messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 097.5151.777
Hỗ trợ tư vấn: 097.5151.777

Tìm hiểu về vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng

Cùng tìm hiểu chi tiết nhất về vị trí quan hệ khách hàng là gì, người ứng viên cần phải chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng gì để hoàn thành công việc.

Chuyên viên quan hệ khách hàng là một trong những vị trí công việc được rất nhiều ứng viên quan tâm. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết nhất về vị trí quan hệ khách hàng là gì, người ứng viên cần phải chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng gì để hoàn thành công việc tốt nhất. 

1. Chuyên viên quan hệ khách hàng là gì?

Tìm hiểu về vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng

Chuyên viên quan hệ khách hàng có vai trò rất quan trọng với doanh nghiệp

Bộ phận Chuyên viên quan hệ khách hàng đóng vai trò rất quan trọng và cũng là vị trí việc làm được ứng tuyển khá nhiều trên các sàn giao dịch việc làm. Chuyên viên quan hệ khách hàng có nhiệm vụ hỗ trợ dịch vụ và chăm sóc khách hàng cho các doanh nghiệp. 

Công việc của chuyên viên quan hệ khách hàng sẽ xoay quanh việc giải đáp các câu hỏi, thắc mắc của khách hàng. Giúp khách hàng giải quyết các sự cố trong quy trình hỗ trợ khách hàng được chu đáo. 

Có 2 mảng chính trong vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng gồm: 

  • Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân hỗ trợ kết nối, chăm sóc, phát triển hệ thống khách hàng riêng lẻ.
  • Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp chăm sóc và phát triển khách hàng thuộc quy mô doanh nghiệp. 

Vậy chuyên viên quan hệ khách hàng có vai trò quan trọng như thế nào với các doanh nghiệp? Hay nói cách khác nhiệm vụ của một chuyên viên quan hệ khách hàng sẽ có các nhiệm vụ nào? 

Họ chính là bộ phận người phải thấu hiểu insight khách hàng; Nâng cao trải nghiệm của khách hàng & Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. 

2. Mô tả công việc của nghề quan hệ khách hàng

Tìm hiểu về vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng

UB Academy sẽ mô tả các công việc của một chuyên viên quan hệ khách hàng sẽ thực hiện mỗi ngày, bạn nên tham khảo để có sự hình dung rõ nhất về vị trí công việc mà mình đang quan tâm này nhé.  

  • Phát triển mối quan hệ với các khách hàng qua các kênh thông tin liên lạc. 
  • Quản lý số lượng khách hàng và thực hiện các cuộc gọi liên quan đến các dịch vụ khách hàng. 
  • Giải quyết các vấn đề của khách hàng một cách chính xác và kịp thời.
  • Theo dõi các dự án, các cuộc họp với khách hàng và có sự hỗ trợ kịp thời. 
  • cập nhật các tài liệu liên quan đến tài khoản khách hàng và báo cáo kinh doanh.
  • Mở rộng các cơ hội kinh doanh với khách hàng
  • Là bộ phận kết nối giữa các cấp quản lý và khách hàng. 
  • Hỗ trợ các bộ phận phòng ban khác trong các kế hoạch Marketing, bán hàng. 
  • Tổng hợp báo cáo theo định kỳ cho cấp trên. 

3. Những kỹ năng cần có của chuyên viên quan hệ khách hàng

Tìm hiểu về vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng

Người chuyên viên quan hệ khách hàng cần có những kỹ năng cần thiết 

Với các yêu cầu công việc như đã mô tả ở trên thì vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng cần có những kỹ năng nào? UB Academy sẽ giúp bạn trang bị đầy đủ các kinh nghiệm trong nội dung bên dưới đây, cùng tham khảo ngay nhé: 

  • Thứ nhất: Kỹ năng chuyên môn

Kỹ năng chuyên môn là yếu tố quan trọng hàng đầu, người chuyên viên muốn làm tốt công việc ở vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng phải có kiến thức  và được đào tạo chuyên môn bài bản. Người ứng viên phải biết quy trình vận hành, xử lý các vấn đề trực tiếp với khách hàng nằm trong phạm vi chuyên môn của mình. Người chuyên viên cần hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ mà mình phụ trách, đảm bảo quá trình phục vụ khách hàng đúng quy trình. 

  • Thứ hai: Kỹ năng giao tiếp

Với bộ phận quan hệ khách hàng kỹ năng giao tiếp rất quan trọng. Người chuyên viên cần được trau dồi, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giao tiếp thường xuyên vì bạn sẽ gặp rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Đòi hỏi phải có sự khéo léo, nhạy bén và tinh tế trong từng tình huống. 

  • Thứ ba: Kỹ năng đàm phán & thuyết phục

Để phát huy tối ưu các mối quan hệ khách hàng buộc người chuyên viên phải có kỹ năng thuyết phục tốt. Kỹ năng đàm phán và thuyết phục đôi khi không phải dễ giỏi được ngày một ngày hai, người chuyên viên cần rèn luyện - trau dồi kiến thức chuyên môn và các kỹ năng giao tiếp, nghệ thuật chốt sale…để thuyết phục khách hàng tiềm năng kí kết các hợp đồng, giao dịch. 

  • Thứ tư: Kỹ năng về ngoại ngữ

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu như hiện nay, lĩnh vực tài chính ngân hàng ngày càng có yêu cầu cao về ngoại ngữ, các chứng chỉ Tiếng Anh không thể thiếu trong các yêu cầu ứng tuyển. Vì thế, ngay từ khi còn là sinh viên ngành tài chính ngân hàng bạn cần rèn luyện - nâng cao vốn ngoại ngữ để phục vụ cho công việc sau này. Các chuyên viên quan hệ khách hàng có rất nhiều tình huống giao tiếp với người nước ngoài, việc thành thạo Tiếng Anh sẽ thuận lợi rất nhiều cho công việc và cả sự thăng tiến. 

  • Thứ năm: Đặt khách hàng làm trung tâm

Khách hàng là “thượng đế”, riêng với bộ phận Quan hệ khách hàng thì yếu tố khách hàng càng được đặt lên hàng đầu. Người chuyên viên cần có sự tập trung, kiên nhẫn và các kỹ năng đàm phán, giao tiếp tốt để khách hàng luôn cảm thấy được phục vụ tốt nhất. Một khi xác định theo nghề chuyên viên quan hệ khách hàng hãy luôn ghi nhớ: Khách hàng luôn ở vị trí trung tâm.

4. Những ai phù hợp và không phù hợp vị trí này

Tìm hiểu về vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng

Ai sẽ phù hợp với vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng?

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết mình có phù hợp với vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng hay không thì đây là nội dung bạn nên tham khảo ngay. 

4.1 Những ai phù hợp với vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng 

  • Những ứng viên năng động, có kỹ năng giao tiếp đối ngoại tốt, yêu thích việc giao tiếp. 
  • Yêu thích công việc kinh doanh, chạy chỉ tiêu
  • Tự đặt mục tiêu có thu nhập cao cho bản thân
  • Yêu thích việc làm chủ thời gian, công việc

4.2 Những ai không phù hợp với vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng 

  • Những người thích công việc ổn định
  • Không thích áp lực về mặt doanh số
  • Ngại di chuyển đến nhiều nơi, đi công tác thường xuyên
  • Kỹ năng giao tiếp kém, ngại giao tiếp trước đám đông
  • Hạn chế về mặt sức khỏe

Kết bài

Trong bài viết trên UB Academy đã giúp bạn hiểu rõ về vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng và những công việc mà vị trí này phụ trách. Hy vọng với những thông tin này bạn đã có những hiểu biết cơ bản về vị trí công việc mà mình muốn ứng tuyển. Chúc bạn sẽ thành công với vị trí công việc này trong tương lai.