messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 097.5151.777
Hỗ trợ tư vấn: 097.5151.777

Kinh nghiệm phỏng vấn VietinBank – Vị trí Quan hệ Khách hàng

Để chuẩn bị tốt cho vòng Phỏng vấn VietinBank hay bất cứ ngân hàng nào, có 6 YẾU TỐ ĐẶC BIỆT QUAN TRỌNG cần chú ý như sau: 

I. Hình thức, trang phục, diện mạo, tác phong, cử chỉ khi tham gia phỏng vấn Vietinbank 

Những yếu tố gây ấn tượng  ban đầu bao giờ cũng RẤT QUAN TRỌNG. Có những ngân hàng chấm 30% số điểm  trong vòng phỏng vấn cho các yếu tố này. Hội đồng phỏng vấn  có ấn tượng tích cực hay tiêu cực về bạn, phần lớn đều từ những ấn tượng ban đầu của họ khi bạn xuất hiện (gõ cửa, cười hay không, cúi chào hay không, cách đưa CV, cách lấy ghế ngồi, tư thế ngồi,…)

Lời Khuyên chung:
– Về trang phục:

An toàn nhất là trang phục công sở. Với nhiều bạn sinh viên, trong 4 năm Đại học lần duy nhất các bạn mặc đồ công sở là khi… chụp ảnh kỷ yếu. Thời sinh viên sôi nổi đã qua, giờ là lúc phải đi làm và hãy làm quen với đồ công sở. 

+ Với nam: Giầy tây đen, quần tây sẫm màu (nên là màu đen), tất cùng tông màu với  quần, dây lưng, sơ mi trơn dài tay, thắt caravat, có thể thêm đồng hồ, áo vest và nhớ sơ  vin nhé. 

+ Với nữ: Áo vest (nếu trời lạnh/se lạnh), áo sơ mi trắng kèm zuýp. Ưu tiên zuýp bó, độ ngắn quá đầu gối một chút (đừng ngắn quá bạn nhé). Có một số bạn nữ không tự nhiên,  thoải mái, không hợp với zuýp, có thể mặc quần âu hoặc trang phục nào đó bạn thấy tự tin nhưng vẫn đảm bảo gọn gàng, lịch sự. Phụ kiện có thể có đồng hồ. Hạn chế khuyên tai quá dài hoặc to. Trang điểm nhẹ nhàng. Hãy thể hiện một sự cuốn hút vừa đủ, nhã  nhặn nhưng cũng toát lên vẻ sắc sảo, chuyên nghiệp. 

Với cả nam và nữ, nhớ là áo phẳng phiu. Tuyệt đối tránh các loại quần áo màu quá lòe  loẹt, hở hang và mang trên người quá nhiều trang sức. Nếu bạn muốn thể hiện cá tính,  hãy thể hiện ở một môi trường khác phù hợp hơn. Ngân hàng là nơi quy chuẩn về ăn  mặc, hãy tuân thủ. 

– Về gương mặt, tác phong:

Đầu tóc, râu ria, móng tay cắt tỉa gọn gàng. Với nam:  không nhuộm tóc và nên dùng gel tạo kiểu. Nếu dùng nước hoa, nên chọn mùi trung  tính và loại nhẹ. Nhớ đến sớm khoảng 15p để chỉnh trang lại đầu tóc, quần áo trước khi vào phỏng vấn.

– Về phong thái:

Đi thẳng, bước đi tự tin, chắc chắn, hơi ưỡn người về phía trước. Luôn  giữ sự tươi tắn, tự tin trong suốt quá trình phỏng vấn. 

II. Kiến thức cần có khi phỏng vấn Vietinbank 

Bao gồm kiến thức cứng (nghiệp vụ, kiến thức nền tảng,…) và kiến  thức mềm (vốn sống, kiến thức xã hội, hiểu biết về ngành nghề ứng tuyển).

1. Hiểu biết về Vietinbank

Ứng viên cần hiểu rõ các yếu tố cơ bản nhất của VietinBank bao gồm:

  • Tên logo, Slogan:

Chú ý Vietinbank trước đây có tên là Incombank nhé. Xem lại thời điểm họ thay đổi.

  • Lịch sử hoạt động, năm thành lập, sự biến động:

Chú ý đặc biệt thương vụ sáp nhập PGBank vào Vietinbank T5/2015.

Ngoài ra, chú ý các Sứ mệnh, mục tiêu, giá trị cốt lõi. Nhiều người không hiểu “Tại sao phải đọc cái này”?

Đừng coi thường mấy cái văn vẻ nhé, nó cung cấp cho mình “văn” để mình chém với những loại câu hỏi như “Tại sao em lựa chọn Vietinbank”?

Ví dụ: Em ấn tượng với Vietinbank bắt đầu từ những ngày đầu tiên giao dịch (chia sẻ về trải nghiệm giao dịch). Sự ân cần, nhẹ nhàng của Giao dịch viên, không gian giao dịch tiện nghi và thái độ chuyên nghiệp là điều em thực sự ấn tượng, và những điều đó thể hiện rõ ràng Giá trị cốt lõi mà VietinBank đang hướng tới (như Hướng tới KH, Năng động, chuyên nghiệp và sự Tôn trọng..)
=> Mình chia sẻ lý do, và có liên hệ với những cái kiến thức mà đã tìm hiểu phía trên trên, khiến cho câu trả lời của mình thực sự khác biệt!

  • Cơ cấu bộ máy, ban lãnh đạo:

Chú ý Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc

Khi HĐPV hỏi “em biết TGĐ/CTHĐQT của Vietinbank là ai không?”
-> Bên cạnh nói tên, mình dẫn chiếu vài thông tin ngoài lề mà mình biết (chọn thông tin nào ấn tượng tí nhé)

  • Nắm vững các SP KHCN:

Các bạn hãy nhanh chóng tự xây 1 Khung sản phẩm cơ bản mà Vietinbank đang có.

Nếu nhìn tổng quan SP KHCN (Sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho khách hàng cá nhân – VietinBank), thực ra vẫn chia làm 4 nhóm mà trên lớp học (Toàn bộ phần NHĐT, kiều hối, ngoại tệ, Bảo hiểm thì cho vào dịch vụ khác)
Tuy nhiên, chú ý khi xây dựng Khung, nhớ note ra vài đặc điểm liên quan đến SP.
Ví dụ: SP vay mua ô tô: Mức cho vay tối đa lên tới 80% giá trị xe.
Thời hạn cho vay tối đa lên tới 5 năm. Nhớ được thêm về Danh mục hồ sơ và Điều kiện vayNgoài ra, nắm được thêm Biểu LS tiết kiệm (Lãi suất ngân hàng – lãi suất tiết kiệm – VietinBank), nhất là các kỳ hạn cơ bản như LS Không kỳ hạn, 1 tháng, 6 tháng và 12 tháng.

Nhớ là lãi suất USD bây giờ đối với mọi NH là 0%.

  • Chính sách ưu đãi SP

Nhìn bên ngoài giao diện của website, dễ dàng thấy có mấy cái banner chạy, đó là các dòng quảng cáo về chính sách ưu đãi. Hoặc có phần Ngân hàng khuyến mại ấy.

Có mấy cái này phải nắm được nhé

Các bạn tham khảo thêm kênh YouTube của VietinBank Tại đây

2. Kiến thức nền tảng cần chuẩn bị
  •  Văn bản pháp luật mà 1 CVQLKH (CVQHKH) cần trang bị: 
  • Luật các TCTD số 47/2010
  • Thông tư 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của Ngân hàng Nhà nước Việt  Nam quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng  nước ngoài đối với khách hàng
  • Thông tư 02/2013 quy định về Phân loại Nợ và trích lập dự phòng Rủi ro tín dụng 
  • Nghị định 163/2006/NĐ – CP Về giao dịch bảo đảm ; Nghị định 102/2017 về Đăng ký Biện pháp bảo đảm
  • Thông tư 36/2014, thông tư 06/2016 vừa ban hành ngày 27/5/2016 của NHNN quy  định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của các TCTD + Basel II 
  • Thông tư 07/2015 quy định về Bảo lãnh Ngân hàng 
  • Luật các công cụ chuyển nhượng số 49/2005 
  • UCP600: Các quy tắc và thực hành thống nhất về tín dụng chứng từ – Các khái niệm cơ bản: 
  • Hình thức cấp tín dụng
 
  • Cho vay: Loại hình, Hình thức, Đối tượng không/hạn chế cho vay
  • Quy trình cấp tín dụng 
  • Bảo lãnh
  • Các phương thức TTQT, phương tiện TTQT (Hối phiếu, nhờ thu, L/C) – Quy trình bán hàng: 
  • Nội dung KHCN, KHDN mục tiêu 
  • Tìm hiểu sản phẩm KHCN, KHDN của NH 
  • Kế hoạch tiếp cận Khách hàng 
  • Thẩm định KH gồm những yếu tố nào 
  • Chăm sóc sau bán hàng, kiểm soát sau bán,… 
3. Hiểu biết xã hội

Các ngân hàng hiện nay rất thích hỏi ứng viên các câu hỏi về tình hình  chung của nền kinh tế, hệ thống ngân hàng, hiểu biết về ngân hàng ứng tuyển, ngân  hàng đối thủ cạnh tranh, các vấn đề được cả xã hội quan tâm,… Ngân hàng bước sang  một giai đoạn mới, kinh doanh an toàn và phát triển bền vững, hướng tới mảng ngân  hàng bán lẻ, nâng cao chất lượng dịch vụ. Cách thức tuyển dụng cũng được điều chỉnh  phù hợp với xu thế này. Ngân hàng yêu cầu cao hơn ở ứng viên trong giai đoạn hiện  nay, không chỉ vững chuyên môn nghiệp vụ mà còn phải có vốn sống, vốn hiểu biết  phong phú, nhạy bén với thời cuộc. Đây là những yếu tố cần chuẩn bị, bồi đắp qua cả một quá trình.

Tìm hiểu những thông tin này để chuẩn bị cho các câu hỏi thường gặp sau: 

+ Sự kiện kinh tế gần đây mà em quan tâm? 

+ Sự kiện ngành tài chính ngân hàng gần đây mà em quan tâm? 

+ Xu hướng phát triển của ngành NH? 

+ Cơ hội và thách thức của việc sáp nhập ngân hàng? 

+ Em cho biết về tình hình KT- CT – XH thời gian qua? 

+ Sự kiện gì được cả xã hội quan tâm thời gian gần đây? 

+ Tuần qua tình hình trong nước và thế giới có gì nổi bật,… 

+ Em biết gì về VietinBank? 

+ VietinBank cổ phần hóa năm nào? Cá nhân em thấy VietinBank thế nào? + Các thành tích nổi bật của VietinBank trong thời gian vừa qua? 

 

+ Em có biết gì về chi nhánh không, ngân hàng VietinBank không? 

+ Trong các phòng ban của VietinBank em thích làm phòng nào? Tại sao? + Có cách nào làm tăng hình ảnh VietinBank không? 

+ Tại sao em lại thi vào VietinBank? (Tại sao em lại thi vào VietinBank mà không phải  BIDV, Vietcombank hay các NH nước ngoài? Nếu trúng tuyển cả VietinBank và  Vietcombank/BIDV/… em chọn NH nào?) 

+ Em có để ý gì tới hoạt động của VietinBank hay hệ thống ngân hàng thời gian qua  không? 

+ Các sản phẩm, dich vụ của VietinBank 

+ Sản phẩm của VietinBank cho KHCN/KHDN 

+ Sản phẩm chủ đạo của VietinBank 

+ Lãi suất huy động của VietinBank thế nào? 

+ Nêu thế mạnh và cạnh tranh của VietinBank so với các tổ chức tín dụng khác?

+ Tổng giám đốc VietinBank là ai? Chủ tịch HĐQT là ai? Bí thư tỉnh ủy?

+ Anh/chị hiểu biết gì về mạng lưới hoạt động của VietinBank?

III. Kỹ Năng khi phỏng vấn Vietinbank

Bao gồm kỹ năng làm việc cơ bản như làm việc độc lập, làm việc nhóm,  thuyết trình, lập kế hoạch,… Ngân hàng còn đánh giá cao những kỹ năng như giao tiếp,  ứng xử, có khả năng nắm bắt và giải quyết vấn đề một cách linh hoạt, chủ động, có nhiều kinh nghiệm sống,…

IV. Thái độ khi phỏng vấn Vietinbank

Đây là yếu tố QUAN TRỌNG NHẤT. Dù bạn giỏi, nhưng thái độ không  tốt, không cầu thị thì cơ hội chưa chắc đã rộng mở với bạn, so với những bạn khá, nhưng thái độ cầu thị, lắng nghe và chịu khó học hỏi. Ngân hàng quan niệm, kiến thức  đuối có thể trang bị thêm, kỹ năng chưa tốt có thể cải thiện, nhưng thái độ tiêu cực thì  rất khó thay đổi. Giữa những bạn có nền tảng kiến thức như nhau, kỹ năng tựa tựa như  nhau, HĐPV chắc chắn sẽ chọn những bạn có thái độ tích cực hơn. Vì vậy, hãy luôn thể hiện thái độ vui vẻ, tích cực và cầu thị trước HĐPV. 

V. Các nội dung cần chuẩn bị khác khi phỏng vấn Vietinbank

– Giới thiệu bản thân:

Bên cạnh việc gây ấn tượng ban đầu bằng trang phục, hình thức,  diện mạo, tác phong thì giới thiệu bản thân là phần tiếp theo giúp gây ấn tượng tích cực  hoặc mờ nhạt hoặc tiêu cực với HĐPV. Đây là phần rất quan trọng trong buổi PV, cần  chuẩn bị tốt.

Để có phần giới thiệu bản thân tốt, cần viết ra nháp. Đây là phần gây ấn tượng ban đầu,  nên tạo sự khác biệt, phù hợp với thế mạnh và những điểm thú vị của bản thân, không  nên giới thiệu theo bài. Luyện tập trước để nói cho tự nhiên, chỉ nghĩ trong đầu sẽ không nói tốt được. Giới thiệu cần có cảm xúc, thể hiện sự chân thành, tránh trả lời theo  kiểu học thuộc lòng. 

Lời khuyên:

Nên luyện tập trước gương để quan sát biểu cảm của gương mặt, cơ miệng,  làm sao để tưới tắn, tự nhiên là được. 

Một số HĐPV có thể không yêu cầu giới thiệu bản thân mà đi thẳng vào các câu hỏi  luôn. Trong trường hợp này, tùy tình hình mà chủ động xin giới thiệu ngắn gọn đôi nét  về bản thân hoặc thể hiện sự sẵn sàng cho các câu hỏi của HĐPV. 

– Hiểu CV:

Mỗi thông tin điền vào CV, hãy luôn đặt ra câu hỏi: Hội đồng PV có thể hỏi  mình điều gì từ thông tin này? 

– Hiểu về vị trí ứng tuyển:

Các câu hỏi tham khảo:

+ Em biết gì về công việc của 1 CV QHKH ở VietinBank? (Hoặc hỏi cụ thể về QHKH  bán lẻ/cá nhân, QHKH DN). 

+ Theo em tố chất/ kỹ năng/ điểm mạnh nào quan trọng nhất với công việc của một CV QHKH? 

+ Em có điểm gì đáp ứng được yêu cầu của vị trí? Hoặc: Tại sao em lựa chọn vị trí này  mà không phải vị trí khác? 

+ Các câu hỏi về chỉ tiêu, kế hoạch triển khai công việc, nghiệp vụ cơ bản (hồ sơ  KHCN, KHDN; thẩm định KHCN, KHDN,…), tình huống với 1 CVQHKH

– Các câu hỏi cá nhân:

+ Các bạn sinh viên mới/ sắp ra trường: thường sẽ được hỏi về các hoạt động trong thời đại học: làm thêm, thực tập, tham gia các CLB, tổ chức đoàn thể, xã hội, những thành  công, thất bại, những trải nghiệm đáng nhớ, môn học yêu thích, khóa luận tốt nghiệp,  điểm mạnh, điểm yếu, sở thích, khả năng đặc biệt,… 

+ Với các bạn đã có kinh nghiệm (nói chung, không riêng gì trong ngân hàng): hỏi về công việc cũ/ hiện tại, tại sao lại nghỉ việc, tại sao lại chuyển sang ngân hàng, thành  công, thất bại trong công việc,… 

+ Ngoài ra là các câu hỏi chung cho cả 2 nhóm ứng viên: gia đình, người yêu, dự định  lập gia đình, khả năng hát hò, uống rượu bia, năng khiếu, thể thao,… 

– Dự phòng bị hỏi tiếng Anh bằng cách chuẩn bị sẵn một bài giới thiệu bản thân  (tương tự như giới thiệu bản thân bằng tiếng Việt)

 

VI. Tinh thần trước mỗi vòng phỏng vấn Vietinbank 

Đừng nghĩ đến kết quả của buổi phỏng vấn, đừng tạo áp lực cho mình là phải thành công ngay  trong lần này, lần kia. Hãy nghĩ về buổi phỏng vấn đơn giản là 1 buổi nói chuyện, trao đổi, là  dịp để mình thể hiện sự hiểu biết, vốn sống, quan điểm và những gì thú vị nhất về mình  với HĐPV. Buổi phỏng vấn được coi là thành công nếu phỏng vấn xong mình thấy hài lòng với phần thể hiện của mình, mình đã chia sẻ được những gì muốn chia sẻ với HĐPV. Kết quả ra sao không quan trọng. Kết quả phỏng vấn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. 

 

Mấu chốt của một buổi phỏng vấn Vietinbank thành công là sự chuẩn bị, tâm lý vững vàng, tự tin, ứng  biến linh hoạt, cầu thị, tích cực, chân thành và sự sẵn sàng cao với công việc được giao. Ngân hàng thích những người: “Thú vị + Vui vẻ + Lạc quan + Nhanh nhẹn + Có khả năng nắm bắt vấn đề + Có thái độ tích cực, cầu thị“. Họ không cần những người quá giỏi về nghiệp vụ, thành thạo về kỹ năng nhưng thiếu đi Tinh thần và Thái độ. 

Phỏng vấn xong là lúc mình còn nhớ nhất về những gì vừa trải qua. Vì vậy, ghi chép lại tất cả những trải nghiệm, những điểm được và điểm cần cải thiện là việc cần làm lúc này. 

Rất mong bài viết sẽ giúp được nhiều cho các bạn và giúp các bạn tự tin hơn. Chúc các bạn có một buổi phỏng vấn thành công!

Tham khảo:

 

Khoá luyện phỏng vấn ngân hàng VietinBank – Vị trí Giao Dịch Viên
Khoá luyện phỏng vấn ngân hàng VietinBank – Vị trí Quan hệ Khách hàng

Review phỏng vấn chi tiết VietinBank

Thông tin liên hệ nếu cần tư vấn các khoá học tại UB Academy

Tư vấn viên : Biện Thị Thu Hiền

SĐT/Zalo: 0984.430.197

Hotline: 0975.151.777