messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 097.5151.777
Hỗ trợ tư vấn: 097.5151.777

ALM là gì? Vị trí ALM có khó thi vào không?

ALM là gì khiến nhiều người thắc mắc và tìm hiểu. ALM thực chất là một trong những giải pháp có vai trò làm kỹ thuật và công cụ quản trị những rủi ro của ngân hàng.

Với nhiệm vụ quan trọng nên ALM rất cần những cá nhân có kinh nghiệm, chuyên môn giỏi. Họ phải thực sự am hiểu về thị trường tài chính hiện nay. Mọi thông tin được UB Academy chia sẻ bên dưới sẽ giúp doanh nghiệp hình dung rõ hơn về nội dung này..  

Hiểu chính xác nhất về khái niệm ALM là gì?

Tại hầu hết tổ chức, ngân hàng, hoạt động tài chính không tránh khỏi những rủi ro hay sai lầm. Đó là vấn đề liên quan đến lãi suất vay hay gia tài...

Vậy nên hiểu ALM là gì sẽ thuộc giải pháp giúp họ hỗ trợ kiểm soát những yếu tố trên. Đồng thời ALM cũng phân tích mọi tình huống có thể xảy đến bất chợt. 

ALM là gì?

Mọi vấn đề về lãi suất, tiền tệ hay tài sản lâu dài đều dễ biến thành những rủi ro. Do đó tổ chức tài chính - ngân hàng thuộc chủ thể trực tiếp đối mặt với vấn đề này. 

alm-la-gi-1

ALM có thể đưa ra quyết định tạo ra lợi nhuận

Để hiểu dễ nhất ALM là gì, bạn chỉ cần biết đây là quá trình đưa ra các quyết định. Nội dung nhằm giải quyết và kiểm soát một số vấn đề khó khăn đang tồn tại. 

Mục đích của việc làm trên nhằm hướng đến sự tăng trưởng và ổn định của hệ thống. Điều này được thông qua việc cân bằng giữa nợ phải trả và tài sản hiện có. 

Theo định nghĩa khác, ALM cũng được giải thích như một kỹ thuật hay công cụ. Chúng xây dựng để phát triển lợi nhuận tương xứng. Bên cạnh đó vẫn duy trì được những khoản thặng dư tài sản trong các khoản nợ. 

Từ đây ALM sẽ xem xét lãi suất và mức độ sẵn sàng để nhận nợ. Nói đúng hơn, quá trình trên được gọi là sự quản lý dư thừa. 

Tầm quan trọng của ALM tại các tổ chức tài chính - ngân hàng 

Vai trò của ALM là gì tại các tổ chức tài chính - ngân hàng khiến không ít người đánh giá cao. ALM thuộc phần không thể thiếu trong quy trình quản trị tài chính của tổ chức. 

Trong một vài năm qua, thị trường tài chính của thế giới chứng kiến nhiều sự biến động diễn ra nhanh chóng. Cạnh tranh đã nổ ra giữa những hoạt động kinh doanh liên quan đến tài sản và nợ phải trả. 

Đồng thời giá trị tỷ lệ hối đoái hay tỷ lệ lãi suất nội địa không cố định cũng ảnh hưởng tới nội dung trên. Điều này vô tình gây ra những áp lực vô hình đè nặng lên vai lãnh đạo. 

Họ buộc phải duy trì tốt giữa các khoản chênh lệch và lợi nhuận. Từ đó mới có thể đưa tổ chức tài chính - ngân hàng phát triển lâu dài được. 

Vì vậy có thể nói khi hiểu ALM bạn sẽ biết tầm quan trọng đặc biệt ở đây. ALM đóng vai trò không nhỏ, đồng thời trở thành vị trí công việc được tuyển dụng thường xuyên trong những năm qua. 

Vị trí ALM có khó thi vào không? 

Dựa theo tình hình hiện nay, ALM được nhiều ngân hàng và tổ chức đăng tin tuyển dụng. Nếu ai chưa thực sự am hiểu ALM là gì khó biết cụ thể những được nội dung công việc phải thực hiện.

alm-la-gi-2

ALM phải đảm bảo được rủi ro nằm ở mức an toàn và quản lý được chênh lệch định giá

Ngoài ra họ cũng sẽ không thực hiện nổi nhiệm vụ của nhân viên quản lý tài sản nợ phức tạp thế nào? Vậy nên nhiều mới mới thắc mắc không biết vị trí trên dễ hay khó thi vào. 

Công việc ALM cần phải làm?

ALM có chức năng kết nối phòng giao dịch và đơn vị kinh doanh với quản lý rủi ro toàn diện. Địa chỉ cần đến chính là hệ thống FTP, điều này cũng luôn nằm trong phạm vi của ALM.

Nhìn chung ALM không chỉ hoạt động quản lý rủi ro thanh khoản. Ngoài ra họ còn nhìn nhận hoạt động chuyển giao nội bộ và tính chính xác để đối chiếu nhiều nội dung. Vấn đề đó bao gồm bảng cân đối kế toán hay đánh giá các giá trị kinh tế. 

Khi tuyển dụng bộ phận trên, tổ chức ngân hàng sẽ cho vị trí này trực thuộc phạm vi của tài chính.  Lý do bởi đây chính là nơi quản trị và chịu trách nhiệm cho toàn bộ vấn đề tồn tại hay phát sinh. 

Hiện cấu trúc hay quy trình hoạt động của ALM được quyết định dưới sự chỉ đạo của hội đồng ALCO. Vậy nên công việc của vị trí trên khiến không ít người bị choáng ngợp. 

Một người làm ALM, khối lượng những việc phải giải quyết khá nhiều. Nội dung sẽ chú trọng nghiêng nhiều về khả năng đánh giá, phân tích. Do đó khi ai thắc mắc công việc ALM, về cơ bản chưa có một mô tả cụ thể và chi tiết nào. 

Một số tố chất và kỹ năng quan trọng ứng tuyển vị trí ALM 

Một khi đã hiểu công việc của ALM là gì, chắc hẳn bạn cũng sẽ quan tâm đến việc ứng tuyển. Để có thể đứng trong hàng ngũ trên, người đó cần phải sở hữu một vài tố chất cần.

alm-la-gi-3

ALM đóng vai trò quan trọng trong quá trình quản trị tài chính

ALM nằm trong những vấn đề liên tục và hàng ngày cần thực hiện một cách cẩn thận. Nếu không lại gây nên sự thiệt hại đáng kể và khó khắc phục đối với ngân hàng. Vấn đề sẽ bị ảnh hưởng bao gồm: Lợi tức, khả năng thanh toán, dòng tiền. 

Vậy nên chuyên viên ALM cần sở hữu kiến thức vững vàng về thị trường cũng như cơ chế tài chính. Đồng thời họ phải hiểu biết các quy trình quản lý rủi ro. 

Ai quản lý vị trí trên cũng nắm rõ kiến thức luật pháp liên quan đến công việc hàng ngày. Những ứng viên ứng tuyển có kinh nghiệm khoảng từ 2 năm luôn được ưu tiên.

Bài viết trên của UB Academy đã giúp quý bạn hình dung rõ hơn khái niệm ALM là gì? Nội dung trên được hiểu như công cụ quản trị rủi ro của ngân hàng, cùng theo dõi và tìm hiểu nhé!