Có thể bạn sẽ quan tâm
8 Cách Tiếp Cận Khách Hàng Hàng Doanh Nghiệp Hiệu Quả Nhất
- 1. Khách hàng doanh nghiệp là gì?
- 2. 8 chiến lược tiếp cận khách hàng doanh nghiệp hiệu quả
- 2.1. Xác định được mục tiêu cụ thể
- 2.2. Khai thác data khách hàng
- 2.3. Tìm hiểu và thông cảm cho những vấn đề của khách hàng đang gặp phải
- 2.4. Xem xét cẩn thận hiệu quả của từng bước đi
- 2.5. Lựa chọn những khách hàng có nhu cầu cao
- 2.6. Không bao giờ vội vàng khi tiếp cận khách hàng
- 2.7 Liên kết chặt chẽ với bộ phận sale
- 2.8. Rà soát lại hoạt động
- 3. Kết luận
Khách hàng vẫn luôn là ưu tiên lớn nhất đối với bất cứ doanh nghiệp hay công ty nào bởi đây chính là những đối tượng sẽ tạo ra lợi nhuận và đem lại giá trị cho tổ chức. Một doanh nghiệp không thu hút được khách hàng là một doanh nghiệp thất bại và khó có thể tồn tại. Hiện nay, mọi doanh nghiệp đều tìm nhiều cách khác nhau để có thể thu hút khách hàng và thậm chí là cạnh tranh với đối thủ dưới nhiều hình thức. Vậy trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng UB Academy khám phá cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp đỉnh cao mà không phải ai sẵn sàng “bật mí” cho bạn đâu nhé.
1. Khách hàng doanh nghiệp là gì?
Trước khi tìm hiểu về cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp một cách cụ thể thì chúng ta cần phải định nghĩa được khách hàng doanh nghiệp là gì.
Khách hàng doanh nghiệp có thể là những cá nhân hoặc một tổ chức nào đó mà doanh nghiệp đang hướng đến. Những khách hàng này đang có nhu cầu muốn sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.
Trong nền kinh tế thị trường thì khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp. Chính vì thế tất cả các doanh nghiệp đều luôn muốn hướng sản phẩm và dịch vụ của mình đến với khách hàng và làm mọi cách để đáp ứng được nhu cầu.
Khách hàng doanh nghiệp không chỉ đem lại cho doanh nghiệp từ mặt lợi nhuận cho đến sản phẩm kinh doanh hay trực tiếp tiêu thụ các sản phẩm mà còn có nhiều vai trò quan trọng khác. Chẳng hạn như khách hàng sẽ là những người ảnh hưởng trực tiếp đến sự cải tiến của doanh nghiệp trong tương lai cũng như việc xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Đây cũng chính là lý do tại sao các doanh nghiệp thường xuyên phải lên hàng loạt các chiến lược tiếp cận khách hàng doanh nghiệp khác nhau.
2. 8 chiến lược tiếp cận khách hàng doanh nghiệp hiệu quả
Sau khi đã tìm hiểu được khái niệm của khách hàng doanh nghiệp thì chúng ta sẽ đến với cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp qua 8 chiến lược thông minh sau đây:
2.1. Xác định được mục tiêu cụ thể
Việc xác định mục tiêu cụ thể chính là cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp đầu tiên mà bạn cần phải chú tâm. Bạn cần phải nhận định được rõ ràng hiện tại bạn đang bán hàng cho ai, bạn sẽ bán sản phẩm đó như thế nào và sản phẩm này thì có thể mang lại lợi ích gì cho khách hàng của mình. Mục tiêu của bạn chỉ đơn giản là muốn khách hàng nhận biết được thương hiệu hay để đem lại doanh thu cho công ty? Đối tượng bạn muốn nhắm đến là cá nhân hay cả một tổ chức và đặc điểm của những đối tượng đó là gì?
Hãy tự đặt ra câu hỏi cho mình và đi tìm những câu trả lời đó thì bạn sẽ có được một mục tiêu cụ thể. Khi bạn xác định rõ được chân dung của khách hàng thì các bước vạch ra để thực hiện sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Xác định rõ được mục tiêu của mình là cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp quan trọng
2.2. Khai thác data khách hàng
Tại sao khai thác dữ liệu của khách hàng lại là cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp thông minh? Bạn có thể sử dụng các phần mềm khác nhau trên thị trường để theo dõi về lịch sử tiếp cận của khách hàng cũng như sản phẩm mà khách hàng thường xuyên quan tâm.
Việc kiểm soát dữ liệu của khách hàng thành công để tạo thành một dòng chảy dữ liệu sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn có định hướng tiếp cận dễ dàng và nhanh chóng hơn.
2.3. Tìm hiểu và thông cảm cho những vấn đề của khách hàng đang gặp phải
Phương pháp tiếp cận khách hàng doanh nghiệp tiếp theo đó chính là việc tìm hiểu và thông cảm với vấn đề của khách. Khi khách hàng đang loay hoay không biết giải quyết vấn đề của mình như thế nào và bạn xuất hiện để hỗ trợ thì chắc chắn sẽ có tác động rất mạnh mẽ. Khách hàng sẽ trở nên tin tưởng nhanh chóng và doanh thu của doanh nghiệp sẽ được mở rộng.
Nếu bạn tự tin rằng sản phẩm của bạn có thể giải quyết được vấn đề của khách hàng thì đừng chần chừ mà thuyết phục khách hàng bằng cách chứng minh khả năng hữu ích đó.
Nắm bắt tâm lý của khách hàng một cách thông minh
2.4. Xem xét cẩn thận hiệu quả của từng bước đi
Sự cẩn thận và kỹ càng của bạn sẽ ghi điểm rất nhiều trong mắt của khách hàng. Khi bạn đo lường từng bước thì bạn sẽ không bị lệch đường và kết quả cũng sẽ được hoàn hảo hơn. Bạn hãy luôn chú ý rằng ghi chép số liệu hàng ngày là rất quan trọng. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các công cụ thông minh để lưu trữ dữ liệu và theo dõi hiệu suất hiệu quả hơn.
2.5. Lựa chọn những khách hàng có nhu cầu cao
Thông thường những khách hàng đang có nhu cầu muốn sử dụng dịch vụ và sản phẩm của bạn thì cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp này sẽ được áp dụng hiệu quả hơn. Việc của bạn lúc này là xây dựng những nội dung về sản phẩm chất lượng để thu hút khách hàng. Tâm lý của khách hàng thông thường thường rất muốn nhận các thông tin hữu ích cho sản phẩm mà họ đang tìm kiếm. Vì thế nếu như bước đầu bạn thành công thì khách hàng sẽ sẵn sàng ủng hộ và theo dõi những sản phẩm sau này của bạn.
2.6. Không bao giờ vội vàng khi tiếp cận khách hàng
Việc vội vàng trong kinh doanh thường sẽ không bao giờ thành công nên bạn hãy luôn coi việc này là một quá trình dài. Bất cứ khách hàng nào cũng vậy, họ quyết định lựa chọn doanh nghiệp của bạn thì họ sẽ cần phải có thời gian được tìm hiểu và cân nhắc. Chính vì thế hãy luôn sẵn sàng tư vấn và thuyết phục họ và chấp nhận mất nhiều thời gian.
Bạn hãy tìm hiểu kỹ các dữ liệu của khách hàng để lên kế hoạch trình bày sản phẩm. Đừng quên thường xuyên kết nối với khách hàng sau khi giao dịch vì đây cũng là cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp thông minh.
2.7 Liên kết chặt chẽ với bộ phận sale
Giữa bộ phận của bạn và team sale thì luôn có những liên kết cụ thể như các con số hay các tỷ lệ chuyển đổi của data. Và nếu như bạn biết cách kết hợp và làm việc với phòng sale thì có thể đem lại nhiều lợi ích lớn.
Khi bạn học hỏi được nhiều kinh nghiệm hơn và tích lũy để đạt KPI công ty đặt ra thì bạn sẽ nhận thấy được đây cũng là một trong các cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp thú vị.
2.8. Rà soát lại hoạt động
Việc rà soát lại các hoạt động, đặc biệt là đối với những hoạt động khi bạn tiếp xúc trực tiếp với khách hàng của mình thì là vô cùng quan trọng. Bạn hãy tập trung phân tích tại sao khách hàng lại chưa muốn mua hàng hoặc khách hàng đang chưa hài lòng ở điểm gì. Như vậy thì bạn có thể thay đổi các phương thức tiếp cận để thêm phần thuyết phục.
Bạn cần thường xuyên xem lại các tin nhắn hoặc review lại các cuộc gọi thư gửi để tìm ra những lỗi nhỏ và khắc phục ngay. Đây chính là cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp tối ưu.
3. Kết luận
Như vậy qua bài viết trên thì UB Academy đã chia sẻ cho các bạn cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp thông minh và hiệu quả nhất. Đừng quên luôn giữ sự kiên trì với những bí quyết này. Hãy thử áp dụng và đừng ngần ngại chia sẻ với chúng tôi bất cứ bí quyết thú vị nào khác nhé! Đừng quên theo dõi các bài viết tại Diễn đàn U&Bank và Chuyên mục điểm tin UB Academy để tìm kiếm thêm những thông tin hữu ích.