messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 097.5151.777
Hỗ trợ tư vấn: 097.5151.777

Cấu trúc đề thi công chức Hải quan 2023 như thế nào? Liệu có khó không?

Để vượt qua kỳ thi công chức Hải quan 2023, bạn cần nắm chắc về cấu trúc đề thi được cập nhật mới nhất của đợt tuyển dụng năm nay. Tìm hiểu ngay nhé!

Để vượt qua kỳ thi công chức Hải quan 2023, bạn cần nắm chắc về cấu trúc đề thi được cập nhật mới nhất của đợt tuyển dụng năm nay. UB Academy sẽ chia sẻ cho bạn chi tiết về cấu trúc của đề thi Hải quan năm nay thông qua bài viết sau. Cùng tìm hiểu nhé!

I. Điều kiện tuyển dụng công chức Hải quan 2023

1. Điều kiện tuyển dụng chung vào công chức Hải quan 2023

Để đáp ứng yêu cầu công việc của Hải quan, các ứng viên muốn tham gia tuyển dụng cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Là công dân Việt Nam, đủ 18 tuổi trở lên và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
  • Tốt nghiệp đại học trở lên, chuyên ngành liên quan đến hải quan, kinh tế, tài chính, luật hoặc các ngành có liên quan.
  • Có sức khỏe tốt, đáp ứng yêu cầu về sức khỏe công việc.
  • Không có tiền án, tiền sự và không nằm trong trường hợp bị cấm đảng, cấm hoạt động trong các tổ chức chính trị, xã hội.
  • Đạt các tiêu chuẩn về ngoại ngữ, máy tính, tin học, nghiệp vụ chuyên môn tương ứng với vị trí ứng tuyển.

2. Điều kiện về trình độ thí sinh dự tuyển Hải quan 2023

  • Về trình độ chuyên môn

Thí sinh dự tuyển cần có bằng Đại học (Cử nhân) trở lên (không phân biệt loại hình đào tạo, trường công lập, ngoài công lập), có chuyên ngành đào tạo trên bằng tốt nghiệp hoặc bảng điểm theo yêu cầu của vị trí đăng ký dự tuyển.

Đối với ứng viên hiện đã tốt nghiệp nhưng CHƯA ĐƯỢC CƠ SỞ ĐÀO TẠO CẤP BẰNG, khi nộp hồ sơ tuyển dụng có thể nộp giấy chứng nhận hoặc xác nhận tốt nghiệp và chờ bằng cấp của cơ sở đào tạo. LƯU Ý: PHẢI BỔ SUNG BẰNG TỐT NGHIỆP TRƯỚC NGÀY THI TUYỂN.

Thí sinh dự tuyển phải có chuyên ngành đào tạo được ghi trên bằng tốt nghiệp hoặc bảng điểm phù hợp theo yêu cầu của vị trí đăng ký dự tuyển. Trường hợp tên chuyên ngành đào tạo ghi trên bằng tốt nghiệp hoặc bảng điểm có bao gồm tên chuyên ngành đào tạo theo yêu cầu của vị trí đăng ký dự tuyển thì được xem xét để được tham gia thi tuyển, ví dụ:

Chuyên ngành đào tạo theo yêu cầu của ngạch đăng ký dự tuyển

Chuyên ngành đào tạo ghi trên bằng hoặc bảng điểm được xem xét để tham gia thi tuyển

“Quản trị kinh doanh"

“Quản trị kinh doanh và quản lý" hoặc “Nghiên cứu Quản trị kinh doanh"

“Thuế"

“Thuế, Bảo hiểm"

“Luật"

“Luật kinh tế"

“Kỹ thuật máy tính"

“Tin học và kỹ thuật máy tính"


   

  • Về trình độ tin học, ngoại ngữ

Về trình độ tin học, đối với ngạch Kiểm tra viên hải quan, ngạch Chuyên viên và ngạch Kế toán viên: Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản. Riêng đối với ngạch Văn thư thì không yêu cầu.

Về trình độ ngoại ngữ, đối với ngạch Kiểm tra viên hải quan, ngạch Chuyên viên và ngạch Kế toán viên: Sử dụng được ngoại ngữ ở trình độ theo vị trí dự tuyển tại các đơn vị như sau: 

Nhóm 1

  • Ngạch Kiểm tra viên Hải quan tại đơn vị thuộc Cơ quan Tổng cục: Cục Thuế xuất nhập khẩu; Cục Quản lý rủi ro; Cục Giám sát quản lý về hải quan;
  • Ngạch kiểm tra viên Hải quan tại các cục Hải quan tỉnh, thành phố: Cục HQ TP Hà Nội; Cục HQ TP Hải Phòng; Cục HQ TP. Hồ Chí Minh, Cục HQ TP Đà Nẵng; Cục HQ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Cục HQ tỉnh Đồng Nai; Cục HQ tỉnh Bình Dương;
  • Ngạch Chuyên viên (hợp tác quốc tế, cải cách hiện đại hoá)

Sử dụng được ngoại ngữ ở trình độ Bậc 4 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (Ban hành theo Thông tư số 01/2004/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014) và tương đương

Nhóm 2

  • Ngạch Kiểm tra viên Hải quan tại đơn vị thuộc Cơ quan Tổng cục: Cục Điều tra chống buôn lậu; Cục Kiểm định Hải quan;
  • Ngạch kiểm tra viên (kế hoạch tài chính, văn phòng, tổ chức cán bộ) tại cơ quan tổng cục

Sử dụng được ngoại ngữ ở trình độ Bậc 3 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (Ban hành theo Thông tư số 01/2004/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014) và tương đương

Nhóm 3

  • Ngạch Kiểm tra viên Hải quan tại các đơn vị ngoài nhóm 1, nhóm 2
  • Các ngạch kế toán viên, chuyên viên (công nghệ thông tin, xây dựng cơ bản)
  • Ngạch chuyên viên (Kế hoạch tài chính, văn phòng, tổ chức cán bộ) tại cục Hải quan Hà Nội

Sử dụng được ngoại ngữ ở trình độ Bậc 2 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (Ban hành theo Thông tư số 01/2004/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014) và tương đương

 

>> Xem thêm: Điều kiện ứng tuyển công chức Hải quan 2023

II. Quy trình tuyển dụng công chức Hải quan 2023

Quy trình tuyển dụng công chức hải quan 2023

Thi tuyển công chức được thực hiện theo 02 vòng thi:

Vòng 1: Thi trắc nghiệm bằng hình thức thi trên máy tính, gồm 02 phần nội dung và thời gian như sau:

Phần I: Kiến thức chung bao gồm 60 câu hỏi thuộc 04 lĩnh vực:

  • Hiểu biết chung về hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy của Đảng và Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội;
  • Quản lý hành chính nhà nước
  • Công chức, công vụ;
  • Các kiến thức về tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ của các đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của Tổng cục Hải quan.

Thời gian thi phần này là 60 phút, sử dụng ngân hàng đề thi chung cho tất cả các vị trí ứng tuyển.

Phần II: Ngoại ngữ tiếng Anh gồm 30 câu hỏi, thời gian thi 30 phút. Nội dung thi theo trình độ ngoại ngữ yêu cầu của ngạch và vị trí dự tuyển

Kết quả vòng 1 được xác định theo số câu trả lời đúng cho từng phần thi, nếu trả lời đúng từ 50% số câu hỏi trở lên cho từng phần thi thì thí sinh được thi tiếp vòng 2.

Vòng 2: Thi môn nghiệp vụ chuyên ngành, theo hình thức phỏng vấn

  • Nội dung thi: Kiến thức về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật về ngành, lĩnh vực tuyển dụng; kiến thức, năng lực, kỹ năng thực thi công vụ của thí sinh dự tuyển công chức theo yêu cầu của vị trí dự tuyển. 
  • Thang điểm: 100 điểm
  • Thời gian thi: 30 phút cho 1 thí sinh (thí sinh dự thi có không quá 15 phút chuẩn bị trước phỏng vấn)

Căn cứ nội dung thi theo yêu cầu của từng vị trí việc làm, Tổng cục Hải quan xác định nội dung tài liệu ôn thi đối với từng môn thi và từng vị trí việc làm cần tuyển dụng và thông báo cho thí sinh. 

Đối với vòng thi này, ứng viên cần đạt tối thiểu 85 điểm trở lên để xác định việc trúng tuyển vào công chức Hải quan 2023.

Để có được mức điểm như vậy, thí sinh không chỉ cần nắm chắc kiến thức chuyên môn nghiệp vụ mà còn có khả năng vận dụng kiến thức và ứng biến vào cá nhân, công việc thực tế khi ứng tuyển.

>> Xem thêm: Quy trình tuyển dụng Công chức Hải quan 2023

III. Cấu trúc đề thi công chức Hải quan 2023

Điều kiện tuyển dụng của công chức Hải quan 2023 được đánh giá là khá mở, có nghĩa là nhiều ứng viên có thể ứng tuyển vào đơn vị này dù không xuất phát từ chuyên ngành Hải quan. Điều này tạo ra nhiều cơ hội cho các ứng viên đến từ các chuyên ngành khác như Quản trị kinh doanh, Quản lý kinh tế, Kinh tế đầu tư, v.v. để tham gia kỳ thi và đạt được công việc mong muốn. 

Tuy nhiên, để đạt được điểm cao trong kỳ thi, các ứng viên cần nhanh chóng ôn tập và cập nhật kiến thức chung và kiến thức chuyên môn ngành Hải quan. Điều này đặc biệt khó khăn đối với những ứng viên không có nền tảng kiến thức vững chắc hoặc đã rời xa ngành Hải quan trong một thời gian dài. Việc phải đối mặt với khối lượng kiến thức cũ và mới cực kỳ nhiều có thể làm cho các ứng viên cảm thấy áp lực và khó khăn trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi.

Vòng thi 1 - Vòng thi kiến thức chung và tiếng Anh

Hình thức thi: Trắc nghiệm

Phần I: Kiến thức chung bao gồm 60 câu, thời gian làm bài 60 phút. 

  • Khoảng 12 câu hỏi liên quan đến cơ cấu tổ chức bộ máy 
  • Khoảng 15 câu hỏi liên quan tới Luật Cán bộ công chức
  • 5 câu hỏi liên quan tới Hiến pháp 2013
  • 4 câu hỏi liên quan tới Luật tổ chức chính phủ
  • 5 câu hỏi liên quan tới Nghị định về cơ cấu tổ chức cán bộ 
  • 4 câu hỏi liên quan tới Luật tổ chức Chính quyền địa phương
  • 4 câu hỏi liên quan tới Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật
  • 2 câu hỏi liên quan tới Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13
  • 2 câu hỏi liên quan tới Nghị định về công tác văn thư
  • 2 câu hỏi liên quan tới Quy định về cải cách hành chính 2021 - 2030
  • 1 số câu hỏi về Luật phòng chống tham nhũng

Các câu hỏi trong kỳ thi công chức Hải quan sẽ phụ thuộc vào kho đề thi của Tổng cục Hải quan. Tuy nhiên, để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi, ứng viên không chỉ cần nắm chắc kiến thức và hiểu rõ văn bản pháp luật mà còn cần có kinh nghiệm làm bài thi trắc nghiệm. Việc luyện tập và có được những tips/mẹo làm bài thi sẽ giúp ứng viên nâng cao kỹ năng làm bài thi và đạt được kết quả tốt nhất có thể. 

Trong quá trình luyện tập, ứng viên nên chú trọng vào việc làm quen với cấu trúc đề thi, tập trung giải các đề thi mẫu và thực hành làm bài thi trắc nghiệm để củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng giải đề. Những mẹo nhỏ như đọc kỹ câu hỏi, chú ý đến từ khóa, loại bỏ các đáp án sai trước khi chọn đáp án cuối cùng cũng rất hữu ích để giúp ứng viên đạt được điểm số cao trong kỳ thi.

Phần 2: Môn thi ngoại ngữ, 30 câu hỏi, thời gian thi 30 phút

Ngoài việc thi theo level của từng vị trí ứng tuyển, thì cấu trúc đề thi môn ngoại ngữ sẽ bao gồm:

  • 15 câu hỏi ngữ pháp, từ vựng
  • 10 câu hỏi điền từ vào chỗ trống
  • 5 câu hỏi viết lại câu

   
 

Vòng 2: Thi kiến thức chuyên môn - Hình thức phỏng vấn

Sau khi rút câu hỏi, mỗi ứng viên sẽ có dưới 15 phút để chuẩn bị. Trong thời gian này, ứng viên sẽ được cung cấp giấy nháp và bút để ghi chép các ý tưởng và ghi nhớ thông tin cần thiết. Tuy nhiên, khi bước vào phòng thi, tất cả giấy nháp và bút của ứng viên sẽ bị thu hồi để đảm bảo tính công bằng của kỳ thi.

Kỳ thi sẽ yêu cầu ứng viên trả lời 2 câu hỏi, và thường sẽ không có câu hỏi nào khác. Để đạt điểm cao hơn trong kỳ thi này, ứng viên cần kết nối kiến thức chuyên môn của mình với công việc và vai trò của một công chức làm việc tại Tổng cục Hải quan. Việc này sẽ giúp ứng viên trả lời câu hỏi một cách tự tin và hiệu quả. 

Tối thiểu cần 85 điểm đối với vòng thi này để đạt mức điểm an toàn.

IV. Lộ trình ôn thi nào giúp bạn thi đỗ công chức Hải quan 2023?

Lộ trình ôn thi Hải quan 2023

   

Tìm hiểu cấu trúc và nội dung của kỳ thi

Trước khi bắt đầu học tập, bạn cần phải tìm hiểu rõ về cấu trúc và nội dung của kỳ thi công chức Hải Quan 2023. Điều này sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về kỳ thi, từ đó lên kế hoạch học tập và ôn luyện một cách hiệu quả. Bạn sẽ không chỉ được trực tiếp giảng viên của UB Academy chia sẻ kiến thức, sự hiểu biết về kỳ thi mà còn được chia sẻ rất nhiều về môi trường làm việc, giúp bạn có thể mở rộng phạm vi câu trả lời trong kỳ thi và nhanh chóng hòa nhập khi đi làm.

Khóa học cung cấp cho bạn kiến thức và kỹ năng để chuẩn bị một bộ hồ sơ ứng tuyển chuyên nghiệp và ấn tượng, điền thông tin ứng viên một cách đầy đủ và chính xác tại Tổng cục Hải quan. Khóa học giúp nâng cao khả năng ứng tuyển và thành công trong việc tìm kiếm việc làm tại Tổng cục Hải quan, từ đó giúp bạn phát triển sự nghiệp trong ngành ngân hàng một cách thành công và bền vững.

Hiểu biết chung

Khóa học này giúp người học hiểu rõ về:

  • Vai trò của Bộ Tài chính trong việc quản lý ngân sách, tài chính và thuế, cũng như các chính sách liên quan đến tài chính và ngân sách nhà nước. Khóa học cung cấp kiến ​​thức cơ bản về các cơ quan liên quan đến Bộ Tài chính và các chính sách tài chính quan trọng của chính phủ. Khóa học này được thiết kế để giúp người học có được hiểu biết sâu sắc về vai trò và chức năng của Bộ Tài chính trong ngành tài chính.
  • Vai trò của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan & Chi cục Hải quan trong việc quản lý và giám sát hoạt động nhập khẩu, xuất khẩu và lưu thông hàng hóa qua đường biên giới
  • Vị trí tuyển dụng, giúp học viên nâng cao nhận thức về yêu cầu công việc của vị trí, cùng với các cơ hội, thách thức và cách quản trị rủi ro nghề nghiệp.

Chinh phục vòng thi Kiến thức chung - Cam kết đỗ

Khóa học cung cấp các kiến thức và kỹ năng cần thiết để luyện thi môn Kiến thức chung, cho vị trí Kiểm tra viên, Chuyên viên tại Tổng cục Hải quan. Khóa học giúp hiểu rõ yêu cầu và tiêu chuẩn của vòng thi, trau dồi kỹ năng làm bài  và chuẩn bị tốt nhất cho vòng thi cạnh tranh này. Khóa học được thiết kế dựa trên kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu của các chuyên gia trong lĩnh vực công chức, giúp bạn nâng cao khả năng trở thành công chức tài năng và thành công trong sự nghiệp của mình thông qua các kiến thức:

  • Lý thuyết Hiến pháp;
  • Tổ chức bộ máy Chính phủ;
  • Quy định về hoạt động của Công chức, Viên chức;
  • Quy định về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hành chính nhà nước.

Buổi tổng ôn về kiến thức chung giúp bạn tập trung hệ thống các kiến thức trọng tâm, mẹo và tips học tập trong thời gian ngắn, cùng với việc làm và giải đề thi tuyển mới nhất.

Luyện thi môn tiếng Anh: Khóa học này giúp người học hiểu về cách sử dụng các thành phần ngữ pháp cơ bản của Tiếng Anh trong việc xây dựng câu và trao đổi thông tin. Khóa học cung cấp các kỹ năng làm bài thi, cùng cáo mẹo học tập & thi cử sử dụng trực tiếp cho kỳ thi tại Tổng cục Hải quan

Buổi tổng ôn về môn tiếng Anh giúp bạn tập trung hệ thống các kiến thức trọng tâm, mẹo và tips học tập trong thời gian ngắn, cùng với việc làm và giải đề thi tuyển mới nhất.

Giải đề thi Kiến thức chung và tiếng Anh các năm.

Nghiệp vụ Hải quan

Khóa học này giúp người học hiểu rõ về quy trình và các hoạt động của ngành Hải quan trong việc quản lý, giám sát và kiểm soát hoạt động nhập khẩu, xuất khẩu và lưu thông hàng hóa qua đường biên giới.

Nội dung học:

  • Luật Hải quan
  • Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu
  • Luật quản lý ngoại thương 
  • 04 Nghị định liên quan

Chinh phục Vòng phỏng vấn

Khóa học cung cấp cho các kỹ năng và kinh nghiệm để chuẩn bị tốt nhất cho vòng thi phỏng vấn cạnh tranh này. Khóa học giúp hiểu rõ yêu cầu và tiêu chuẩn của vòng thi, tập trung vào các kỹ năng phỏng vấn, từ cách trả lời câu hỏi đến cách thể hiện bản thân một cách chuyên nghiệp. Khóa học là công cụ hữu ích để giúp bạn cạnh tranh trong vòng thi và trở thành công chức tài năng tại Tổng cục Hải quan.

  • Quy trình tổ chức phỏng vấn
  • Định vị hình ảnh bản thân trước phỏng vấn 
  • Hiểu biết về quy định cơ bản về hoạt động Hải quan
  • Định vị thông tin bản thân
  • Kiến thức xã hội
  • Gặp gỡ chuyên gia