messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 097.5151.777
Hỗ trợ tư vấn: 097.5151.777

Kinh nghiệm Thử việc tại Vietcombank Mà Bạn Nên Biết

Cùng UB tìm kiếm những kinh nghiệm thử việc từ anh chị trong ngành. Bài viết dưới đây có thể đem đến cho bạn những thông tin hữu ích. Hãy cùng theo dõi nhé.

Sau khi thành công vượt qua kỳ thi đầu vào Vietcombank, thử thách công việc thực sự bắt đầu. Giai đoạn thử việc là giai đoạn đòi hỏi bạn cần thể hiện xuất sắc các khía cạnh, điểm mạnh của bản thân mình để Ngân hàng quyết định giữ bạn lại. Áp lực làm việc tại Vietcombank rất lớn, bạn nên chuẩn bị trước những kiến thức cơ bản về thử việc, tìm kiếm những kinh nghiệm thử việc từ anh chị trong ngành. Bài viết dưới đây có thể đem đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Xem ngay: Thông tin tuyển dụng Vietcombank mới nhất

1. Thời gian thử việc tại Vietcombank

Kinh nghiệm Thử việc tại Vietcombank

Theo quy định là 60 ngày (không phải 60 ngày làm việc).

Lương thử việc: Lương thử việc tại Vietcombank năm 2019 dao động trong khoảng 260.000 VND/ngày, tính trên số ngày thực tế. Vì vậy, 01 tháng, nhân viên thử việc sẽ nhận mức lương trong khoảng 5.000.000 – 6.000.000 VNĐ/ tháng.

Thời gian đi làm: 07h30 – 11h30 (tùy từng nơi) và 13h00 – 17h00; từ thứ 2 đến thứ 6, thứ 7, CN nghỉ. Trong thời gian thử việc, bạn tuyệt đối không nên đi làm muộn. Trường hợp có việc đột xuất không thể đến đúng giờ, bạn cần xin phép quản lý của mình. Việc đi làm muộn có thể là cơ sở để nhà tuyển dụng đánh giá thái độ của bạn.

2. Chuẩn bị trước khi thử việc tại Vietcombank

Kinh nghiệm Thử việc tại Vietcombank

Trang phục khi thử việc cũng là điều các bạn ứng viên cần đặc biệt lưu ý.

Sinh viên vừa ra trường vẫn giữ thói quen ăn mặc thoải mái, không mang tính chất nhân viên công sở. Đây cũng là lỗi trang phục thường gặp ở nhân viên thử việc. Vấn đề này tương đối nhạy cảm, nên nhà tuyển dụng sẽ không nói trực tiếp với bạn, nhưng có lẽ bạn sẽ bị mất điểm khá nhiều.

Vậy, thử việc không có đồng phục, bạn nên ăn mặc sao cho hợp lẽ?

  • Áo trắng: Với nam, bạn hãy lựa chọn áo sơ mi trắng dài tay. Bạn có thể tham khảo các hãng áo như Việt Tiến, Owen… Ưu điểm của những áo này là giặt dễ sạch, ít nhăn. Có những khoản đầu tư bạn không thể bỏ qua, áo sơ mi trắng công sở là một ví dụ. Với nữ, bạn cũng nên mặc áo sơmi, ưu tiên áo sơmi trắng.
  • Quần tây: Nam thì có 01 kiểu duy nhất là quần dài, màu đen/xanh đen… Nữ có thể linh hoạt giữa quần và váy, ưu tiên tối màu.
  • Giày: Xu hướng chung đối với nam là giày tây đen; nữ thì giày đen cao gót. Nên lựa chọn những đôi giày thoải mái, thoáng khí, đi êm chân; vì bạn có thể sẽ cần đi lại rất nhiều.
  • Make-up: Đối với nam cần sáng sủa, tóc tai gọn gàng, sạch sẽ; với nữ sẽ cần cầu kỳ hơn, make-up nhẹ nhàng, tươi tắn cũng là cách ăn điểm trong mắt nhà tuyển dụng, nếu bạn chưa biết.

3. Môi trường làm việc tại Vietcombank

Kinh nghiệm Thử việc tại Vietcombank

Tiên phong đổi mới hình thức tuyển dụng

Ngân hàng Vietcombank là một trong ngân hàng đầu tiên tiên phong trong việc tuyển dụng - nhận hồ sơ và thi tuyển theo hình thức trực tuyến, thay thế cho phương thức tuyển dụng truyền thống (thi trên giấy) đã cũ và không còn hiệu quả. Phương thức tuyển dụng này đảm bảo tính khách quan, công khai và minh bạch từ đầu đến cuối, trong các khâu nhận hồ sơ, thi tuyển, chấm điểm, giúp tiết giảm chi phí tuyển dụng, đặc biệt quy trình tuyển dụng được rút ngắn, kịp thời tuyển dụng về những cán bộ - nhân viên - chuyên viên phù hợp với vị trí làm việc. Đồng thời thu hút lượng nhân tài và ứng viên chất lượng cao ứng tuyển vào các vị trí làm việc.  

Năm 2020, mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng, nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm nhân lực nhưng tại Vietcombank, Ban Lãnh đạo vẫn quyết tâm thực hiện mục tiêu tăng trưởng lao động theo đúng kế hoạch đề ra. Hiện nay, Vietcombank có hơn 18.000 cán bộ nhân viên tại gần 600 Chi nhánh/Phòng Giao dịch/Văn phòng đại diện trong và ngoài nước, cùng với mạng lưới trên 1.800 ngân hàng đại lý tại trên 155 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Chú trọng công tác đào tạo cán bộ

Năm 2019, Vietcombank thành lập Trường Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực (trên cơ sở cơ cấu lại Trung tâm đào tạo) và Nhóm nghiên cứu Vietcombank, đây là một bước tiến quan trọng trong công tác đào tạo cán bộ và nghiên cứu khoa học của Vietcombank.

Trong công tác đào tạo, có thể kể đến là việc chuẩn hóa mô hình, cơ chế và hệ thống công cụ quản lý đào tạo. Vietcombank đã dần tiếp cận các chuẩn mực quốc tế trong xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, đánh giá kết quả đào tạo; khai thác và sử dụng có hiệu quả các kênh học trực tuyến và e-learning; từng bước tiếp cận và khai thác hệ thống phần mềm quản lý đào tạo (LMS) nhằm quản lý tiến trình đào tạo tới từng cá nhân theo lộ trình đào tạo ứng với từng vị trí công việc.

Đảm bảo 100% cán bộ tuyển dụng mới trải qua chương trình đào tạo bắt buộc của Trường Đào tạo và cấp chứng chỉ hành nghề.

Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học

Để giữ vững vị thế là ngân hàng số 1 tại Việt Nam, Ban Lãnh đạo Vietcombank hiểu rõ tầm quan trọng của lực lượng cán bộ Vietcombank tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, các chủ trương, chính sách được thể hiện bằng các quy chế, quy định nhằm thúc đẩy sự lớn mạnh cả về lượng và chất của đội ngũ này.

Đến thời điểm hiện tại, đội ngũ cán bộ Vietcombank tham gia các hoạt động khoa học công nghệ (đề tài/sáng kiến, hội thảo/tọa đàm) lên đến hàng nghìn người và không chỉ tập trung tại Trụ sở chính mà còn lan tỏa ra các chi nhánh trong toàn hệ thống Vietcombank.

4. Ngày đầu tiên thử việc tại Vietcombank

Kinh nghiệm Thử việc tại Vietcombank

Ấn tượng đầu tiên luôn là điều vô cùng quan trọng. Bạn cần cân nhắc thái độ ứng xử với mọi người xung quanh. Bởi, chỉ trong 60 giây đầu tiên gặp gỡ, họ đã có thể đánh giá sơ bộ về bạn.

Thông thường có mấy điều cần làm đối với một nhân viên thử việc tại Vietcombank:

Chào hỏi: (đừng quên cười thật tươi) Giới thiệu vài thông tin cá nhân, quê quán, có người yêu hay chưa?

Xin thông tin mọi người: Chào hỏi xong thì nên lựa thời gian đi bắt chuyện với mọi người; biết hết tên và số điện thoại, Facebook, add Zalo… là bạn đã thành công rồi.

Quan sát: Sau khi chào hỏi mọi người, bạn trở về chỗ ngồi và có thể quan sát, đánh giá tổng quan về văn phòng. Ví dụ: phòng này có bao nhiêu người, phòng Quản lý nợ ở đâu, Dịch vụ Khách hàng ở đâu… Mọi người có thói quen, xu hướng gì: mang cơm theo/ cùng ăn ngoài, ăn vặt hay không, nhậu nhẹt gì không?… Những nét văn hóa công ty sẽ thể hiện qua cách mọi người nói chuyện, làm việc. Tinh tế quan sát một chút, bạn sẽ dễ dàng hòa nhập hơn.

Ngày đầu tiên thử việc mọi thứ khá nhẹ nhàng, bạn không nên quá lo lắng hay tự tạo áp lực cho mình.

5. 59 ngày thử việc còn lại tại Vietcombank và những câu hỏi thường gặp

Kinh nghiệm Thử việc tại Vietcombank

Câu hỏi 1: Thử việc có chỉ tiêu/ KPI không?

Làm gì cũng sẽ có KPI, thử việc cũng không ngoại lệ. KPI này không có định lượng chung mà tùy sếp giao. Sếp có thể sẽ giao bạn vài tỷ huy động, vài tỷ cho vay, thẻ, CIF…

Đừng ngạc nhiên hay lo lắng rằng bạn mới chân ướt, chân ráo ra trường, lấy đâu ra nguồn để sale… Nếu có nguồn thì mọi người sẽ đánh giá cao bạn vì có sự khác biệt. Nếu không, bạn cần thể hiện thái độ tốt. Các anh chị trong văn phòng sẽ sẵn sàng chia sẻ với bạn, hay nói tốt về bạn với sếp nếu bạn chịu khó phụ bớt việc cho họ.

Vietcombank vẫn được biết là Ngân hàng có nguồn khách hàng khá lớn, nên những món nhỏ để giao cho bạn làm thử thì không hề ít. Mấy tỷ huy động, cho vay thật ra cũng chỉ bình thường thôi, là bài tập khởi động trước khi “chiến đấu” thực sự.

Câu hỏi 2: Thử việc sẽ làm những gì?

Học lại những công việc căn bản nhất

  • Photo: photo có nhiều kiểu photo, photo 1 mặt/ 2 mặt, ghép mặt, cùng mặt, A3 -> A4, A4 -> A3, sort, đậm/ không đậm… Nếu bạn thành thạo công việc này, bạn đã giúp đỡ một khối lượng công việc khá lớn cho mọi người đấy.
  • Scan: Tương tự photo, scan cũng có nhiều chế độ: màu/không màu, 1 mặt/ 2 mặt; máy scan bị lỗi thì scan thủ công sao… Tương tự photo, scan là công việc đơn giản nhưng nếu bạn làm tốt, bạn cũng thể hiện được năng lực thích nghi hoàn cảnh của mình.
  • Nghe điện thoại: Không đơn giản là nghe điện thoại thông thường, bạn sẽ học được cách nghe điện thoại khi làm việc tại Ngân hàng.
  • Ghi chép/ Tốc ký: Vì nhân viên thử việc chưa được giao máy tính riêng nên bạn có thể sẽ cần một cuốn sổ tay để ghi chép trong lúc làm việc.

Học những công việc của Ngân hàng

  • Cách thao tác một số chương trình cơ bản: HOST, SEMA, BOL, CIC, CR… Vì tại Vietcombank sử dụng khá nhiều ứng dụng, tuy nhiên, RM không phải thao tác quá nhiều nên việc học cũng nhanh chóng và đơn giản.
  • Tư vấn Khách hàng: Bạn có thể xin đi theo để nghe tư vấn cho Khách, những câu hỏi phải trao đổi với Khách, thông tin sản phẩm/ ưu đãi nào hay được mời chào… Xét cho cùng thì làm RM cũng cần sale như bao nghề khác nên việc tư vấn và nắm sản phẩm quan trọng vô cùng.

Quy trình làm việc

  • Tư vấn xong sẽ làm gì tiếp theo? Email gửi cho Khách hàng ra sao?
  • Các hồ sơ cần yêu cầu Khách hàng cung cấp?
  • Thẩm định Khách hàng ra sao?
  • Định giá tài sản thế nào? Chụp hình tài sản ra sao? Tra cứu thông tin quy hoạch ra sao?
  • Soạn hợp đồng như thế nào? Mail merge hay có chương trình hỗ trợ?
  • Công chứng, đăng ký giao dịch bảo đảm cần giấy tờ gì?

Sau khi bạn cảm thấy bản thân đã nắm bắt bắt công việc tương đối ổn, bạn có thể xin làm tờ trình, định giá, soạn hồ sơ phụ… rồi nhờ anh chị hướng dẫn kiểm tra lại. Anh chị rất sẵn sàng hỗ trợ bạn trong công việc.

Câu hỏi 3: Thử việc Vietcombank bạn sẽ học gì?

Thông thường, các chi nhánh của Vietcombank sẽ có lộ trình thử việc, tài liệu thử việc cho nhân viên trong giai đoạn thử việc. Tài liệu bao gồm:

  • Nội quy lao động: Số ngày nghỉ được phép trong một năm, quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động, đi làm cần đáp ứng những cái gì…
  • Quy trình tín dụng: Tùy vào vị trí công việc (TN/ SME/ BB) sẽ có quy trình tín dụng riêng. Cái này vô cùng quan trọng, được ví như kim chỉ nam trong nghề.
  • Chính sách bảo đảm tín dụng.
  • Sản phẩm cụ thể: Cho vay mua nhà, xe, dự án/ thẻ/ POS…
  • Các văn bản liên quan khác.

Câu hỏi 4: Những lưu ý khi thử việc là gì?

Có những lưu ý khi thử việc tại Vietcombank bạn cần biết để tránh những điều không hay xảy ra tại nơi làm việc:

  • Hạn chế xin nghỉ phép giai đoạn này;
  • Trễ giờ;
  • Tranh cãi với đồng nghiệp hay Khách hàng;
  • Thái độ tiêu cực;
  • Không tuân thủ quy định;
  • Nói quá nhiều trong giờ làm;
  • Tỏ thái độ, đòi hỏi;
  • Nói xấu.

Kết bài

Trên đây là những kinh nghiệm thử việc “xương máu” tại Vietcombank có lẽ bạn chưa biết do UB Academy tổng hợp và gửi đến bạn. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp các bạn có định hướng rõ ràng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi thử việc tại Vietcombank . Nhà trường sẽ không dạy bạn những kỹ năng mềm ấy, bạn sẽ cần tự trải nghiệm và rút ra bài học cho mình. Việc tìm tòi những kinh nghiệm thử việc tại Vietcombank sẽ giúp bạn tự nâng cao cơ hội trở thành nhân  viên chính thức của Vietcombank.