngân hàng sẽ thu phí tốt hơn từ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, thu từ phí bảo hiểm. 

Những động lực trên sẽ giúp các ngân hàng có chất lượng tài sản tốt có thể duy trì được mức tăng trưởng vượt trội giúp tạo ra nhiều việc làm mới cho nhân sự.

Mặt khác, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng lên đến 5.4% và 6% trong năm 2024-2025 (so với 4.7% năm 2023). Nhu cầu trong nước dự kiến là động lực tăng trưởng chính. Đồng nghĩa với việc kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt khối doanh nghiệp trong nước sẽ có nhiều khởi sắc. Đi cùng sẽ là nhu cầu tuyển dụng nhân sự tăng trưởng trở lại, nhu cầu phát triển, mở rộng quy mô doanh nghiệp cũng sẽ tăng lên sau 1 năm dài (2023) chịu nhiều biến động.

3. Dự báo tuyển dụng Ngành ngân hàng 2024

Theo đánh giá của UB Academy dựa trên đánh giá triển vọng khối Ngân hàng, 2024 sẽ là một năm tuyển dụng sôi động hơn đặc biệt trong giai đoạn nửa cuối năm.

Tuy nhiên, như đã khẳng định, sức khoẻ của ngành kinh tế có sự ảnh hưởng nhất định tới ngành ngân hàng, do đó, mức tăng trưởng trong tuyển dụng ngành ngân hàng cũng sẽ phụ thuộc và tình hình kinh tế chung 2024.

3.1 Khối Ngân hàng BIG4

Khối Ngân hàng BIG4 được kỳ vọng sẽ tiếp tục tuyển dụng với số lượng lớn trong năm 2024. Bên cạnh đó, chính sách mở lối cho nhiều ứng viên chưa có kinh nghiệm, nới lỏng về chứng chỉ tiếng anh và chứng chỉ tin học cũng giúp cho nhiều ứng viên tiếp cận được với khối này. Chỉ cần ứng viên phù hợp với yêu cầu công việc, không quy định chi tiết với các chi nhánh như các thời điểm trước.

Điều này giúp mở rộng cơ hội của ứng viên nhưng cũng đồng nghĩa với việc tỷ lệ chọi sẽ càng ngày càng gia tăng.

  • Ngân hàng Vietcombank: giữ nguyên truyền thống tuyển dụng gần như liên tục trong các tháng, với số lượng chỉ tiêu rải rác từ 150 - 300 chỉ tiêu/đợt;
  • Ngân hàng BIDV: tuyển dụng 2 đợt/ năm dự kiến trong quý II và III/2024. Số lượng tuyển dụng đợt 1 thường cao hơn khoảng 4-500 chỉ tiêu, đợt 2 khoảng 2-300 chỉ tiêu;
  • Ngân hàng Agribank: tuyển dụng 2 đợt/năm dự kiến trong quý I và quý III/2024. Số lượng tuyển dụng rất cao từ vài trăm đến hàng nghìn chỉ tiêu, đặc biệt trong đợt tuyển dụng 2;
  • Ngân hàng VietinBank: sau 1 năm im ắng trong việc tuyển dụng, VietinBank được kỳ vọng sẽ có sự thay đổi lớn trong kế hoạch tuyển dụng 2024. Tuy nhiên, kỳ vọng này vẫn được bỏ ngỏ.

3.2 Khối Ngân hàng Thương Mại cổ phần 

Không yêu cầu hồ sơ và điều kiện gắt ứng viên gắt gao như khối ngân hàng BIG4, Ngân hàng TMCP sẽ được cho là đích đến của nhiều ứng viên. Tuy nhiên, những ngân hàng này không có tuyển dụng tập trung như khối Ngân hàng BIG4 mà sẽ tuyển dụng theo chi nhánh. Do đó, ứng viên quan tâm cần theo dõi các trang tuyển dụng, website của ngân hàng để cập nhật thông tin tuyển dụng sớm.

 

4. Tăng cơ hội việc làm ngân hàng cho ứng viên 

Việc tỷ lệ chọi trong mỗi đợt tuyển dụng ngày càng cao dẫn đến để gia tăng cơ hội trúng tuyển, ứng viên buộc phải tối đa điểm số trong bài thi và gạt bỏ tâm lý chỉ cần đạt điểm sàn tối thiểu như truyền thống.

Vì vậy, ứng viên cần có kế hoạch ôn luyện sớm và rõ ràng, thậm chí ngay cả trước khi có tin tuyển vì thông thường thời gian tuyển dụng của các ngân hàng thường rất ngắn. 

Tham khảo ngay Khóa học Luyện thi ngân hàng tại UB Academy nếu bạn là

  • Ứng viên muốn đạt được mức điểm cạnh tranh trong tại vòng thi test;
  • Ứng viên mất gốc, đi làm lâu năm, không thể tự ôn tập và quản lý thời gian học trong khi tháng 5 đã thi;
  • Ứng viên muốn vượt qua điểm liệt môn Tiếng Anh;
  • Ứng viên muốn vượt qua vòng phỏng vấn, đặc biệt là vòng phỏng vấn đặc thù của các ngân hàng BIG4.

Kết thúc khoá học, học viên sẽ đạt được điều gì?

  • Nắm vững kiến thức chuyên ngành, thông tin về ngân hàng, sản phẩm,...để tự tin đạt mức điểm cạnh tranh hoặc THỦ KHOA CHI NHÁNH;
  • Luyện đề bám sát đề thi thực tế, luyện những bộ đề CHẮC CHẮN SẼ GẶP trong kỳ thi;
  • Vượt qua được mức điểm liệt môn tiếng Anh;
  • Phát triển kỹ năng phỏng vấn, vượt qua vòng phỏng vấn;
  • Tự tin lựa chọn ngân hàng muốn ứng tuyển.

Đăng ký tư vấn để UB Academy có thể tư vấn và xây dựng lộ trình học tập phù hợp với bạn nhất! Cho dù bạn là ai, người mất gốc hay sinh viên chưa có kinh nghiệm, người đi làm nhiều năm quên hết kiến thức!